Thứ Năm, 03/10/2024 01:22 SA
Người thợ trẻ giỏi
Thứ Tư, 24/04/2013 08:08 SA

Hơn 10 năm làm công nhân quản lý đường dây và trạm biến áp trên địa bàn huyện Đông Hòa, Trần Thế Vĩnh (SN 1979) không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn mà còn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, được Công ty Điện lực Phú Yên công nhận và Trung ương Đoàn khen thưởng.

 

the-vinh130424.jpg

Trần Thế Vĩnh (giữa) cùng anh em trong đội thiết kế ra dụng cụ dùng bộ tiếp có cánh tay đòn để tăng cường lực khi thay các trụ sứ cũ - Ảnh: N.CHƯƠNG

Tốt nghiệp Trường trung học Điện III tại Hội An (nay là Trường cao đẳng Điện lực Miền Trung), năm 1998, Thế Vĩnh được nhận về làm tại Chi nhánh Điện lực Phú Lâm (huyện Đông Hòa cũ). Sau khi tách huyện, Thế Vĩnh chuyển về công tác tại Điện lực huyện Đông Hòa với nhiệm vụ quản lý vận hành, sửa chữa đường dây trung hạ áp và các trạm biến áp phụ tải. Từ đó đến nay, Thế Vĩnh thường trực ở cơ sở và trực tiếp thi công, sửa chữa lưới điện, nâng cấp những đoạn dây xuống cấp đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Anh cho biết: “Vào mùa mưa, lụt, những đường dây hay trạm biến áp bị sự cố mình phải có mặt kịp thời để khắc phục ngay”.

 

Tuy vất vả nhưng hơn 10 năm qua, Thế Vĩnh đã tích lũy, bổ sung được nhiều kiến thức, có thêm kinh nghiệm trong quá trình thi công, từ đó đưa ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất. Đơn cử, trước tình trạng các trạm biến áp ở các xã ven biển của huyện Đông Hòa thường bị phóng điện tại mặt tiếp xúc giữa dây dẫn với trụ sứ xuyên tường vào trạm biến áp, dẫn đến đoạn tiếp xúc này nhanh hư. Nguyên nhân là do những trụ sứ xuyên tường này quá rộng, tạo ra sự phóng điện rất lớn. Qua nhiều lần thay dây, khắc phục sự cố mất nhiều thời gian, năm 2007, Thế Vĩnh nghiên cứu, sáng tạo ra cách dùng sứ ống chỉ hạ áp để tăng cường vào ống sứ xuyên tường có lỗ rộng hơn. Từ đó, tình trạng phóng điện tại các trạm biến áp hạn chế đáng kể, đảm bảo độ bền gấp nhiều lần.Trước khi chưa tăng cường sứ ống chỉ hạ áp xuyên tường thì dây dẫn vào trạm biến áp tại điểm tiếp xúc giữa dây điện với trụ sứ khoảng 2 năm là hư. Khi tăng cường loại sứ ống chỉ vào thì tuổi thọ đã tăng lên 6 năm, nhờ đó mà anh em trong đội thi công đỡ vất vả hơn rất nhiều. Tiếp đó, năm 2009, Thế Vĩnh cùng anh em trong đội có sáng kiến chế tạo dụng cụ tháo gỡ thay thế sứ đứng đường dây 22KV hỏng cách điện và gỉ sét. Thế Vĩnh cho biết: “Những trụ sứ có ốc bị gỉ sét thường rất khó tháo, trong khi đó dụng cụ chỉ là cà lê, mỏ lết và người tháo nó đứng trên vắt vẻo trên cao nên không có thế để vặn ốc. Vì vậy, mỗi lần tháo mất rất nhiều thời gian, hai người làm cật lực trong một ngày chỉ tháo được 20 trụ. Từ khi thiết kế ra dụng cụ dùng bộ tiếp có cánh tay đòn dài khoảng 0,5m để tăng cường lực trong khi vặn ốc, việc tháo bỏ những trụ sứ cũ nhanh hơn, năng suất được tăng lên gấp đôi”. Ngoài ra, Thế Vĩnh còn chế tạo ra bộ tiếp rất đơn giản, tận dụng các tiếp vặn bu lông, sau đó hàn thêm cánh tay đòn dài ra để cầm tháo cho dễ hơn.

 

Hai sáng kiến: Xử lý phóng điện sứ xuyên tường nhà TBA22/0.4KV và Kỹ thuật tháo gỡ thay thế sứ đứng đường dây 22KV hỏng cách điện và gỉ sét đã được Công ty Điện lực Phú Yên công nhận, khen thưởng.

Không chỉ có nhiều sáng kiến làm lợi cho cơ quan, đơn vị mình, Thế Vĩnh còn đại diện cho Điện lực Đông Hòa tham gia Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” năm 2012 do Công ty Điện lực Phú Yên tổ chức và đoạt giải nhì. Sau đó, cùng hai người đoạt giải đại diện cho Công ty Điện lực Phú Yên tham gia hội thi cấp Tổng công ty Điện lực Miền Trung và anh được tổng công ty cấp giấy chứng nhận danh hiệu “An toàn vệ sinh viên giỏi”.

 

Từ những thành tích nổi bật trên, Trần Thế Vĩnh hai lần được Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh bình chọn và trao giấy chứng nhận “Người công nhân trẻ giỏi”, nhiều lần nhận giấy khen của Công đoàn Tổng công ty Điện lực Miền Trung. Mới đây, anh vinh dự được Trung ương Đoàn quyết định trao danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ IV năm 2013.

 

“Trong những năm qua, Trần Thế Vĩnh luôn miệt mài phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh là công nhân bậc cao có uy tín của đơn vị và được đồng nghiệp tin tưởng. Mới đây, Điện lực Đông Hòa đã lấy phiếu tín nhiệm, đề nghị và Công ty Điện lực Phú Yên đã có quyết định bổ nhiệm anh làm Tổ trưởng Tổ Kinh doanh của công ty” Giám đốc Điện lực Đông Hòa Lê Hoàng Thạch nói.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người thắp lửa nhân ái
Thứ Ba, 23/04/2013 08:14 SA
Người nhiệt tình việc xã hội
Thứ Hai, 22/04/2013 08:30 SA
Bí thư chi bộ khu phố mẫu mực
Thứ Năm, 18/04/2013 08:45 SA
Đa dạng mô hình làm theo gương Bác
Thứ Tư, 17/04/2013 08:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek