Thứ Sáu, 11/10/2024 03:24 SA
Lực lượng vũ trang huyện Phú Hòa:
Huấn luyện tốt, rèn luyện toàn diện
Thứ Sáu, 02/10/2015 14:00 CH

Kiểm tra quân trang - Ảnh: L.HỒNG

Xác định, chỉ có huấn luyện tốt, rèn luyện toàn diện thì mới có thể tạo ra sức mạnh chiến đấu thực sự của lực lượng vũ trang (LLVT), thời gian qua, Ban CHQS huyện Phú Hòa luôn đặc biệt chú trọng đến công tác huấn luyện chiến đấu (HLCĐ), xem đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của đơn vị.

 

Trong điều kiện quân số so với biên chế và đội ngũ cán bộ còn thiếu, năng lực quản lý và huấn luyện của một số ít cán bộ còn hạn chế, chưa đồng đều, hệ thống thao trường bãi tập chưa được đầu tư xây dựng cơ bản, nhìn một cách tổng thể, công tác HLCĐ 5 năm (2011-2015) của LLVT huyện Phú Hòa đạt kết quả khá tốt. Trong thời gian tới, LLVT huyện Phú Hòa đổi mới toàn diện công tác HLCĐ theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với phương án, đối tượng tác chiến, tổ chức biên chế, trang bị sát với đặc điểm tình hình của địa phương, chức năng nhiệm vụ và địa bàn hoạt động của từng lực lượng, phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam. (Thượng tá Huỳnh Tấn Dân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Hòa)

Theo đó, hàng năm Ban CHQS huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các chỉ thị, nghị quyết về công tác quốc phòng, quân sự địa phương, công tác HLCĐ và tổ chức triển khai đến các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ các cấp, các ngành, Ban CHQS và cơ sở tự vệ. Đồng thời để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, hàng năm, cấp ủy các cấp đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ HLCĐ, trong đó xác định nội dung huấn luyện là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên gắn với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đơn vị.

 

Thượng tá Huỳnh Tấn Dân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Hòa, cho biết: Cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, phát huy dân chủ, động viên cấp dưới mạnh dạn, thẳng thắn đóng góp ý kiến phê bình, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy về các giải pháp chỉ đạo, bảo đảm cho huấn luyện đạt chất lượng và hiệu quả. Đơn vị cũng đã khắc phục một số tình trạng thiếu đồng bộ, thiếu tập trung thống nhất trong quản lý điều hành huấn luyện; tập trung chỉ đạo huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên. Nội dung, mức độ huấn luyện cho các đối tượng được xác định cụ thể trong kế hoạch HLCĐ hàng năm, hàng tháng. Các cơ quan, đơn vị phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ trong công tác chuẩn bị và thực hành huấn luyện các nội dung.

 

Là địa phương có nguồn thu ngân sách còn thấp, kinh phí đảm bảo cho công tác HLCĐ còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trong 5 năm qua, Ban CHQS huyện Phú Hòa và các cơ quan, đơn vị đã đầu tư trên 150 triệu đồng và huy động hơn 570 ngày công duy tu, sửa chữa các thao trường, bãi tập; làm mới gần 350 mô hình học cụ các loại…, bảo đảm đồ dùng thiết bị phục vụ công tác huấn luyện. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên. Trong đó, Cơ quan Quân sự huyện đã tổ chức huấn luyện tại chức cho 150 lượt bộ đội thường trực với thời gian mỗi năm từ 40-42 ngày; huấn luyện cho dân quân binh chủng, lực lượng tự vệ khối cơ quan đúng, đủ chương trình, quân số tham gia đạt 100%. Kết quả kiểm tra đều đạt khá. Ngoài ra, 100% đầu mối các xã, thị trấn đều tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân bộ binh theo chương trình quy định, đảm bảo chất lượng.

 

Ông Nguyễn Tấn Tài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Thắng, chia sẻ: “Trước khi bước vào huấn luyện, hàng năm, Ban CHQS huyện đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhất là các đồng chí chỉ huy và làm công tác tham mưu huấn luyện, cán bộ trực tiếp quản lý, điều hành huấn luyện. Trong đó, đơn vị tập trung bồi dưỡng những nội dung cơ bản về phương pháp huấn luyện điều lệnh, kỹ chiến thuật và các nội dung chuyên ngành”. Đối với huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên, trên cơ sở chỉ tiêu trên giao hàng năm, cấp ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, ra quyết định điều động quân nhân dự bị, đồng thời hiệp đồng với các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh phúc tra, động viên kiểm tra sẵn sàng động viên quân dự bị đạt 99,6% quân số; tổ chức huấn luyện quân số đạt 96,8%.

 

Bên cạnh đó, cùng với phối hợp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, tổ chức và tham gia đầy đủ các hội thi, hội thao…; trên cơ sở chỉ đạo của trên, Ban CHQS huyện Phú Hòa đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ gắn với diễn tập thí điểm xây dựng các đơn vị dự bị động viên trong tình hình mới, được cấp trên đánh giá khá tốt. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức diễn tập chiến đấu trị an, có một phần thực binh sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, kết quả chung đạt khá. “Ngoài ra, Ban CHQS huyện cũng đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ra quyết định điều động 39 quân nhân xuất ngũ năm 2006 tham gia huấn luyện bắn đạn thật, bàn giao cho Trung đoàn BB108 (Sư đoàn BB305) đúng kế hoạch, chỉ tiêu; kết quả đạt khá. Hàng năm, Cơ quan Quân sự huyện đều tổ chức diễn tập Chỉ huy - Cơ quan một bên, một cấp trên bản đồ. Qua đó nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng giữa các bộ phận, nâng cao trình độ chuyên môn của từng người, phục vụ tốt cho nhiệm vụ của mình” - trung tá Nguyễn Văn Hoan, Phó chỉ huy trưởng Động viên - Tuyển quân Ban CHQS huyện Phú Hòa, cho biết thêm.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek