Thứ Sáu, 11/10/2024 19:27 CH
Lực lượng vũ trang tỉnh:
Thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác”
Thứ Sáu, 07/08/2015 10:00 SA

Cùng với làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những người lính Cụ Hồ trong thời bình còn thực hiện tốt chức năng “đội quân công tác, đội quân sản xuất”. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo và thiết thực, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã góp phần giúp địa phương và người dân từng bước thoát nghèo bền vững.

 

Công trình dân sinh đưa nước sạch về thôn Phú Hải (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) do Bộ CHQS tỉnh phối hợp xây dựng vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng

 

Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh luôn xác định tham gia giúp đỡ xã nghèo, thôn nghèo, hộ nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng của quân đội nói chung và LLVT tỉnh nói riêng. Từ đó chủ động tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt trong cơ quan, đơn vị mình; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong khảo sát thẩm định đúng đối tượng hộ nghèo và xác định phương án hỗ trợ với mô hình phù hợp, đảm bảo đầu tư có hiệu quả, mang tính bền vững. Phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh mỗi năm ít nhất xóa được một hộ nghèo và không để tái nghèo. (Đại tá Phạm Văn Hổ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Phú Yên)

CHO CẦN CÂU HƠN CHO CON CÁ

 

Xuân Thịnh là xã bán đảo còn nhiều khó khăn của TX Sông Cầu. Từ khi chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, phát triển mạnh nghề nuôi tôm hùm, thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, xã Xuân Thịnh đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống của người dân được cải thiện. Tuy nhiên đến năm 2011, toàn xã vẫn còn đến gần 45% hộ nghèo và cận nghèo.

 

Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”, cán bộ chiến sĩ các cơ quan thuộc Bộ CHQS tỉnh đã nhận giúp đỡ xã Xuân Thịnh. Cùng với xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, bộ đội còn hỗ trợ kinh phí giúp xã xây lại trạm xá, mua sắm trang thiết bị y tế, nâng cấp hệ thống đài truyền thanh, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng sân bóng chuyền; đồng thời nhận giúp đỡ, hỗ trợ vốn, phương tiện và hướng dẫn cách làm ăn cho các hộ nghèo. Gia đình ông Nguyễn Văn Cầu, một trong những hộ được hỗ trợ vốn, phương tiện làm ăn, giờ không còn thiếu trước hụt sau. Qua gần hai năm kể từ ngày sở hữu chiếc thúng chai và dụng cụ đánh bắt cá, tôm hùm giống, ông Cầu cho biết, nhờ có “chiếc cần câu” này mà gia đình ông đã đủ ăn, không phải chạy gạo hàng ngày như trước.

Gia đình ông, bà Ngô Thanh Hòa, Nguyễn Thị Xiếp, Tô Thị Hoa ở thôn Phú Dương (xã Xuân Thịnh), là những địa chỉ mới được cán bộ, chiến sĩ Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh nhận giúp đỡ theo mô hình “Cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận giúp đỡ hộ nghèo” của Tỉnh ủy. Mỗi hộ được hỗ trợ một con bò cái giống, trị giá hơn 10 triệu đồng. “Được bộ đội tặng bò, hướng dẫn cách chăn nuôi, tôi vô cùng biết ơn. Sau này, gia đình tôi sẽ không còn túng thiếu như trước”, bà Xiếp chia sẻ niềm vui.

 

NHIỀU CÁCH LÀM HAY, HIỆU QUẢ

 

Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Thực hiện Hướng dẫn 1418 ngày 30/12/2010 của Cục Chính trị Quân khu 5 về việc “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân và chủ trương của Tỉnh ủy “Cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận giúp đỡ hộ nghèo”; các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xác định, thống nhất chọn những hộ thực sự nghèo để hỗ trợ, giúp đỡ. Đặc biệt, một số mô hình, cách làm hay, vốn đầu tư ít nhưng mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như mô hình hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt giúp hộ ông Y Sai (buôn Klốc, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) của Cơ quan Quân sự huyện Sông Hinh; mô hình hỗ trợ phương tiện làm ăn của Phòng Hậu cần; mô hình hỗ trợ vốn chăn nuôi bò của Cơ quan Quân sự các huyện Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa, Trung đoàn BB888… Đến nay, 100 đầu mối các cơ quan đơn vị trong LLVT tỉnh đã nhận giúp đỡ 16 thôn (buôn) khó khăn; cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh nhận giúp đỡ 28 hộ nghèo, mua tặng 20 con bò giống, bốn phương tiện sản xuất, bốn sổ tiết kiệm trị giá gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh cũng đã huy động hàng ngàn ngày công giúp dân thu hoạch mùa màng, sửa chữa nhà cửa, nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, khắc phục hậu quả do mưa lũ, triều cường…; mỗi năm quân y tổ chức từ hai đến ba đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo ở những vùng đặc biệt khó khăn. Gần đây nhất, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh, các y, bác sĩ của Bộ CHQS tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 150 người dân ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa).

 

Một việc làm vô cùng có ý nghĩa, chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh là xây dựng hoàn thành công trình dân sinh “Đoàn kết quân - dân” đưa nước sạch về cho đồng bào dân tộc thiểu số thôn Phú Hải (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân). Già làng La Văn Đất, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Phú Hải, thổ lộ: “Bộ đội đã hết lòng vì dân về đây xây hồ chứa, đưa nước sạch từ núi cao về đến từng nhà cho bà con, dân làng rất biết ơn. Từ nay bà con không còn cảnh thiếu nước triền miên, phải băng rừng, vượt núi để gùi, cõng nước nữa”.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek