Thứ Bảy, 26/10/2024 12:32 CH
Đi chùa
Thứ Ba, 14/02/2017 07:00 SA

Buổi cà phê sáng cuối tuần đầu xuân vừa rồi, nhóm chiến hữu trung niên khu phố chúng tôi không biết lan man theo dòng thời sự thế nào mà cuối cùng dẫn đến tranh luận nhiệt tình quanh chuyện đi chùa, đi lễ hội, xì xụp cúng bái tháng Giêng của nhiều người (trong đó có cả cán bộ, đảng viên)…

 

Anh B, hiện là trưởng phòng của một sở, nói dứt khoát: Đã là người cộng sản thì dứt khoát không hương khói cầu xin chi hết. Niềm tin tuyệt đối của anh chính là sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã chọn. Cho nên, anh chỉ có hành động theo lý tưởng đã tôn thờ, nguyện suốt đời phấn đấu! Vì thế, tôi đề nghị Đảng phải xử lý thật nghiêm những cán bộ, đảng viên nào mà cứ tơ tưởng chuyện chùa chiền, thần thánh. Rồi anh gay gắt: Nếu cần thì phải có biện pháp đưa những đảng viên như vậy ra khỏi Đảng ngay! Anh C, cũng là đảng viên, đương nhiệm chuyên viên chính của một sở, đồng tình: Tôi thấy anh B nói đúng. Ở tỉnh mình không xảy ra chớ báo chí đăng nhiều nơi trong nước cứ vào mùa lễ hội là các miếu, chùa, đình… lại đông nghịt khách thăm. Tại những nơi này, người ta giẫm đạp lên nhau, chen nhau cướp lộc, giành ấn, nhét tiền lên tượng Phật, bẻ cây xanh… để cầu mong tiền tài, tình duyên, thăng tiến trong năm mới trông quá phản cảm. Mà trong số đông dự lễ chắc chắn có cán bộ, đảng viên vì báo chí phát hiện có xe công biển số xanh đỗ bên ngoài. Do đó, đã là đảng viên thì phải nghiêm cấm không được héo lánh tới những nơi như thế!

 

Chưa kịp tham gia ý kiến thì anh T lớn tuổi nhất nhóm, nguyên là phó giám đốc sở về hưu đã 5 năm nay và gần 40 tuổi đảng, nói nhẹ nhàng: Mình thấy hai chú B, C phân tích cũng có ý phải nhưng xin nói thêm điều này. Đã nhiều năm nay, cứ chiều mùng 1 tết là hai vợ chồng mình đều đi chùa. Ra thăm chùa đầu năm, vãng cảnh đẹp, nghe tiếng chuông ngân nhẹ nhàng, trong trẻo, ngắm bà con thắp hương cầu mong quốc thái dân an và gia đạo yên ổn, tự nhiên mình nghe lòng rất an nhiên, thanh thản. Mình cho rằng đi chùa như vầy cũng là một cách thư giãn tâm hồn ngày đầu năm và không nên cấm cản. Nhưng chú C nói chuyện là đảng viên mà có mặt tại những nơi giành giật, tranh cướp ấn, lộc như báo chí nêu thì việc này phải dứt khoát ngăn chặn. Bởi làm vậy là vô tình anh góp phần làm cho mê tín dị đoan phát triển, làm cho cái xấu lây lan trong xã hội!

 

Tôi rất đồng ý với anh T, các bạn ạ...

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek