Thứ Sáu, 11/10/2024 19:27 CH
Nâng chất giáo dục chính trị
Thứ Sáu, 07/08/2015 09:55 SA

Những năm qua, cùng với toàn Quân khu, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị”. Theo đó, nhiều chủ trương, mô hình được thực hiện để tăng cường định hướng tư tưởng đối với cán bộ, chiến sĩ.

 

Tuy nhiên, thực tế tại một số cơ quan, đơn vị, chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị (GDCT), tư tưởng; giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Việc tổ chức và thực hiện các chủ trương mới hiệu quả thực tế đem lại chưa cao, như việc duy trì mỗi tuần học một điều luật, ngày pháp luật, tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân. Khó khăn nhất tập trung ở các đối tượng là cán bộ, chiến sĩ làm công tác chuyên môn ở các đơn vị, cơ quan quân sự cấp huyện và lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ.

 

Bên cạnh đó, một số cấp ủy, cán bộ chủ trì chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của công tác GDCT, dẫn đến triển khai không đồng bộ các biện pháp lãnh đạo, quản lý; còn có biểu hiện giao khoán cho cán bộ chính trị. Nội dung giáo dục có mặt chưa theo kịp sự phát triển của tình hình. Hình thức giáo dục ở một số đơn vị chưa sinh động, hấp dẫn. Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, các mô hình, học cụ và giáo dục chính trị chưa cao. Thay vì đọc chép, nay “đổi mới” bằng cách chuyển sang chiếu lên màn hình để chép mà không có mở rộng, liên hệ thực tiễn, cập nhật thông tin, định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho người học thì chưa đáp ứng được chủ trương và tinh thần chỉ đạo của Quân khu trong việc đổi mới GDCT.

 

Mặt khác, chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị chưa đều. Trình độ, kiến thức, năng lực, nhất là khả năng sư phạm của cán bộ đại đội, trung đội có mặt còn hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giảng dạy chính trị chưa toàn diện, chưa sát với yêu cầu thực tiễn. Nhiều cuộc thi giáo viên giảng dạy chính trị giỏi ở các cấp được tổ chức, nhưng để áp dụng vào giảng dạy thực tế tại đơn vị vẫn còn nhiều khó khăn.

 

Để nâng cao chất lượng GDCT, theo tôi cần tiến hành đồng bộ các giải pháp, trong đó đột phá vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo; gắn đổi mới công tác GDCT với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 317 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng công tác huấn luyện giai đoạn 2013-2020. Đồng thời đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị tại đơn vị; xây dựng kế hoạch và bổ sung thời gian huấn luyện cho các đối tượng làm công tác chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh việc thực hiện các chủ trương mới...

 

LÊ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek