Thứ Sáu, 11/10/2024 21:23 CH
Nâng cao đời sống văn hóa cho người dân tuyến biển
Thứ Sáu, 31/07/2015 09:33 SA

Đội TTVH phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tuyến biển - Ảnh: H.XUÂN

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền văn hóa (TTVH) ở cơ sở, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tại các xã bãi ngang, bán đảo; góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân khu vực biển, đảo trong tỉnh.

 

Hoạt động TTVH là một trong những hình thức tuyên truyền khá hiệu quả trong việc đưa nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Chương trình phối hợp đề ra nội dung cụ thể, rõ ràng, có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Nhiều chương trình được dàn dựng công phu, kết hợp giữa tuyên truyền miệng với cổ động trực quan, nghệ thuật với thông tin pháp luật... giúp bà con dễ nhớ và nhớ lâu, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và nhận thức về pháp luật cho người dân. Ngoài ra, qua thực hiện chương trình phối hợp, nhiều giá trị văn hóa lễ hội truyền thống được bảo tồn và phát huy trong đời sống cộng đồng dân cư... (Ông Mạnh Minh Tâm, cán bộ Sở VH-TT-DL)

DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG TỔ, ĐỘI TUYÊN TRUYỀN VĂN HÓA

 

Được sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền, địa bàn vùng biển của tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, một bộ phận người dân đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và ít có điều kiện tiếp cận với các phương tiện truyền thông hiện đại. Trong khi đó, lợi dụng việc “mở cửa” và các chiêu bài “dân tộc”, “tôn giáo”…, các thế lực thù địch, phản động thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động chống phá trên nhiều lĩnh vực, nhất là trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

 

Nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân vùng biển, cùng với thực hiện tốt công tác nắm tình hình, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, giúp dân làm ăn phát triển kinh tế, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy và các cơ quan, đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác TTVH. Theo đó, bên cạnh Đội TTVH trực thuộc Phòng Chính trị BĐBP tỉnh, mỗi đồn biên phòng đều thành lập tổ TTVH từ hai đến ba người, thường xuyên phối hợp với phòng Văn hóa - Thông tin, đoàn thanh niên nơi đơn vị đóng quân tổ chức hoạt động có hiệu quả. Trung tá Trương Thiên An, Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, cho biết: Được sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, các tổ, đội TTVH của BĐBP tỉnh đã triển khai “đưa văn hóa về cơ sở” một cách đồng bộ, thiết thực. Theo đó, tổ TTVH của các đồn biên phòng phối hợp với đội văn nghệ của xã, thôn, nhất là đoàn thanh niên; Đội TTVH của Bộ Chỉ huy phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh (Sở VH-TT-DL), hàng năm, tổ chức biểu diễn, phục vụ hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các xã ven biển. Bằng hình thức sân khấu hóa, các đơn vị tổ chức biểu diễn văn nghệ kết hợp với tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách mới và tuyên truyền pháp luật về chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo. Đồng thời lồng ghép vận động nhân dân tăng cường vươn khơi bám biển, đẩy mạnh hoạt động đánh bắt thủy sản, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng điểm sáng văn hóa, an ninh trật tự khu vực ven biển; đề cao cảnh giác, không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền kích động của kẻ xấu và các thế lực thù địch…

 

Theo ông Phùng Long Ẩn (thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An), cần duy trì và tăng tần suất hoạt động của các tổ, đội TTVH trong lực lượng BĐBP vì nó thiết thực, mang lại hiệu quả lớn. Nhờ có hoạt động này mà đời sống tinh thần và nhận thức về chủ quyền biển, đảo của bà con làng biển được nâng lên.

 

LIÊN HOAN TUYÊN TRUYỀN CA KHÚC CÁCH MẠNG

 

Phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ, đội TTVH trong công tác tuyên truyền, nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cũng như định hướng thẩm mỹ âm nhạc lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và thanh thiếu niên địa bàn tuyến biển, mới đây, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức Liên hoan Tuyên truyền ca khúc cách mạng thu hút gần 200 tuyên truyền viên của 10 tổ, đội TTVH trong lực lượng BĐBP tỉnh và các đơn vị kết nghĩa tham gia. Các tổ, đội đã mang đến liên hoan 43 ca khúc cách mạng được thể hiện bằng các hình thức: đơn ca, song ca, tốp ca.

 

Mặc dù khó khăn về con người, cơ sở vật chất nhưng nhiều đơn vị đã biết khai thác thực lực của mình, kết hợp với sự hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của các đơn vị kết nghĩa để xây dựng những chương trình dự thi gọn nhẹ, có chất lượng, tạo hiệu quả tuyên truyền cao, hấp dẫn người xem. Tiêu biểu như các đơn vị Phòng Hậu cần, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh, Đồn Biên phòng Xuân Đài… Ở từng thể loại, nếu như Phòng Hậu cần nổi trội với song ca nam nữ Tình biên cương, thì Đồn Biên phòng An Hải xuất sắc với đơn ca nữ Hoa bơ lang trên phố, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh thu hút, hấp dẫn khán giả với tốp ca Việt Nam quê hương tôi...

 

Đại tá Đặng Phú Quốc, Phó chính ủy BĐBP tỉnh, Trưởng ban tổ chức liên hoan, đánh giá: “Chất lượng chương trình tham gia của các đơn vị tương đối đồng đều, không có sự chênh lệch lớn. Qua đó thể hiện tình cảm, ý chí, vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ của tuổi trẻ BĐBP và đoàn viên thanh niên trong sự nghiệp chiến đấu giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”. Còn theo nhiều thí sinh và khán giả, liên hoan thực sự là ngày hội giao lưu văn hóa, nghệ thuật của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh với đoàn viên thanh niên các đơn vị kết nghĩa và đơn vị bạn trên địa bàn. Hoạt động có ý nghĩa này sẽ lan tỏa rộng rãi đến khắp khu vực tuyến biển của tỉnh. Ông Huỳnh Ngọc Đảm, thuyền trưởng tàu PY 94442-TS ở khu phố Dân Phước, phường Xuân Thành, TX Sông Cầu, bày tỏ: “Ngày nay có quá nhiều kênh thông tin, nhưng thông tin từ BĐBP bằng hình thức biểu diễn nghệ thuật gắn với tuyên truyền là một trong những kênh bổ ích, gần gũi đối với người dân”.

 

HỒNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vui như ngày hội
Thứ Sáu, 24/07/2015 07:51 SA
Công tác đảm bảo hậu cần
Thứ Sáu, 24/07/2015 07:00 SA
Tinh thông nghiệp vụ
Thứ Sáu, 17/07/2015 10:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek