Thứ Tư, 02/10/2024 23:23 CH
Chị Hòa nhân ái
Thứ Hai, 24/06/2013 09:09 SA

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hòa, Chủ hiệu thuốc tây Thành Đạt (phường 2, TP Tuy Hòa) được nhiều người biết đến không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là “bà đỡ” cho nhiều trường hợp khó khăn. Những đóng góp thầm lặng của chị cho phong trào nhân đạo của Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên, thông qua chương trình Xã hội - Từ thiện của Báo Phú Yên đã giúp cho nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Chi-Hoa130624.jpg

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hòa cùng Hiệu trưởng Trường THCS An Dương Vương tặng học bổng 2,4 triệu đồng/năm cho em Nguyễn Thị Thu Vân (xã An Thọ, Tuy An) - Ảnh: K. LIÊN

Ở Trung tâm Vòng Tay Ấm (TP Tuy Hòa), 40 học sinh nghèo đang theo học lớp buổi tối đã xem chị Hòa như “mẹ hiền”. Bởi ban ngày công việc buôn bán bộn bề, đêm đến chị mới có thời gian đến thăm các cháu. Mỗi dịp vào đầu năm học chị lại đưa các cháu đi may quần áo, mua sách vở, đồ dùng học tập… Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết cổ truyền… chị đều có gạo, quà cho các cháu mang về phụ giúp gia đình. Ngoài ra, chị tài trợ toàn bộ tiền mua nước uống cho trung tâm này hơn 5 năm nay. Hay ở Trường Niềm Vui (nay là Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên) là nơi nuôi dạy 126 cháu khuyết tật, mỗi lần đến thăm, tặng quà, xem các cháu múa hát theo nhịp tay của cô giáo, chị lại xót xa “thương quá”.

Từ khi cùng phối hợp với chương trình Xã hội - Từ thiện của Báo Phú Yên đi đến tận vùng sâu, vùng xa để giúp đỡ các gia đình hoạn nạn, các cháu mồ côi hiếu học…, chị lại ngậm ngùi “sao cuộc sống lại có nhiều người gặp khó đến vậy?”. Từ những suy nghĩ, trăn trở với người nghèo chị đã hỗ trợ thường xuyên, liên tục cho nhiều học sinh nghèo mồ côi vượt khó. Ví dụ như em Nguyễn Thị Thu Vân, học sinh Trường THCS An Dương Vương ở xã miền núi An Thọ (Tuy An) được chị hỗ trợ hàng năm 2,4 triệu đồng cho đến hết năm học lớp 12, bởi gia cảnh của Thu Vân rất khó khăn, mẹ qua đời từ khi em còn nhỏ, cha bỏ nhà đi lấy vợ khác. Ngoài giờ đi học, Thu Vân phải đi làm rẫy, chăn bò thuê và chăm sóc, cơm nước lo cho bà nội đã già yếu. Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, Thu Vân chăm ngoan và học giỏi. Thu Vân thổ lộ: “Cháu rất biết ơn sự giúp đỡ của cô Hòa. Cô ấy đã tạo cho cháu niềm tin, vững bước hơn trong cuộc sống và học hành”. Khi biết được hoàn cảnh không may của 23 cháu bé mồ côi, bị cha mẹ bỏ rơi đang được nuôi dưỡng tại chùa Hải Sơn (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu), 2 năm qua, mỗi tháng chị Hòa tặng 3 triệu đồng ủng hộ để nhà chùa mua gạo và các nhu yếu phẩm nuôi các cháu. Ni sư Thích Nữ Minh Chơn, trụ trì chùa Hải Sơn, bộc bạch: “Tôi rất cảm ơn tấm lòng của vợ chồng chị Hòa đã giúp đỡ các cháu chu đáo và rất tận tâm”.

Trong thời gian qua, chị Hòa đã cùng phóng viên Báo Phú Yên rong ruổi đến từng gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo mà báo phản ánh để ủng hộ họ từng bước vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Người viết bài này còn nhớ, chuyến đi cứu trợ với chị trong trận bão lũ lịch sử năm 2009 tàn phá dữ dội ở huyện miền núi Đồng Xuân. Thấy bà con đang đói rét, sợ ô nhiễm môi trường sau bão lũ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân, chị đã mang hơn 500 cơ số thuốc chống đau bụng, sốt, tặng 2 tấn gạo, 2.000 tập vở và 10 triệu đồng và phối hợp với Báo Phú Yên, Hội LHPN huyện Đồng Xuân trao cho bà con, học sinh vùng lũ lụt ở các thôn Long Thăng, Long Hà (thị trấn La Hai), xã Xuân Long….

Thấy được những việc của mẹ đang làm, con trai chị Hòa là em Dương Thành Đạt, học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) cũng xin mẹ dùng tiền tiết kiệm mua chiếc xe đạp trị giá 1,3 triệu đồng tặng hai anh em mồ côi cả cha lẫn mẹ Nguyễn Văn Năng và Nguyễn Lê Kim Huệ (thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu). Ngoài công việc nhân đạo trong cộng đồng, chị Hòa còn tạo điều kiện cho 10 nhân công có việc làm, thu nhập ổn định tại nhà thuốc. Chị Nguyễn Thị Xuyến có hơn 10 năm làm việc cho chị Hòa thổ lộ: “Chị Hòa đối đãi với chúng tôi như ruột thịt, ở đây chúng tôi cảm thấy thoải mái, vui vẻ và an tâm để làm tốt công việc”.

Những việc làm của chị Hòa đã mang đến cho rất nhiều người nghèo những niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Ghi nhận tấm lòng nhân ái của chị, Báo Phú Yên đã tặng giấy ghi nhận “Tấm lòng vàng” trong việc phối hợp thực hiện công tác xã hội - từ thiện với Báo Phú Yên tại hội nghị “Tổng kết công tác Bạn đọc - Cộng tác viên” diễn ra ngày 15/6 vừa qua.

KIM LIÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một thủ lĩnh thanh niên năng nổ
Thứ Bảy, 22/06/2013 10:04 SA
Người hết lòng vì trẻ khuyết tật
Thứ Sáu, 21/06/2013 08:30 SA
Cậu học trò nghèo giàu nghị lực
Thứ Năm, 20/06/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek