Thứ Hai, 14/10/2024 23:21 CH
Tây Hòa: Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương
Thứ Tư, 11/12/2019 07:00 SA

Huyện Tây Hòa diễn tập khu vực phòng thủ “PH-19”, kết quả đạt loại giỏi. Ảnh: XUÂN HIẾU

Huyện Tây Hòa có 11 xã, thị trấn, trong đó có 2 xã, thị trấn trọng điểm về quốc phòng, an ninh (QPAN) là Phú Thứ và Sơn Thành Đông. Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh; Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND) ngày càng vững chắc.

 

Kết quả nổi bật là các tiềm lực trong khu vực phòng thủ được củng cố và tăng cường; thế trận lòng dân được giữ vững, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác huấn luyện, diễn tập được quan tâm và đạt kết quả tốt. Chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT huyện từng bước được nâng lên; lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên bảo đảm về số lượng, chất lượng và độ tin cậy cao. Hiệu quả quản lý nhà nước về QPAN được tăng cường; phát triển kinh tế kết hợp với củng cố quốc phòng đạt khá tốt, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Chú trọng bồi dưỡng kiến thức QPAN

 

Từ 28-30/8, huyện Tây Hòa tổ chức diễn tập KVPT “PH-19”, kết quả đạt loại giỏi. Năm 2019, LLVT huyện Tây Hòa dẫn đầu cụm thi đua 3 huyện đồng bằng (Đông Hòa, Tây Hòa và Phú Hòa) của tỉnh.

Một trong những mặt công tác quốc phòng, quân sự địa phương được huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng đó là bồi dưỡng, giáo dục kiến thức QPAN cho các đối tượng. Trên cơ sở hướng dẫn của hội đồng giáo dục QPAN cấp trên, Hội đồng Giáo dục QPAN huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ đạo của trên, đặt biệt là Chỉ thị 12 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QPAN trong tình hình mới; triển khai thực hiện tốt Luật Giáo dục QPAN, các nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng… Đồng thời làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức QPAN ở 2 cấp huyện và xã; giáo dục QPAN trong trường học đi vào nề nếp, chất lượng được nâng lên. Cụ thể, trong 10 năm qua, 21 người thuộc đối tượng 2, 172 người đối tượng 3, 1.009 người đối tượng 4 và 2.520 cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức QPAN; hơn 43.760 học sinh được giáo dục kiến thức QPAN. Ngoài ra, huyện cũng đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 61 chức sắc, chức việc, người tu hành. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các chỉ tiêu về giáo dục QPAN của Tây Hòa đều đạt 100%. Qua đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ củng cố và xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND vững chắc; ý thức, trách nhiệm được nâng lên rõ rệt, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Huyện Tây Hòa cũng đã thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Công tác này được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định, có sự thống nhất từ huyện đến cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ huyện đến xã, thị trấn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tuyển quân; luôn có sự phân công, bám, nắm, phụ trách địa bàn, kịp thời xử lý những vướng mắc, bất cập ở cơ sở. Từ năm 2009 đến nay có 2.086 thanh niên của Tây Hòa lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng năm sau cao hơn năm trước, trong đó có 92 đảng viên, chiếm 4%, vượt chỉ tiêu trên giao. Quân nhân sau khi xuất ngũ trở về địa phương đều đăng ký và được sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên đúng quy định. Đặc biệt, năm 2017, UBND huyện đã chỉ đạo xử lý hình sự 2 trường hợp thanh niên chống lệnh khám ở xã Hòa Đồng, tạo được hiệu ứng tích cực trong giáo dục, răn đe và nâng cao nhận thức trách nhiệm trong nhân dân, thanh niên về nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

 

Tập trung xây dựng 3 tiềm lực trong khu vực phòng thủ

 

Có thể khẳng định, trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn của Tây Hòa đã quán triệt, triển khai nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng: Nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND tiếp tục được củng cố vững chắc; xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hoàn thành 100% chỉ tiêu; phòng chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Tây Hòa cũng đã đầu tư kinh phí xây dựng nhà làm việc của Ban CHQS 11/11 xã, thị trấn. Từ 28-30/8, huyện Tây Hòa tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ “PH-19”, kết quả đạt loại giỏi. Năm 2019, LLVT huyện Tây Hòa dẫn đầu cụm thi đua 3 huyện đồng bằng (Đông Hòa, Tây Hòa và Phú Hòa) của tỉnh.

 

Trong thời gian đến, huyện Tây Hòa tiếp tục quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng, bảo đảm sự lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng đối với LLVT huyện. Trong đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND ngày càng vững chắc; tập trung phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với củng cố QPAN, xây dựng 3 tiềm lực trong khu vực phòng thủ huyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; giữ vững các xã, thị trấn vững mạnh toàn diện và vững mạnh về QPAN. Huyện xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đủ số lượng, phù hợp với từng địa bàn, chất lượng, độ tin cậy ngày càng cao. Phấn đấu đến năm 2020, 100% thôn đội trưởng là đảng viên. Địa phương xây dựng lực lượng dự bị động viên biên chế đủ 100% các đầu mối đơn vị, thực hiện tốt công tác phúc tra, quản lý, đăng ký, sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị dự bị động viên của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và của tỉnh, huyện; nâng cao chất lượng xây dựng nề nếp chính quy. Đồng thời làm tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng; thường xuyên tổ chức diễn tập, tập luyện theo phương án để sẵn sàng xử lý tốt các tình huống, không để bị động, bất ngờ; tổ chức rà soát phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho LLVT huyện.

 

NGUYỄN TẤN CHÂN

Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek