Thứ Tư, 09/10/2024 23:22 CH
Vững vàng một tuyến biên phòng
Thứ Sáu, 22/01/2016 08:05 SA

Trao cờ Tổ quốc và biển “Tổ Gắn kết tàu thuyền an toàn” cho ngư dân - Ảnh: L.HỒNG

Tháng Chạp, các làng biển ở phía nam của tỉnh trở nên sôi động hơn. Trong nắng sớm ban mai, hàng chục chiếc tàu sau nhiều ngày bám biển đang hướng mũi vào bờ với khoang thuyền đầy ắp cá tôm. Đó cũng là thời điểm tổ trinh sát của Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam hoàn thành một ca tuần tra đêm trở về đơn vị.

 

Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và chủ quyền tuyến biển với chiều dài gần 30km qua địa phận 3 xã Hòa Tâm, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc và thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) với diện tích trên 15km2. Toàn tuyến có 14.025 hộ dân với gần 48.500 nhân khẩu. Ngoài Khu công nghiệp Hòa Hiệp hình thành gần 15 năm qua, trong những năm gần đây, nhiều dự án lớn đã và đang được tỉnh và huyện triển khai như: đường Hùng Vương nối dài, quốc lộ 29, cảng cá Phú Lạc, cảng Bãi Gốc, Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô… nên phát sinh nhiều vấn đề về ANTT.

 

NGHE DÂN NÓI, LÀM DÂN TIN

 

Xuất phát từ tình hình trên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam thường xuyên tổ chức lực lượng bám địa bàn, nắm chắc tình hình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân; vận động nhân dân chấp hành tốt các chính sách đền bù, giải tỏa mặt bằng. Trung tá, Chính trị viên Nguyễn Đình Nghĩa cho biết: “Việc triển khai thu hồi đất, di dời hàng trăm hộ dân đến nơi ở mới (Khu định cư Phú Lạc) là một khối lượng công việc khổng lồ cần được thực hiện trong một thời gian nhất định để đảm bảo đúng tiến độ công trình. Nhận thức được điều này, chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tạo quỹ đất tái định cư tương ứng với diện tích đất thu hồi, đồng thời tổ chức họp dân để đối thoại, lắng nghe mọi ý kiến của dân và xem xét, giải quyết cụ thể không để dây dưa kéo dài. Nhờ đó, bà con chấp hành theo chủ trương chung, yên tâm về nơi ở mới”.

 

Theo trung tá Nguyễn Đình Nghĩa, để người dân tin yêu, cảm mến BĐBP, công tác vận động quần chúng giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Theo đó, cán bộ chiến sĩ phải luôn bám sát cơ sở, thực hiện đúng phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, quan tâm, giúp đỡ người dân bằng những hành động, việc làm cụ thể. Nói đi đôi với làm, thực hiện phong trào “BĐBP Phú Yên chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong năm 2015, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã huy động 24 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia thi công 200m đường bê tông giao thông nông thôn với thời gian 4 ngày; tổ chức lực lượng phòng chống sạt lở do triều cường tại thôn Phú Lạc (Hòa Hiệp Nam) 5 buổi với 120 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; khám, cấp thuốc miễn phí cho 240 người dân; phối hợp với Thư viện Hải Phú luân chuyển 100 đầu sách ở phòng đọc đơn vị về “Điểm sáng văn hóa cộng đồng” tại thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm)... Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, đơn vị đã nhận giúp đỡ 2 hộ nghèo ở thôn Thọ Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc). Anh Nguyễn Văn Nam, một trong hai người được Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam giúp đỡ, thổ lộ: “Không chỉ tặng mỗi hộ một cặp heo rừng lai làm giống, cán bộ, chiến sĩ của đồn còn tận tình hướng dẫn cách nuôi và hỗ trợ tiền thức ăn mỗi tháng 200.000 đồng/hộ trong 8 tháng đầu. Vừa rồi heo đã sinh sản lứa đầu được 7 con, tôi bán bớt 5 con lấy vốn nuôi số heo còn lại. Giờ đây, gia đình tôi cơ bản đã thoát được nghèo”.

 

KẾT NỐI BIỂN - BỜ

 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động đối phó và xử lý có hiệu quả các vụ việc xảy ra. Trong những năm gần đây, nhờ làm ăn ngày càng hiệu quả nên nhiều ngư dân đã hoán đổi, đóng mới tàu thuyền công suất lớn vươn khơi đánh bắt xa bờ. Trong gần 600 tàu thuyền của bà con ngư dân trên địa bàn hiện có 112 tàu thuyền thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển. Để gắn kết bà con ngư dân lại với nhau, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn vận động, thành lập 22 tổ Tàu thuyền an toàn, thu hút 165 phương tiện với hơn 1.200 ngư dân tham gia. Thành viên các tổ này không chỉ cung cấp kịp thời những nguồn tin liên quan đến ANTT ngoài biển, trên bờ, mà còn tích cực phối hợp, hỗ trợ BĐBP trong các hoạt động cứu nạn, cứu hộ, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. “Đầu tháng 2 năm ngoái, khi đang đi câu mực ngoài khơi thì tôi bị nước cuốn trôi. Suốt hơn 30 giờ đeo bám trên thúng chai, không có thức ăn nước uống, tôi bị kiệt sức. Nhờ cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cùng anh Lưu Bá Khoa, trú khu phố Phú Thọ 3 (thị trấn Hòa Hiệp Trung) cứu hộ nên tôi thoát chết”, anh Trần Hồng Phú (36 tuổi, trú thôn Hội Sơn, xã An Hòa, huyện Tuy An) nhớ lại.

 

Đồn trưởng Đặng Ngọc Tường cho biết: Trong năm 2015, từ các nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, đơn vị đã bắt quả tang 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ hơn 0,4m3 gỗ, 2.200kg than củi, 1 máy cưa lốc; xác minh xử lý 1 vụ tông va trên biển, xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ/8 đối tượng với số tiền hơn 10 triệu đồng …

 

LẠC HỒNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek