Thứ Sáu, 11/10/2024 17:22 CH
Tinh tường “con mắt” Vũng Rô
Thứ Sáu, 14/08/2015 08:02 SA

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô quan sát mục tiêu trên biển - Ảnh: L.SƠN

Đứng chân ở lưng chừng đèo Cả, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC) Vũng Rô được ví như con mắt của tuyến biên phòng vùng biển Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) - nơi giáp ranh với vùng biển Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Mọi hoạt động của tàu thuyền trong nước và nước ngoài ra vào cảng, vịnh Vũng Rô đều được “con mắt” này quan sát tinh tường.

 

Sau khi cảng Vũng Rô được nâng cấp thành cảng biển thương mại, Đồn Biên phòng 354 đổi thành Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô, những người lính mang quân hàm xanh ở đây không chỉ bảo vệ, giữ gìn ANTT cho tuyến biển này bình yên mà còn làm nhiệm vụ xuất nhập cảnh, xuất nhập cảng.

 

TẠO THUẬN LỢI TRONG XUẤT NHẬP CẢNG

 

So với nhiều cảng thương mại ở ven biển miền Trung, cảng Vũng Rô chưa lớn bằng, nhưng thời gian qua, cảng này đã đón tiếp không ít người và tàu hàng của nhiều nước trên thế giới như: Anh, Italia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… Cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 3.000 tấn vào ra dễ dàng; lưu lượng hàng hóa khai thác trên 500.000 tấn/năm. Gần đây nhất, Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô đã làm thủ tục cho sáu thuyền viên người nước ngoài về nước để thăm gia đình, chữa bệnh và đổi thuyền viên theo hợp đồng lao động, trong đó có hai người Trung Quốc, hai người Rumani, còn lại là Hy Lạp và Philippines. Thượng tá Ngô Ngọc Quý, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô, tâm sự: “Mặc dù quân số và phương tiện phục vụ còn thiếu so với yêu cầu, khả năng giao tiếp Anh ngữ của một số cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm thủ tục hành chính cửa khẩu còn hạn chế, nhưng thời gian qua, Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô đã phối hợp với lực lượng Hải quan làm tốt công tác quản lý, xuất nhập cảnh, xuất nhập cảng. Đơn vị thường xuyên nghiên cứu, đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảng đảm bảo đúng quy trình thủ tục, nghiệp vụ, pháp luật, đối ngoại; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thông thoáng trong lưu thông biên giới, góp phần thúc đẩy giao lưu, hội nhập hợp tác quốc tế, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với thuyền viên nước ngoài về hình ảnh người lính biên phòng Việt Nam trong tâm trí của họ”. Theo ông Tạ Thanh Quang, Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01 (TP Hồ Chí Minh) và nhiều thuyền trưởng thường đưa tàu nhập, nhận hàng tại cảng Vũng Rô, cán bộ chiến sĩ của Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô giao tiếp lịch sự, hòa nhã, không gây nhũng nhiễu, phiền hà; thủ tục tiến hành nhanh gọn, chính xác và không để xảy ra sai sót. Quá trình làm thủ tục và đăng ký tàu đến tàu đi được rút ngắn thời gian so với trước đây.

 

GIỮ BÌNH YÊN KHU VỰC GIÁP RANH

 

Toàn tuyến biên phòng do Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô quản lý có gần 800 hộ gia đình với khoảng 3.500 nhân khẩu, hầu hết sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản ven bờ. Đây là địa bàn với địa hình một bên là núi, một bên là biển, có nhiều ghềnh, bãi, hốc đá và suối, hết sức phức tạp. Khu vực vịnh biển Vũng Rô, ngoài số phương tiện tàu thuyền của ngư dân địa phương, còn có rất nhiều tàu thuyền ở nơi khác cùng đan xen vào ra thường xuyên; hoạt động nuôi trồng thủy sản cũng diễn ra sôi động. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 1 đi qua đèo Cả, lợi dụng địa hình phức tạp, các loại tội phạm thường hay ẩn náu và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, mại dâm. Chính vì vậy, công tác bảo vệ ANTT trên bờ, dưới biển ở khu vực biển giáp ranh với tỉnh bạn Khánh Hòa này hết sức khó khăn, phức tạp.

 

Thế nhưng, nhờ thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa ba lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng theo Nghị định 77 của Chính phủ xây dựng vững chắc phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Đầm Môn (BĐBP Khánh Hòa) trong công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn giáp ranh nên Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô đã kịp thời phát hiện và xử lý nhanh gọn những dấu hiệu bất thường về ANTT. Đơn cử, lúc 15 giờ ngày 24/3, trong khi làm nhiệm vụ trên quốc lộ 29 đoạn qua xã Hòa Xuân Nam, các chiến sĩ của Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô phát hiện Trần Văn Thi (SN 1980) và Trần Văn Yên (SN 1984), cùng trú huyện Nguyên Thủy, TP Hải Phòng - thuyền viên của tàu vận tải Đông Việt 18 Hải Phòng, đang đậu tại cảng Vũng Rô để bốc dỡ hàng - đi mô tô 78G1-142.61 vào cảng Vũng Rô với nhiều khả nghi. Qua kiểm tra, hai đối tượng này vừa sử dụng ma túy trái phép, tang vật là ba tép ma túy và hai ống kim tiêm. Cả hai cùng khai nhận đã đến khu vực đèo Cả nhờ một người (không rõ tên) vào xã Đại Lãnh (huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa) mua giùm năm tép ma túy và mỗi người đã sử dụng một tép, số còn lại định mang lên tàu sử dụng tiếp. Trước đó, Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô cũng đã phối hợp với trinh sát Phòng Ma túy BĐBP Khánh Hòa bắt quả tang một vụ, hai đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại km1365 quốc lộ 1 trên cung đường đèo Cả, thu giữ 34 tép heroin, hai xe máy, 4 triệu đồng.

 

Thượng tá Nguyễn Thanh Hương, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô, cho biết: Kế hoạch tác chiến bảo vệ địa bàn giáp ranh được chỉ huy hai đơn vị triển khai chi tiết, cụ thể nhằm kịp thời đối phó với những hoạt động cờ bạc, mua bán trái phép các chất ma túy, trộm cắp tài sản nhất là hoạt động mại dâm diễn ra tại các quán nước giải khát tự phát trên đèo Cả - khu vực giáp ranh hai tỉnh. Ban Chỉ huy hai đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin, thông báo tình hình hoạt động của địch và các loại đối tượng. Đồng thời tổ chức nhiều đợt tuần tra chung, tuần tra trên khu vực đường bộ, tuần tra trên mặt biển. Nhờ đó đã giảm tình hình tội phạm, nhất là khu vực đèo Cả đã giảm hẳn. Năm 2014 và bảy tháng đầu năm 2015 ở khu vực này không xảy ra vụ nào, kể cả tội phạm trộm cướp. Hoạt động mại dâm cũng đã giảm đi rất nhiều.

 

“Đồn Biên phòng CKC Vũng Rô còn làm trung gian hòa giải nhiều vụ tranh chấp ở ngư trường, đâm va, mang lưới trên biển; tổ chức đăng ký và kiểm chứng cho hàng trăm phương tiện nghề cá và hàng nghìn lao động ra vào hoạt động trên biển; làm tốt công tác vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của UBND tỉnh về di dời lồng bè ra khỏi vịnh Vũng Rô để phục vụ dự án xây dựng nhà máy lọc dầu và nâng cấp, mở rộng cảng Vũng Rô. Đồng thời, đồn thường xuyên tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT, thực hiện cam kết không chứa chấp, môi giới mại dâm, không tiếp tay cho tội phạm, góp phần giữ vững trong sạch, bình yên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới giáp ranh hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên”, ông Nguyễn Nhân, cán bộ thôn Vũng Rô cho biết thêm.

 

VĂN LANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek