Thứ Bảy, 26/10/2024 14:30 CH
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh:
Phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong các doanh nghiệp có tổ chức cơ sở đảng
Thứ Ba, 10/01/2017 11:00 SA

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, nhất là thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Qua đó, các doanh nhân và doanh nghiệp có tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã phát triển tích cực cả về quy mô và chất lượng, có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Doanh nghiệp có tổ chức đảng và các đoàn thể sẽ lãnh đạo phát triển sản xuất, kinh doanh tốt hơn - Ảnh: THẠCH BÍCH

 

Từng bước trưởng thành

 

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 50 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với 1.599 đảng viên; trong đó, 19 TCCSĐ trong doanh nghiệp nhà nước, 3 TCCSĐ trong doanh nghiệp có vốn nhà nước dưới 50%, 26 TCCSĐ trong doanh nghiệp tư nhân, 1 TCCSĐ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 1 TCCSĐ cơ quan chuyên trách Đảng ủy Khối. Quán triệt các quan điểm của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 và Kế hoạch 19-KH/TU ngày 29/2/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ doanh nhân trong khối lớn mạnh. Đội ngũ này có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu.

 

Có thể nói, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp ngày càng khẳng định vai trò, vị thế, là lực lượng chủ yếu tạo lập và phát triển các mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh mới, mô hình doanh nghiệp theo hướng hiện đại có vai trò quyết định tạo ra chuỗi giá trị mới cho xã hội, chú trọng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và ngành nghề. Qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao vị thế, uy tín, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỉ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp đã nâng cao chất lượng, sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ có sức cạnh tranh cao; xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới như Công ty CP PYMEPHARCO, Công ty CP Bá Hải, Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Thành, Công ty CP An Hưng, Công ty TNHH Masan Brewery, Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên..., góp phần thúc đẩy nhanh sự nghiệp CNH-HĐH trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, các doanh nghiệp thuộc khối đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng, hàng hóa, dịch vụ và xuất khẩu của tỉnh; nộp thuế vào ngân sách Nhà nước hàng năm từ 24-31% so với tổng thu ngân sách của toàn tỉnh; bảo đảm việc làm cho hơn 10.000 lao động. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật, xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; đảm bảo việc làm và đời sống cho người lao động cơ bản ổn định. Nhờ vậy, người lao động ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào sự quản lý điều hành của lãnh đạo doanh nghiệp trước những khó khăn của nền kinh tế, góp phần phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

 

Đa số đội ngũ doanh nhân trong khối đều thực hiện tốt những chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà chi bộ xây dựng, thể hiện tính tiên phong gương mẫu, thực hành tiết kiệm trong công tác và sinh hoạt hàng ngày, có ý thức phấn đấu học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Từ đó nêu cao tinh thần yêu nước, nhận thức đúng đắn và kiên định thực hiện lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, ra sức phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân bằng những việc làm thiết thực hàng ngày, luôn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển. Vì thế, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong khối được vinh dự nhận nhiều giải thưởng cao quý của Nhà nước như Công ty CP PYMEPHARCO được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Phú Yên được tặng Huân chương Lao động hạng nhất, Bưu điện tỉnh nhận Huân chương Lao động hạng ba; ông Huỳnh Tấn Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP PYMEPHARCO là Doanh nhân tiêu biểu giai đoạn 2011-2015; bà Huỳnh Thị Khiết, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP An Hưng, là nữ doanh nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng Bông hồng vàng...

 

Gắn xây dựng Đảng với hoạt động xã hội

 

Chăm lo công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối quản lý, thời gian qua, Đảng bộ đã thành lập được 12 TCCSĐ ngoài doanh nghiệp nhà nước, số lượng kết nạp đảng viên hàng năm tăng trên 7,5% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ Khối có từ đầu năm, hơn 94,3% TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ trong đó có trên 60% TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh và trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm. Bên cạnh đó, chú trọng sự lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật, xây dựng ý thức tự hào, tự tôn dân tộc nhằm phát huy tốt truyền thống yêu nước, tích cực tham gia xây dựng doanh nghiệp ổn định và phát triển. Các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước của các đoàn thể và công nhân lao động trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng…, thu hút được đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia. Vì vậy, gắn kết trách nhiệm của người lao động với doanh nhân, doanh nghiệp tạo nên sự thân thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhất là triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ xã nghèo” theo Kế hoạch 68-KH/TU ngày 14/2/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong 5 năm 2011-2016, các doanh nghiệp đã thực hiện trách nhiệm xã hội với số tiền gần 67 tỉ đồng.

 

Tuy nhiên trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp, doanh nhân trong khối còn có những khó khăn thách thức, nhất là các doanh nghiệp thuộc loại vừa và nhỏ, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, năng lực cạnh tranh trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng không đủ năng lực cạnh tranh để có việc làm; tri thức và trình độ kinh doanh của một số doanh nhân còn hạn chế; nguồn nhân lực dồi dào nhưng kỹ năng không cao.

 

Trong những năm tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch 38-KH/ĐUK, ngày 6/7/2012 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Kế hoạch 19-KH/TU, ngày 29/2/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu tổng quát xây dựng một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp có TCCSĐ thuộc khối thực sự lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, ngang tầm với yêu cầu đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế, có tinh thần dân tộc và khát vọng kinh doanh, liên kết chặt chẽ và có sức bật lớn, liên tục tiến lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, phấn đấu có một số thương hiệu mạnh mang bản sắc Phú Yên - Việt Nam trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới.

 

HUỲNH VĂN MINH

Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek