Thứ Tư, 09/10/2024 23:29 CH
Khắp nơi chuẩn bị giao quân
Thứ Sáu, 29/01/2016 08:22 SA

Thanh niên Phú Yên luôn có tinh thần, ý thức cao đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc - Ảnh: L.HỒNG

Cùng với thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Bính Thân, các địa phương trong tỉnh đang tập trung chuẩn bị cho công tác giao quân năm 2016.

 

Năm nay, Quân khu 5 giao Phú Yên tuyển 2.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, tăng 200 thanh niên so với năm 2015. Trong đó, Tuy Hòa 300, Tuy An 300, Đông Hòa 265, Sông Cầu 230, Phú Hòa 255, Đồng Xuân 135, Sơn Hòa 125 và Sông Hinh 110 thanh niên. Khác với những năm trước, theo Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015, các địa phương trong tỉnh cùng tổ chức giao quân một đợt vào ngày 23/2, nhằm ngày 16 tháng Giêng.

 

NHIỀU THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN NHẬP NGŨ

 

Tại huyện Sông Hinh, công tác chuẩn bị giao quân năm 2016 đang vào thời điểm nước rút. Là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, do đó, công tác tuyên truyền và vận động thanh niên thi hành NVQS của huyện miền núi này không thuận lợi như vùng đồng bằng. Bên cạnh đó, nhiều thanh niên đi làm ăn xa hoặc lập gia đình sớm… cũng gây khó khăn cho công tác đăng ký, quản lý nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Tuy nhiên, cùng với tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau, Hội đồng NVQS huyện đã cùng các ban, ngành, đoàn thể bám sát chỉ tiêu phân bổ của tỉnh, tuyển chọn những thanh niên đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị, lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân.

 

“Trong 11 xã, thị trấn của huyện có 4 xã thanh niên lên sân khám sức khỏe đạt tỉ lệ 100%. Đặc biệt, số thanh niên nộp đơn tình nguyện nhập ngũ chiếm tỉ lệ rất cao”, thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Chính trị viên Ban CHQS huyện Sông Hinh, cho biết. Điển hình là anh Y Ngóc ở buôn Dành A, xã Ea Bia, vừa tốt nghiệp đại học Trường đại học Quy Nhơn. Thay vì nộp hồ sơ xin việc, Y Ngóc lại nộp đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được làm Bộ đội Cụ Hồ. Lúc đầu, quyết định của Y Ngóc bị gia đình phản đối, nhưng sau nhờ sự động viên của cán bộ xã, cùng tinh thần quyết tâm của Y Ngóc, gia đình đã đồng ý cho anh lên đường nhập ngũ đợt này. Y Ngóc vui mừng chia sẻ: “Ước mơ được trở thành người lính trong quân đội nhân dân Việt Nam luôn cháy bỏng trong tôi. Trước đây, tôi còn phải học thêm con chữ để có kiến thức, nay đã tốt nghiệp đại học rồi nên tôi quyết tâm thực hiện mơ ước của mình”.

 

GỌI NGƯỜI NÀO CHẮC NGƯỜI ĐÓ

 

Cũng như huyện Sông Hinh và các địa phương khác, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2016 đã được TX Sông Cầu chuẩn bị chu đáo. Ban CHQS thị xã đã chủ động tham mưu UBND thị xã kiện toàn Hội đồng NVQS, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền; đồng thời thực hiện tốt các bước đăng ký, quản lý, sơ tuyển, xét duyệt, bình cử, công khai, bảo đảm công tác tuyển quân khách quan, công bằng, đúng luật. Trong đó, công tác khám tuyển, xét duyệt chính sách - chính trị được địa phương đặc biệt quan tâm chú trọng, nhằm lựa chọn những thanh niên có sức khỏe tốt, ưu tú tham gia thực hiện NVQS, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển quân năm 2016 của tỉnh.

 

Thượng tá Huỳnh Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS TX Sông Cầu, cho biết: Luật NVQS năm 2015 có một số thay đổi so với trước, trong đó có việc thời gian gọi công dân nhập ngũ được thực hiện một lần trong năm. Do vậy, cùng với công tác sơ tuyển, TX Sông Cầu đã tích cực lồng ghép công tác tuyên truyền Luật NVQS mới để thanh niên nắm chắc quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Là địa phương vừa tổ chức tuyển quân đợt 2/2015 nên TX Sông Cầu gặp khó khăn về thực lực. Tuy nhiên, nhờ chủ động làm tốt các bước chuẩn bị, TX Sông Cầu đã tuyển đủ quân theo quy trình “tròn khâu” và phương châm “giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào chắc người đó, không bù đổi”. Cùng với kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, gia cảnh của từng thanh niên để có hướng ưu tiên, giúp đỡ; cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể sẽ tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Do đó, thanh niên an tâm tư tưởng lên đường nhập ngũ.

 

Lê An Huy, thanh niên vinh dự trúng tuyển NVQS của TX Sông Cầu đợt này, bộc bạch: “Tôi đã chuẩn bị tốt về mặt tinh thần và chờ nhận lệnh, sẵn sàng lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc. Theo Luật NVQS 2015, thời gian phục vụ trong quân ngũ của thanh niên trong thời bình là 24 tháng, thay vì 18 tháng như luật cũ. Tôi thấy luật quy định về thời gian như thế là phù hợp. Đây là điều kiện để những thanh niên được nhập ngũ như tôi có thời gian học tập, rèn luyện, trưởng thành hơn trong môi trường quân đội”.

 

Những ngày qua, các đơn vị nhận quân tiến hành “2 gặp, 4 biết”, thâm nhập thực tế tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, trình độ học vấn, sức khỏe, tâm tư nguyện vọng của thanh niên trúng tuyển đợt này. Hội đồng NVQS tỉnh cũng đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, vận động những thanh niên chuẩn bị nhập ngũ xác định trách nhiệm của mình; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân. Các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật số thanh niên chống lệnh; có biện pháp quản lý tốt số thanh niên trúng tuyển đang làm ăn xa, động viên gia đình có con em nhập ngũ tự nguyện, tự giác đưa thanh niên lên đường nhập ngũ. Toàn tỉnh phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, giao đủ quân năm 2016, bảo đảm chất lượng.

Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh

 

LẠC HỒNG - VY OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek