Thứ Sáu, 25/10/2024 10:21 SA
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng
Thứ Ba, 15/08/2017 11:00 SA

Thời gian qua, hoạt động tuyên truyền miệng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực cho nhiều đối tượng với phương thức phong phú, đảm bảo tốt yêu cầu, nội dung. Nhờ vậy góp phần làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng chính trị, nâng cao lòng tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, cùng nhau đoàn kết, tiếp tục ra sức phấn đấu xây dựng quê hương tiến lên phồn vinh hạnh phúc. Báo Phú Yên ghi nhận một số giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong thời gian tới.

 

PHÓ TRƯỞNG BAN TRỰC BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY PHẠM THANH CHUNG: Công tác tuyên truyền miệng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

 

Có thể khẳng định rằng, những năm qua, công tác tuyên truyền nói chung và tuyên truyền miệng nói riêng đã góp phần nâng cao lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, cùng nhau đoàn kết, tiếp tục ra sức phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Vì vậy, trong thời gian tới, phải tiếp tục xác định công tác tuyên truyền miệng là nhiệm vụ của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị. Thực tế cho thấy ở địa phương, đơn vị nào mà cấp ủy có nhận thức đúng và có sự quan tâm đầy đủ, sâu sắc thì ở đó, đội ngũ báo cáo viên được củng cố, tăng cường và công tác tuyên truyền miệng đạt hiệu quả mong muốn.

 

 Để có đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tốt, cần lựa chọn những người có đủ năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống tốt, có uy tín và tâm huyết với nhiệm vụ được giao; thường xuyên rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ này. Ban Tuyên giáo các cấp giúp cấp ủy theo dõi, tổ chức, quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; thường xuyên tham mưu kiện toàn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để anh chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

BÍ THƯ ĐẢNG ỦY XÃ EA BAR (SÔNG HINH) NAY Y TÔN: Dẫn chứng thực tế phải có sức thuyết phục cao

 

Thời gian qua, Đảng ủy xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 15 buổi với 680 lượt người nghe. Kết quả đã có 36 hộ dân hiến 3.000m² đất để làm 12km đường bê tông; 3 hộ hiến 8.000m2 đất để giải phóng mặt bằng xây dựng trường THCS xã và một số hộ dân hiến tổng diện tích đất là 1.500m2 để xây dựng 3 khu nhà văn hóa thể thao buôn Trinh, buôn Ea Mkeng, buôn Chung.

 

Song song đó tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số không nghe theo kẻ xấu lợi dụng dụ dỗ trốn ra nước ngoài 5 buổi với 235 lượt người nghe. Đến nay địa phương không có trường hợp nào trốn và vượt biên trái phép. Qua tuyên truyền về lợi ích khi tham gia xuất khẩu lao động tại các nước đang phát triển theo các kênh chính thống do Sở LĐ-TB-XH tỉnh phối hợp tổ chức, kết quả có 8 trường hợp đi xuất khẩu lao động đã mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương... Là tuyên truyền viên chuyên sâu, tôi thấy rằng để cho dân tin - nhất là đồng bào dân tộc thiểu số - vấn đề quan trọng nhất là phải nói sao cho thiết thực với những dẫn chứng thực tế trong cuộc sống có sức thuyết phục cao.

 

TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO HỘI NÔNG DÂN TỈNH PHAN KIM VIỆT: Phản bác hiệu quả các thông tin xấu, lệch lạc

 

Internet ra đời đã góp phần làm bùng nổ thông tin toàn cầu. Cho nên, hiện nhiều nông dân “chơi” Facebook trao đổi kinh nghiệm sản xuất, làm ăn, quảng bá, bán hàng online... là điều rất bình thường. Với công nghệ ngày càng hiện đại, rất tiện ích, thuận lợi cho người sử dụng và tiếp nhận, ngày nay, những thông tin kinh tế, chính trị, văn hóa... luôn được sản sinh và xuất hiện nhanh chóng, đa chiều, được nhìn nhận, đánh giá qua nhiều góc độ, quan điểm khác nhau. Bên cạnh những thông tin tích cực, tốt đẹp, không thiếu những thông tin tiêu cực, có hại cho sự phát triển lành mạnh của cộng đồng, của đất nước.

 

Vì thế, nhiệm vụ của tuyên truyền viên là phải sàng lọc, nắm bắt những thông tin chính thống, tích cực để “truyền dẫn” sinh động tới các đối tượng phù hợp. Đồng thời phải biết cách lý giải, phân tích, phản bác hiệu quả các thông tin xấu, lệch lạc phát hiện được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại cơ sở. Một hạn chế của phương thức tuyên truyền miệng hiện nay là còn mang tính áp đặt một chiều từ trên xuống dẫn đến hiệu quả nhiều lúc chưa cao. Do đó, cần nhanh chóng khắc phục bất cập này để góp phần tạo sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; góp phần nhân rộng điều hay, việc tử tế và hạn chế cái xấu, cái ác trong cuộc sống.

 

TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY ĐỒNG XUÂN NGUYỄN VĂN THỜI: Nói sao cho “lọt tai” người nghe

 

Là địa bàn miền núi còn khó khăn nên chúng tôi luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn cố gắng đổi mới, đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền miệng nhằm đưa thông tin đến mọi đối tượng, phù hợp với không gian, thời gian cụ thể, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Nhờ vậy góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, tôi cho rằng yếu tố quyết định là lực lượng tuyên truyền viên, đặc biệt là tuyên truyền viên chuyên sâu, phải luôn luôn biết “nâng chất” bản thân mình. Cụ thể là phải không ngừng tự nghiên cứu, học tập để mở rộng, nâng cao nhận thức, hiểu biết kiến thức nhiều mặt gắn với xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng. Các tuyên truyền viên phải thường xuyên rèn luyện, nâng cao kỹ năng báo cáo, thuyết trình, giới thiệu vấn đề, phải nói sao cho “lọt tai”, hấp dẫn và sẵn sàng phản biện, đối thoại với người được tuyên truyền trong tinh thần dân chủ, xây dựng. Có như vậy thì nội dung, ý nghĩa cần tuyên truyền mới lan tỏa, thấm sâu trong các đối tượng, mới đạt được yêu cầu, mục đích đề ra.

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek