Thứ Sáu, 11/10/2024 19:28 CH
Hiệu quả từ mô hình “ba giảm, bốn giữ”
Thứ Tư, 05/08/2015 11:00 SA

Công an xã An Hiệp nắm thông tin từ người dân - Ảnh: X.HUY

Để làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, nhiều địa phương trong tỉnh đã đưa ra những cách làm hay, những mô hình hiệu quả, mang tính thiết thực cao. Một trong số đó là việc triển khai thực hiện mô hình “Tự phòng tự quản và phong trào ba giảm, bốn giữ về ANTT” ở xã An Hiệp (huyện Tuy An).

 

Theo thống kê sơ bộ, qua một năm triển khai thực hiện mô hình “Tự phòng tự quản và phong trào ba giảm, bốn giữ về ANTT”, các vụ phạm pháp hình sự, vi phạm pháp luật trên địa bàn các xã ở huyện Tuy An đều giảm trung bình từ 15 đến 20%; nhiều xã không xảy ra trọng án, không có người chết về tai nạn giao thông. Ngoài ra, mô hình này còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định của địa phương về văn hóa, vệ sinh môi trường… (Trung tá Phan Ngọc Quang)

NỔI BẬT PHONG TRÀO TỰ PHÒNG, TỰ BẢO VỆ

 

Theo Chủ tịch UBND xã An Hiệp Bùi Xuân Phương, do có tuyến quốc lộ 1 và tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy ngang qua, An Hiệp có điều kiện phát triển kinh tế. Tuy nhiên, điều đó cũng nảy sinh nhiều phức tạp về ANTT. Mặt khác, vì đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức và am hiểu pháp luật của một số người dân chưa cao nên trong nội bộ nhân dân vẫn còn nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả, gây rối trật tự công cộng. Trong năm 2013, trên địa bàn xã đã xảy ra 11 vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, đánh bạc. Riêng về trật tự an toàn giao thông xảy ra bảy vụ làm một người chết, bảy người bị thương.

 

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Công an xã An Hiệp đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Tự phòng tự quản và phong trào ba giảm, bốn giữ về ANTT”. Trong đó, “ba giảm” là giảm tội phạm, giảm vi phạm pháp luật, giảm tai nạn giao thông; “bốn giữ” là giữ người, giữ của, giữ làng xóm và giữ tình thương. Bước đầu, mô hình này được triển khai điểm tại hai thôn Tuy Dương và Mỹ Phú 1, sau đó nhân rộng ra các thôn còn lại.

 

Nét nổi bật của mô hình “ba giảm, bốn giữ” là đã huy động được nhiều người dân tham gia phong trào tự phòng, tự bảo vệ, từ đó góp phần vào công tác xây dựng khu dân cư, xã an toàn về ANTT. Đơn cử như việc người dân các thôn Mỹ Phú 1, Tuy Dương đã tự góp tiền mua bóng điện để thắp sáng các tuyến đường vào ban đêm, góp phần bảo đảm ANTT, trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Đặc biệt, người dân đã có nhiều sáng kiến trong việc phòng chống tình trạng trộm cắp, như trường hợp người dân ở xóm 8, thôn Mỹ Phú 1 khi mua ống nhựa về bơm nước tưới hoa màu đã đánh dấu tên mình trên đó, góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp ống nước so với trước đây.

 

Trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm, từng khu dân cư đã kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, hòa giải thành công 21 vụ việc lớn nhỏ tại cộng đồng. Các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở đã tổ chức 46 lượt tuần tra đêm, qua đó triệt xóa ba tụ điểm phức tạp về ANTT, gọi răn đe giáo dục 34 đối tượng. Người dân cung cấp hàng chục tin báo có giá trị, từ đó giúp lực lượng công an bắt giữ năm đối tượng vi phạm pháp luật. Ngoài ra, các tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn được xóa trắng, 6/6 thôn trong xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Ông Nguyễn Văn Hòa, người dân thôn Mỹ Phú 1, cho biết: “Mặc dù công việc nhà rất bận nhưng tôi vẫn cố gắng thu xếp để tham gia tất cả các buổi tuần tra đêm. Với tôi, việc được đóng góp sức mình vào công tác giữ bình yên thôn xóm vừa là trách nhiệm, vừa là niềm tự hào”.

 

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

 

Từ hiệu quả của mô hình “ba giảm, bốn giữ” đem lại, năm 2014, Công an huyện Tuy An đã triển khai nhân rộng mô hình này cho các xã, thị trấn còn lại trong huyện và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tại các xã An Hòa, An Hải có 100% số hộ dân đăng ký tham gia. Đối với các xã, thị trấn còn lại, sau thời gian vận động, tuyên truyền, hiện có trên 90% số thôn, hộ dân tham gia. Theo ông Huỳnh Hữu Minh, Trưởng Công an xã An Hải, mô hình trên đã giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác tự phòng, tự quản, tự đấu tranh bảo vệ tài sản của mình và mọi người xung quanh.

 

Điển hình, vào đêm 26/3/2014, phát hiện một nhóm gồm bốn đối tượng đột nhập vào nhà ông Bùi Văn Tri ở thôn Xuân Hòa thực hiện hành vi trộm cắp, tổ tuần tra thôn đã tiến hành mật phục, theo dõi. Khi các đối tượng trên vừa trèo rào ra ngoài, tổ tuần tra đã hô hoán và truy bắt được cả bốn. Ngoài ra, tổ tự phòng các thôn Xóm Cát, Phước Đồng, Đồng Nổ, Tân Quy cũng đã tích cực cung cấp nhiều tin có giá trị giúp công an xã điều tra, khám phá hai vụ trộm, một vụ khai thác gỗ trắc trái phép, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại và cho Nhà nước gần 30 triệu đồng.

 

“Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Huyện ủy, UBND xã và lực lượng công an nên mô hình “Tự phòng tự quản và phong trào ba giảm, bốn giữ về ANTT” đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần làm chuyển biến nhận thức của các ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT. Mô hình này tiếp tục được lồng ghép với việc triển khai thực hiện tiêu chí số 19 về “Giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nội dung về xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, trung tá Phan Ngọc Quang, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Tuy An, cho biết.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek