Thứ Tư, 09/10/2024 21:21 CH
Một điều tra viên trẻ tâm huyết với nghề
Thứ Tư, 03/02/2016 13:00 CH

Thượng úy Võ Thanh Nhựt kiểm tra tang vật của vụ án - Ảnh: P.HỒNG

Bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm, luôn thận trọng, tỉ mỉ trong công tác điều tra phá án, nhiệt huyết với công việc, đó là những phẩm chất đáng quý của thượng úy Võ Thanh Nhựt, Điều tra viên Đội Hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (ĐTTP về TTXH) Công an Phú Yên.

 

Đã gần một năm trôi qua nhưng thượng úy Võ Thanh Nhựt không thể quên kỷ niệm trong công tác điều tra, phá án vào dịp Tết Ất Mùi năm 2015. Tối mùng 2 tết, đơn vị nhận được tin báo xảy ra 2 vụ giết người ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa và ở thôn Hảo Sơn Nam, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Mặc dù hôm đó không phải ca trực của mình nhưng khi được lãnh đạo phân công, thượng úy Võ Thanh Nhựt đã cùng đồng đội khẩn trương đến hiện trường ngay trong đêm để xác minh điều tra, truy theo dấu vết nóng của đối tượng gây án.

 

Vụ trọng án xảy ra ở khu vực Đập Hàn có nhiều đối tượng tham gia, chưa xác định được đối tượng gây án nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Trong suốt 4 ngày đêm, anh cùng đồng đội thu thập tài liệu, xác minh các đối tượng liên quan trong vụ án. Đến ngày mùng 5 tết, các anh đã xác định được đối tượng gây án và tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng. Vừa về đến nhà, chưa kịp nghỉ ngơi, mùng 6 tết, thượng úy Võ Thanh Nhựt lại được lãnh đạo phân công đến thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, điều tra vụ giết người, cố ý gây thương tích. Đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, công tác điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can gặp rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự nhạy bén trong công tác điều tra phá án, chỉ sau vài ngày, anh và đồng đội đã điều tra làm rõ đối tượng gây án, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm trước pháp luật. Vậy là gần trọn Tết Ất Mùi 2015, thượng úy Võ Thanh Nhựt cùng đồng đội không được vui xuân, đón tết cùng gia đình.

 

Hơn 13 năm khoác trên mình bộ sắc phục Cảnh sát nhân dân, đối với thượng úy Võ Thanh Nhựt đó là niềm tự hào, hạnh phúc, niềm vinh dự, trách nhiệm và là ước mơ anh hằng ấp ủ. Tốt nghiệp Trường trung học Cảnh sát nhân dân Thủ Đức, chuyên ngành Điều tra tội phạm, năm 2005, Võ Thanh Nhựt được phân công về Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Tây Hòa. Vừa làm, vừa học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, năm 2008, anh tiếp tục tham gia học lớp liên thông của Trường đại học Cảnh sát nhân dân. Tháng 10/2011, Võ Thanh Nhựt về nhận công tác tại Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an Phú Yên. Với nhiệm vụ là một điều tra viên trực tiếp điều tra các vụ án liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều người trong vụ án nên đòi hỏi điều tra viên phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, nắm vững kiến thức pháp luật; phải có sự nhạy bén, sắc sảo trong việc tiếp cận hiện trường để nhanh chóng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng gây án, đảm bảo cho việc điều tra, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm. Anh chia sẻ: “Đối với công tác điều tra, chứng cứ là tài liệu quan trọng để buộc tội đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Trong quá trình điều tra phá án, chúng tôi được quần chúng nhân dân hết lòng giúp đỡ, cung cấp nhiều thông tin quan trọng, giúp tôi và đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

Thượng tá Trương Bình Sơn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an Phú Yên, nhận xét: “Thượng úy Võ Thanh Nhựt là một điều tra viên trẻ, năng nổ, tâm huyết với công việc, nắm vững kiến thức pháp luật, nghiệp vụ; luôn tuân thủ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự với tinh thần thượng tôn pháp luật. Đồng chí là một điều tra viên, đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc của đơn vị. Mỗi khi được lãnh đạo phân công, đồng chí đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các năm 2012, 2014, 2015, thượng úy Võ Thanh Nhựt được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh 6 lần khen thưởng đột xuất”.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek