Thứ Bảy, 26/10/2024 10:24 SA
Thi hành kỷ luật đảng viên dự bị
Thứ Ba, 28/02/2017 07:00 SA

+ Hỏi:

 

- Điểm 2.3, Khoản 2, Điều 35, Quy định 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng (gọi tắt là Quy định 30) nêu:

 

“Đảng viên dự bị vi phạm đến mức phải kỷ luật thì kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo và khi hết thời hạn dự bị, chi bộ vẫn tiến hành xét công nhận đảng viên chính thức. Nếu vi phạm đến mức không còn đủ tư cách đảng viên thì xóa tên trong danh sách đảng viên”. Vấn đề này có 2 ý kiến khác nhau:

 

- Ý kiến thứ nhất: Đảng viên dự bị vi phạm khuyết điểm thì vẫn phải xử lý kỷ luật theo một trong hai hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo. Sau khi hết hạn dự bị, nhận thấy đảng viên đó phấn đấu không tiến bộ thì áp dụng hình thức xóa tên đối với đảng viên dự bị.

 

- Ý kiến thứ hai: Đảng viên dự bị vi phạm lần đầu đến mức không còn đủ tư cách đảng viên thì không xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo mà áp dụng ngay hình thức xóa tên đối với đảng viên dự bị đang trong thời hạn 12 tháng phấn đấu, không chờ đến hết 12 tháng dự bị chi bộ mới xét để xóa tên.

Vậy ý kiến nào đúng?

 

+ Trả lời:

 

- Khoản 2, Điều 35, Điều lệ Đảng quy định:

 

“Hình thức kỷ luật:

 

Đối với đảng viên dự bị: khiển trách, cảnh cáo”.

 

- Điểm 2.3, Khoản 2, Điều 35, Quy định 30 quy định: “Đảng viên dự bị vi phạm đến mức phải kỷ luật thì kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo và khi hết thời hạn dự bị, chi bộ vẫn tiến hành xét công nhận đảng viên chính thức. Nếu vi phạm đến mức không còn đủ tư cách đảng viên thì xóa tên trong danh sách đảng viên”.

 

Căn cứ các quy định và trường hợp câu hỏi nêu trên, trong thời gian dự bị, đảng viên có vi phạm đến mức phải kỷ luật thì tổ chức đảng quản lý đảng viên đó căn cứ nội dung, tính chất, mức độ tác hại, nguyên nhân, hành vi vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ để tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng. Nếu xét thấy vi phạm đến mức không còn đủ tư cách đảng viên nữa thì làm thủ tục báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên mà không cần phải đợi đến hết thời gian 12 tháng dự bị.

 

Vậy ý kiến thứ hai là đúng.

 

BÍCH THẠCH (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek