Thứ Năm, 03/10/2024 01:25 SA
Người nhiệt tình việc xã hội
Thứ Hai, 22/04/2013 08:30 SA

Dù đã gần 70 tuổi nhưng ông Trần Kim Phụng (thôn Đồng Phú, xã Đức Bình Tây, Sông Hinh) vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội. Ông đã hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong dân, góp phần không nhỏ vào việc ổn định trật tự xã hội tại địa phương.

 

phung130422.jpg

Ông Trần Kim Phụng - Ảnh: Q.HÙNG

Từ năm 1990, ông Phụng làm Trưởng thôn Đồng Phú. Nhớ lại những ngày ấy, ông cho biết: Những năm đầu đất nước mới giải phóng, do hậu quả của chiến tranh, cuộc sống của gia đình tôi cũng như bao nhà khác trong thôn đều khó khăn. Chúng tôi phải khai hoang trồng lúa rẫy, trồng sắn, đậu đỏ để có cái ăn, cái mặc; nhưng dù chăm chỉ lao động, cái đói, cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng. Sau này xem tivi, tôi thấy nhiều vùng trên cả nước cũng khó nhưng họ có cách làm ăn hiệu quả nên cuộc sống khấm khá. “Mình làm trưởng thôn thì phải giúp dân có đời sống tốt hơn”. Nghĩ sao làm vậy, tôi tìm dự các lớp tập huấn dạy kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tham quan các mô hình mới rồi về áp dụng thành công, sau đó giới thiệu lại cho bà con. Hiện nay, đời sống của gia đình tôi cũng như nhiều hộ ở Đồng Phú đã đỡ nhiều rồi!

 

Năm 2011, ông Phụng được bầu làm Chi hội phó Người cao tuổi thôn Đồng Phú, thành viên tổ hòa giải của xã Đức Bình Tây. Người dân trong thôn đôi khi có xích mích, lời qua tiếng lại, ông liền đến tận nhà khuyên bảo. Một số thanh niên lười lao động, hay tụ tập uống rượu, cãi cọ đánh nhau, khi nghe ông nhẹ nhàng dùng lời hay lẽ phải khuyên răn đều dần thay đổi. Cách đây vài tháng, anh H.V.P không chịu làm ăn, thường xuyên “sáng say chiều xỉn”, đánh đập vợ con. Người vợ không chịu nổi ông chồng vũ phu nên nhiều lần nghĩ đến cái chết. Khi nghe bà con hàng xóm xì xầm về chuyện này, ông Phụng tìm đến và trực tiếp “làm việc” với anh P. Anh này cho biết: “Sau khi nghe chú Phụng phân tích, tôi mới thấy mình thật không phải nên cố gắng từ bỏ thói xấu. Hiện vợ con đã thông cảm và gia đình đã vui lên nhiều rồi!”.

 

Có những năm địa phương gặp hạn hán, nhiều hộ rơi vào cảnh thiếu ăn mùa giáp hạt, ông cùng chính quyền xã vận động bà con góp lúa để giúp người nghèo khó, người già neo đơn, bệnh tật. Ông Phụng tâm sự: “Muốn mọi người cùng tham gia việc chung, trước tiên mình phải sống cho đàng hoàng rồi giáo dục con cháu trong gia đình để làm gương. Mỗi người dân đều cố gắng phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ thì chắc chắn đất nước, quê hương sẽ mau thoát khỏi đói nghèo, sẽ phát triển như lúc sinh thời Người từng mong ước.”

 

Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây Phan Văn Bình nhận xét: Tuy tuổi cao, nhưng ông Phụng vẫn tích cực tham gia đóng góp cho công tác địa phương; đặc biệt ông rất nhiệt tình trong công tác xã hội, từ thiện được các cơ quan, đoàn thể ghi nhận, khen tặng. Tính đến nay, số tiền ông vận động ủng hộ, quyên góp đã lên đến gần chục triệu đồng để giúp đỡ cho những trường hợp khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra, ông còn nhiệt tình tham gia tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… đến với dân, xứng đáng là cá nhân tiêu biểu tại địa phương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek