Thứ Năm, 03/10/2024 03:31 SA
Người thầy thuốc tận tâm với nghề
Thứ Tư, 27/02/2013 08:50 SA

Hơn 37 năm gắn bó với ngành Y tế, thầy thuốc ưu tú - bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Vượng đã nỗ lực vượt khó, cống hiến hết mình cho công tác khám chữa bệnh và giám định y khoa các đối tượng chính sách; khám giám định sức khỏe, thương tật, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… cho người dân. Bằng tình thương và trách nhiệm, bác sĩ Vượng đã luôn nêu cao y đức, tận tụy với nghề.

bac-si130227.jpg

Thầy thuốc ưu tú - bác sĩ Nguyễn Văn Vượng - Ảnh: H.MY

Năm 1977, hạ sĩ quan Nguyễn Văn Vượng nhận công tác tại Khoa Ngoại Quân y viện 13 Quy Nhơn. Một thời gian sau, anh chuyển từ môi trường quân y về công tác tại Khoa Lao - Bệnh viện Đa khoa Bắc Phú Khánh. Năm 2001, khi Phú Yên có chính sách điều động, tăng cường bác sĩ về vùng sâu, vùng xa công tác, bác sĩ Vượng đã tình nguyện về xã Ea Bia, huyện Sông Hinh. Sau đó, từ năm 2003, anh nhận công tác tại Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh (Trung tâm) cho đến nay.

Cùng với 11 bác sĩ, cán bộ, nhân viên của trung tâm, bác sĩ Vượng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn trong khám giám định các đối tượng người có công với cách mạng, đặc biệt là đối tượng tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin; đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; khuyết tật… Do nhiệm vụ của trung tâm khá đặc thù, đối tượng khách hàng khác hẳn với những bệnh nhân thông thường nên nếu không tỉnh táo, không có trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp khi thi hành nhiệm vụ, các giám định viên, y, bác sĩ của trung tâm dễ vướng vào các rắc rối phát sinh dính dáng đến pháp luật như khiếu nại, kiện tụng... Chính vì vậy, với vai trò là giám đốc trung tâm kiêm Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh, bác sĩ Vượng luôn nhắc nhở cán bộ, nhân viên cần cẩn trọng, chỉ xác định bệnh khi thực chất bản thân đối tượng có bệnh chứ không thêm hoặc bớt bệnh. Trong năm 2012, trung tâm đã tiếp nhận khám sức khỏe, giám định y khoa cho 14.220 lượt người, đạt tỉ lệ 129%, vượt chỉ tiêu trên giao 3.220 lượt người. Không có trường hợp khiếu kiện các giám định viên, y, bác sĩ của trung tâm về tinh thần thái độ phục vụ, sai sót trong chuyên môn. “Tôi luôn thúc đốc, nhắc nhở anh em phải thực hiện chặt chẽ, nguyên tắc, đảm bảo đúng quy trình pháp lý, quy định của Viện Giám định Y khoa Trung ương, đồng thời, không ngừng nâng cao y đức của người thầy thuốc để tạo niềm tin, uy tín cho người dân…”, bác sĩ Vượng chia sẻ.

Chia sẻ về một kỷ niệm khó quên trong nghề, bác sĩ Vượng thổ lộ: “Tháng 7/1985, khi tôi cùng bác sĩ Bảo Thảo trực Khoa Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Phú Khánh. Nửa đêm, chúng tôi tiếp nhận một ca hô hấp nhân tạo, xoa bóp tim ngoài lồng ngực cho một cháu bé 12 tuổi ở xã Hòa Đồng (Tây Hòa) bị choáng sốt xuất huyết mức độ nặng. Suốt 11 giờ đồng hồ từ 22g đến 9g sáng hôm sau, chúng tôi cứ thay phiên nhau cấp cứu cho cháu bé. Đến hôm sau thì sức khỏe cháu ổn định trở lại. Lúc đó, tôi mới thấm thía một điều: Chỉ cần một phút lơ là, thiếu nhiệt tình, tâm đức của thầy thuốc thì bệnh nhân có thể sẽ tử vong ngay lập tức. Sứ mệnh của bác sĩ là phải cứu người bằng mọi khả năng, trách nhiệm và cái tâm của mình”.

Với những nỗ lực, cống hiến cho nghề y, năm 2012, bác sĩ Nguyễn Văn Vượng được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, được Bộ Y tế tặng bằng khen; trung tâm được nâng hạng đơn vị sự nghiệp từ hạng III lên hạng II, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Bác sĩ Vượng bộc bạch: “Với danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cao quý do Nhà nước trao tặng, tôi xem đây là một sự ghi nhận, động viên và sẽ không ngừng tôi luyện để hoàn thiện bản thân. Còn với các y, bác sĩ trẻ, tôi muốn nhắn nhủ các em không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện y đức để góp phần phát triển y tế của địa phương”.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm theo Bác ngay từ những việc nhỏ
Thứ Ba, 26/02/2013 08:25 SA
Nếu chăm chỉ thì làm được thôi
Thứ Hai, 25/02/2013 08:00 SA
Chị Sinh “hai giỏi”
Thứ Bảy, 23/02/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek