Thứ Sáu, 11/10/2024 05:31 SA
Hiệu quả của mô hình “Tự phòng, tự quản” và phong trào “Hai giảm, ba giữ”
Thứ Tư, 30/09/2015 09:56 SA

Ban Công an xã Hòa An họp bàn về công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn - Ảnh: P.HỒNG

Mô hình “Tự phòng, tự quản” và phong trào “Hai giảm, ba giữ” ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, mới triển khai hơn một năm nhưng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đó là an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn được giữ vững, ý thức tự giác trong phát hiện, tố giác tội phạm của người dân được nâng lên, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở địa bàn trọng điểm phức tạp này.

 

Nhằm giữ gìn sự bình yên thôn xóm, tạo điều kiện thuận lợi để bà con yên tâm làm ăn, phát triển sản xuất, đầu tháng 4/2014, Công an xã Hòa An đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, thực hiện mô hình “Tự phòng, tự quản” và phong trào “Hai giảm, ba giữ” về ANTT. Nội dung của “hai giảm” là giảm tội phạm, giảm tai nạn giao thông; thực hiện “ba giữ” là giữ không có trọng án, giữ làng xóm và giữ không để xảy ra khiếu kiện đông người.

 

Để mô hình này đi vào hoạt động có hiệu quả, Đảng ủy, UBND xã Hòa An đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình gồm 15 thành viên, đồng thời chỉ đạo công an xã phối hợp với mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức hội nghị triển khai mô hình ở các thôn với gần 500 lượt người tham dự. Qua đó tuyên truyền rộng rãi, sâu rộng mục đích yêu cầu, nội dung kế hoạch thực hiện mô hình “Tự phòng, tự quản” và phong trào “Hai giảm, ba giữ” đến quần chúng nhân dân ở từng thôn xóm để họ hiểu và tích cực tham gia. Xác định lấy hộ gia đình làm trung tâm để tuyên truyền, vận động theo phương châm “Làm cho dân thấy, nói cho dân hiểu”, các thành viên trong tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân để xe an toàn, yêu cầu các hộ kinh doanh có trách nhiệm với tài sản của khách hàng; nhắc nhở các gia đình ban đêm đi ngủ phải đóng cửa… Thông qua những việc làm ấy đã dần tạo nên ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của cá nhân và cộng đồng. Ngoài ra, các thành viên trong ban chỉ đạo mô hình của xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn xóm nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tinh thần cảnh giác, phát hiện tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân không ngừng được nâng lên. Thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội; phát hiện, truy bắt những đối tượng trộm cắp. Điển hình, anh Nguyễn Ngọc Bình và anh Bùi Công Vinh ở thôn Ân Niên, nhờ cảnh giác đã bắt được Phạm Tấn Tài và Võ Văn Sơn (cùng SN 1994, trú buôn Thung, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) khi hai đối tượng này lẻn vào nhà anh Bình trộm cắp tài sản. Anh Đỗ Văn Khanh ở thôn Vĩnh Phú, đã theo dõi các đối tượng cắt trộm măng, kịp thời phát hiện, bắt giữ giao cho công an xã xử lý…

 

250 quần chúng nhân dân tự nguyện tham gia mô hình

 

Hiện tại đã có 250 quần chúng nhân dân ở các thôn tự nguyện tham gia vào mô hình “Tự phòng, tự quản”. Hàng đêm, các thành viên của các tổ “Tự phòng, tự quản” đều cùng công an viên và ban bảo vệ thôn, xóm tổ chức tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Từ khi thành lập đến nay, các tổ đã tổ chức 280 lượt tuần tra kiểm soát trên địa bàn xã. Ngoài ra, các thành viên trong tổ “Tự phòng, tự quản” còn chủ động phối hợp với các đoàn thể tham gia công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, giúp các thanh niên cá biệt, thanh thiếu niên chậm tiến, hư hỏng, nhất là các đối tượng đặc xá tù trở về địa phương thật sự tiến bộ, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 

Trưởng công an xã Hòa An Nguyễn Như Tạo

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek