Thứ Tư, 02/10/2024 23:21 CH
Bà Bông hết lòng vì cộng đồng
Thứ Bảy, 18/05/2013 09:00 SA

Đến thôn Bàn Nham Nam (xã Hòa Xuân Tây, Đông Hòa) hỏi về bà Bùi Thị Bông, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm - vay vốn cho phụ nữ, nhiều người đều có chung nhận xét: Đây là người phụ nữ “đa năng”, hết lòng vì cộng đồng…

 

ba-Bong130518.jpg

Bà Bùi Thị Bông làm việc thường ngày - Ảnh: T.THẢO

Trong thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bà Bông là một nữ thanh niên xung phong xuất sắc, từng tham gia vận chuyển lương thực, vũ khí cho nước bạn Lào. Xuất ngũ năm 1973, bà tham gia công tác ở trạm y tế xã, Công ty Thương nghiệp huyện Tuy Hòa, rồi về lại địa phương làm Trưởng thôn Bàn Nham Nam và bây giờ là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Ở cương vị nào, bà cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Ở cái tuổi 66, với hơn 45 năm tuổi đảng nhưng nhìn bà còn khỏe khoắn, nhanh nhẹn. Với sự nhẹ nhàng, tinh tế vốn có của người phụ nữ, bà thường xuyên xử lý các vụ việc, nhất là công tác hòa giải ở địa phương rất thành công góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đặc biệt, công tác quản lý, thu hồi nợ tiền vay trong tổ chưa bao giờ xảy ra tình trạng quá hạn, dài hạn.

 

Mặc dù chưa được qua trường lớp đào tạo bài bản, mà chỉ thông qua các lớp tập huấn và bằng kinh nghiệm thực tế, bà đã có nhiều sáng tạo trong việc đưa ra những ý tưởng giúp chị em phụ nữ sử dụng hiệu quả đồng vốn vay, đem lại nguồn thu nhập cao. Bà Bông chia sẻ: “Trước khi làm công tác phụ nữ, tôi là trưởng thôn nên công việc cũng thuận lợi. Tôi nói đâu là chị em nghe đó vì khi xem xét các đối tượng cho vay hoặc hòa giải những tình huống khó tôi cứ đặt chữ tâm lên hàng đầu. Có như vậy, người trong cuộc mới “hạ hỏa” cùng nhau ngồi lại giải quyết ổn thỏa mọi việc”.

 

Hỏi ra mới biết, bà có gần 20 năm làm Trưởng thôn Bàn Nham Nam với rất nhiều chuyện vui buồn. Rất nhiều bi kịch, va chạm trong thôn xóm đã được bà ngăn chặn, giải quyết kịp thời. Thậm chí có những mâu thuẫn gần tới mức đối kháng bà vẫn giải quyết êm xuôi. Giờ đây, vừa làm Trưởng ban Công tác Mặt trận vừa là Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm vay vốn hàng tháng bà đến từng nhà hộ dân thu tiền lãi và chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của bà con để phản ánh lên trên. Chị Nguyễn Thị Chọn, người ở cùng thôn Bàn Nham Nam, cho biết: “Tôi không thể nào quên ơn cô Bông. Tôi từ Bắc vô, làm ăn rất khó khăn, không bà con thân thích, cô đã đến nhà hướng dẫn, tạo điều kiện được vay vốn buôn bán nhỏ. Cuộc sống gia đình tôi nhờ vậy mà khấm khá hơn”.

 

Bận rộn, tất bật, “lương” hàng tháng không đủ chi phí đi lại nhưng bà còn kiêm nhiệm luôn công tác tuyên truyền dân số, y tế… thế là, suốt ngày cứ đi miết. Năm 2011 đứa con trai thứ 3 của bà đang học Đại học Luật năm cuối phát bệnh nặng, qua đời.. Nỗi đau chưa nguôi, một năm sau chồng lại mất vì bạo bệnh, bà cảm thấy thật chông chênh. Những ngày ấy, không ai bảo ai người dân trong thôn đến nhà bà chia sẻ, động viên. Chính một tay bà lo cho 4 người con còn lại yên bề gia thất, vừa tham gia công tác xã hội tích cực, hiệu quả.

 

Tổ Tiết kiệm - vay vốn do bà làm tổ trưởng được xem là mô hình tiêu biểu trong phong trào tiết kiệm của xã Hòa Xuân Tây cũng như của huyện Đông Hòa. Đến nay, 60 đối tượng bà quản lý là người nghèo, khó khăn đã vươn lên thoát nghèo, sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi và gốc đúng quy định. Ngoài ra, bà luôn tích cực tuyên truyền vận động chị em tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, rèn luyện các phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; vận động hội viên phụ nữ và gia đình thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ môi trường...

 

Chị Trần Thị Viên, Phó chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Xuân Tây, cho biết: “Nhờ cô Bông mà chị em phụ nữ xem hội như một gia đình lớn. Tổ Tiết kiệm vay vốn của cô có nhiều chị em thoát nghèo bền vững. Nhiều chị em mạnh dạn, tự tin nêu cao vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Cô được Hội LHPN các cấp tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ, được Mặt trận các cấp biểu dương. Năm 2012, cô được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích phát triển và thu hồi nguồn vốn vay tốt”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek