Thứ Hai, 14/10/2024 21:13 CH
Sơn Hòa: Nâng cao tiềm lực quốc phòng trong khu vực phòng thủ
Thứ Hai, 16/12/2019 11:00 SA

Sơn Hòa huấn luyện dân quân tự vệ. Ảnh: XUÂN HIẾU

Cùng với thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Sơn Hòa đã đạt được những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Đảng bộ và nhân dân huyện có những đổi mới quan trọng cả về tư duy nhận thức và triển khai xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND) đạt kết quả trên nhiều mặt.

 

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác phối hợp giữa các lực lượng quân sự, công an đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Thế trận QPTD gắn với thế trận ANND

 

Cũng bằng nguồn ngân sách địa phương, huyện đã đầu tư xây dựng công trình trận địa SMPK 12mm với kinh phí 2,7 tỉ đồng; công trình đài quan sát K68 với kinh phí 800 triệu đồng. Đồng thời đầu tư hơn 5 tỉ đồng xây dựng mới và sửa chữa 11 nhà làm việc của Ban CHQS cấp xã. Bên cạnh đó, Sơn Hòa cũng đã phối hợp cùng Bộ CHQS tỉnh đầu tư, hỗ trợ san ủi mặt bằng, xây dựng 3 trường bắn cụm xã theo quy hoạch đã được duyệt với tổng diện tích hơn 11ha; hoàn thành việc san ủi mặt bằng sân bay dã chiến tại thị trấn Củng Sơn phục vụ huấn luyện cho các đối tượng, với tổng kinh phí 2,2 tỉ đồng.

Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh được triển khai tích cực, thường xuyên, có hệ thống, chú trọng đến tất cả các đối tượng. Trong đó, ngoài đối tượng là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành và học sinh, huyện còn chú trọng đến các chức sắc, chức việc các tôn giáo, già làng và những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số ở từng thôn, buôn. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, cơ sở.

 

Là huyện giáp ranh với Tây Nguyên, nhưng nhờ xây dựng tốt thế trận QPTD gắn với thế trận ANND nên huyện Sơn Hòa luôn giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn, không để xảy ra các hiện tượng người dân tộc thiểu số vượt biên hay Tin lành Đề ga xâm nhập địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Có được kết quả trên là nhờ các lực lượng quân sự, công an đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định 77, ngày 12/7/2010 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng; đồng thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền cùng cấp kịp thời chỉ đạo, ban hành đầy đủ các văn bản, tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng.

 

Hoàn thiện dần hệ thống công trình quốc phòng

 

Song song đó, với nhận thức, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND phải đồng bộ với nhiệm vụ xây dựng các công trình quốc phòng để nâng cao tiềm lực quốc phòng trong khu vực phòng thủ, Sơn Hòa cũng đã chủ động đầu tư kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương hàng tỉ đồng, kịp thời giải phóng mặt bằng, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh xây dựng công trình Sở chỉ huy cơ bản của huyện theo đúng lộ trình. Đồng thời từng bước đầu tư xây dựng nhà ở, nhà kho, hệ thống công trình quốc phòng, tổ chức quy hoạch căn cứ hậu cần - kỹ thuật, bảo đảm thế trận phòng thủ trên địa bàn huyện dần hình thành trên thực địa, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND của huyện Sơn Hòa vẫn còn những hạn chế nhất định ở cấp cơ sở. Việc phối hợp giữa các cấp, các ngành, các lực lượng chưa thường xuyên, chặt chẽ. Nguồn kinh phí dành cho xây dựng các công trình quốc phòng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

 

Trong thời gian tiếp theo, cùng với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế - xã hội, huyện Sơn Hòa xác định việc củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện nước ta hội nhập ngày càng sâu vào môi trường khu vực và toàn cầu đang đặt ra nhiều vấn đề mới, cao hơn, phức tạp hơn. Trong khi đó, các thế lực thù địch đang ra sức lợi dụng các vấn đề về “dân tộc”, “tôn giáo”, “dân chủ”, “nhân quyền” để kích động tư tưởng ly khai, tự trị, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tiến tới gây bạo loạn lật đổ ở một số khu vực… Tình hình đó đòi hỏi cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Sơn Hòa phải phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị và của các lực lượng trên địa bàn để xây dựng nền QPTD nói chung, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND nói riêng ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Xây dựng “trận địa lòng dân” thực sự vững chắc

 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng này, Sơn Hòa tiếp tục đẩy mạnh xây dựng địa bàn thành khu vực phòng thủ vững chắc, hình thành “thế trận lòng dân” gắn với thế phòng thủ chung vững chắc của tỉnh và khu vực; tập trung làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với xây dựng thế trận QPTD; phát huy vai trò của cơ quan quân sự các cấp, chủ động làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra những biện pháp phù hợp để xây dựng tiềm lực và thế trận QPTD gắn với thế trận ANND một cách toàn diện; kịp thời bổ sung kế hoạch xây dựng tiềm lực và thế trận khu vực phòng thủ phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời tập trung xây dựng cơ sở chính trị - xã hội, xây dựng “trận địa lòng dân” thực sự vững chắc; xây dựng LLVT ở cơ sở vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, làm nòng cốt giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Trước hết, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, nhất là lực lượng dân quân cơ động thường trực làm nòng cốt ở cơ sở; coi trọng việc xây dựng lực lượng dân quân tại chỗ ở các thôn, buôn, nhất là vùng giáp ranh với Tây Nguyên với quy mô, hình thức tổ chức phù hợp.

 

Trên cơ sở kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh, chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quyết tâm, kế hoạch tác chiến phòng thủ phù hợp với nhiệm vụ trong tình hình mới. 

 

NAY Y BLUNG

Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek