Thứ Bảy, 26/10/2024 00:17 SA
Có quan tâm thì mới làm tốt công tác phát triển đảng viên
Thứ Ba, 09/05/2017 14:00 CH

Bí thư Chi bộ Công tác học sinh, sinh viên Đinh Gia Tuấn (phải) trao quyết định kết nạp cho đảng viên Nguyễn Hiếu Thảo - Ảnh: CTV

Thời gian qua, Chi bộ Công tác học sinh, sinh viên (Đảng bộ Trường đại học Xây dựng Miền Trung) đã quan tâm chăm lo và đạt kết quả đáng ghi nhận về phát triển đảng trong sinh viên. Trao đổi với Báo Phú Yên một số nội dung xung quanh vấn đề này, Bí thư Chi bộ Đinh Gia Tuấn cho biết:

 

- Công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên đã được chi bộ thực hiện tương đối tốt. Đầu nhiệm kỳ 2015-2017, chi bộ có tất cả 15 đảng viên. Trong năm 2015, chi bộ đã bồi dưỡng và kết nạp được 12 đồng chí, vượt 120% so với chỉ tiêu đảng ủy giao. Năm 2016, chi bộ kết nạp 17 đồng chí, vượt 170% chỉ tiêu được giao. Từ đầu năm 2017 đến nay, chi bộ phát triển được 8 đảng viên mới; đang triển khai làm hồ sơ, thủ tục phát triển đảng cho trên 10 quần chúng ưu tú và dự kiến năm nay sẽ kết nạp trên 20 đảng viên là sinh viên. Trong năm 2016, 3 cá nhân và tập thể chi bộ được khen thưởng về công tác phát triển đảng viên. Hiện nay, tổng số đảng viên của chi bộ là 40 đồng chí. Trong đó có 5 là cán bộ, viên chức, 35 đảng viên còn lại là sinh viên đến từ các tỉnh Thái Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

 

* Cấp ủy và chi bộ đã làm gì để có những con số ấn tượng trên, thưa ông?

 

- Song song với cách làm truyền thống như giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho đảng viên ngay từ đầu năm, cấp ủy chi bộ còn phối hợp với Đoàn trường và Hội Sinh viên trường tổ chức tọa đàm, trao đổi về công tác phát triển đảng mà đối tượng tham dự chủ yếu là sinh viên. Qua đó nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng muốn vào Đảng của các bạn rồi có cách tìm hiểu, tuyên truyền, bồi dưỡng phù hợp. Không chỉ chú trọng những sinh viên có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện, chi bộ còn chú ý đến các bạn có thể vượt trội mặt này, mặt khác còn hạn chế nhưng có nguyện vọng muốn trở thành đảng viên cộng sản. Từ đó có phương thức phân công đảng viên gắn bó, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các bạn phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại, ngày càng tiến bộ hơn để đạt các tiêu chuẩn trở thành đảng viên. Ví như trong thực tế có sinh viên tuy học giỏi nhưng còn rụt rè, chưa tự tin, chưa năng động trong hoạt động cộng đồng thì Đoàn trường “đưa” đi thử thách qua các chiến dịch tình nguyện, mặt trận “Mùa hè xanh”… Thông qua cách làm này và kết quả đạt được trong thực tiễn, chúng tôi thấy ai đó nói “Sinh viên, học sinh bây giờ ít quan tâm đến chuyện vào Đảng” là không đúng. Chẳng qua là do chúng ta chưa biết đổi mới phương cách tiếp cận, chưa tìm cách khơi dậy được ước mơ, hoài bão muốn đi theo lý tưởng, đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn trong các bạn trẻ.

 

* Ông có thể đánh giá chung về các đảng viên sinh viên của chi bộ?

 

- Qua công tác quản lý và gắn bó hàng ngày trong chi bộ, có thể thấy các đồng chí luôn phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, đảm bảo tư cách đảng viên trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động của lớp, của trường, có uy tín với quần chúng. Còn với các đảng viên sinh viên đã ra trường, qua thông tin bằng Faccebook, Zalo…, qua các dịp hội trường, hội lớp, chúng tôi biết nhiều bạn đã thể hiện tốt “chất” đảng viên và ngày càng trưởng thành. Cụ thể như Cam Văn Diêm, học cao đẳng quản trị kinh doanh (trú xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) hiện là cán bộ phụ trách hoạt động marketing của Công ty TNHH Thương mại Dũng Tiến (Phú Yên); Trần Thanh Thúy Dâng, học cao đẳng xây dựng (trú phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) hiện là Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM Xây dựng và môi trường Kiến Thanh (TP Hồ Chí Minh)…

 

* Từ thực tế phát triển đảng viên của chi bộ mấy năm qua, có thể rút ra những kinh nghiệm gì?

 

- Theo tôi, vấn đề quan trọng nhất trong công tác phát triển đảng viên là cấp ủy và toàn chi bộ phải quan tâm và thực hiện thường xuyên. Có thực sự quan tâm thì cả tập thể chi bộ mới rốt ráo vào cuộc, không chỉ hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao hàng năm mà còn phấn đấu vượt, tất nhiên phải đúng quy định, quy trình và nhất là đảm bảo chất lượng. Có thực sự quan tâm thì mỗi đồng chí trong cấp ủy, mỗi đảng viên mới đề cao trách nhiệm, mới phát hiện quần chúng ưu tú (tương đối toàn diện các mặt hoặc chưa thật toàn diện) trong sinh viên để chi bộ phân công giúp đỡ, bồi dưỡng để phấn đấu trở thành đảng viên. Bên cạnh đó, chi bộ tăng cường tính chủ động trong việc hoàn thành các hồ sơ, thủ tục kết nạp Đảng. Như trong khâu lý lịch, thay vì gửi hồ sơ về cho cấp ủy địa phương (thôn, xã…) rồi chờ xác minh, nhận xét gửi vào, chúng tôi cử cán bộ, đảng viên trực tiếp đến tận nơi làm việc để rút ngắn thời gian. Sinh viên của trường đâu chỉ ở miền Trung mà còn ở các tỉnh miền Bắc, vì thế, càng không thuận lợi. Nhưng nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy nhà trường nên chúng tôi đã khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cứ nghĩ sau này, các đảng viên sinh viên tốt nghiệp, về địa phương, đi nơi khác, vào doanh nghiệp, công ty nhà nước hoặc tư nhân làm việc, công tác mà phát huy tốt phẩm chất của người cộng sản, chúng tôi thấy rất vui. Đó cũng là góp phần nhỏ để xây dựng đội ngũ cho Đảng vậy.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀNG CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek