Thứ Năm, 03/10/2024 05:30 SA
Cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao
Thứ Ba, 22/01/2013 09:00 SA

Đó là tâm niệm của Ksor Y Tốt, cán bộ chuyên trách dân số, xã Ea Bia (Sông Hinh).

 

YTot120122.jpg

Ksor Y Tốt (giữa) tuyên truyền về DS-KHHGĐ cho phụ nữ xã Ea Bia - Ảnh: N.LY

Anh bén duyên với công tác dân số từ năm 2008 - thời điểm mà đời sống của bà con trong xã còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Một số gia đình mặc dù nghèo khó, con cái không được học hành đến nơi đến chốn nhưng vẫn thích sinh nhiều con. Những ngày đầu làm công tác này, anh gặp không ít trở ngại vì nhận thức của người dân về DS-KHHGĐ còn nhiều hạn chế, việc chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em còn nhiều bất cập, nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai ít đi khám tại cơ sở y tế. Ksor Y Tốt nhớ lại: “Khó nhất là đến những gia đình có hai con một bề vì họ nhất định sinh thêm. Nhưng nhờ mình kiên trì nên dần dần họ đã hiểu ra”.

 

Để giúp người dân hiểu được lợi ích của công tác DS-KHHGĐ, anh đã tìm đủ mọi cách để tuyên truyền, trước hết là người thân trong gia đình rồi đến những người hàng xóm xung quanh. Xuống các thôn, buôn, anh phối hợp cùng với các cộng tác viên, các ban ngành đoàn thể vận động các hội viên, đoàn viên và người dân gương mẫu thực hiện KHHGĐ, phổ biến cách thức chăm sóc phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, làm mẹ an toàn; ưu - nhược điểm và cách sử dụng những biện pháp tránh thai hiện đại… cho các đối tượng. Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên thăm hỏi những gia đình có từ 2 con trở lên để lắng nghe tâm tư, lựa lời khuyên nhủ để họ không sinh thêm nữa.

 

Với cách làm “mưa dầm thấm lâu”, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, năm 2012, xã Ea Bia đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ do huyện giao. Trong đó, đình sản đạt 100%, 77% phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; 100% phụ nữ mang thai đều được khám thai tại cơ sở y tế... Điều đáng nói là ngày càng có nhiều ông chồng sẵn sàng chia sẻ với các bà vợ trong chăm sóc và nuôi dạy con cái, thực hiện các biện pháp tránh thai, dành thời gian để phát triển kinh tế gia đình.

 

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh Nguyễn Thị Minh Trang nhận xét: “Với lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao, anh Ksor Y Tốt đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của bà con dân tộc thiểu số trong việc dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”. Phó chủ tịch xã Ea Bia Ksor Y Diêu tâm đắc: “Công tác dân số ở địa phương được thực hiện tốt là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của Y Tốt đó!”. Còn Ksor Y Tốt thì nói giản dị: “Mình chỉ cố gắng làm thật tốt nhiệm vụ được giao thôi. Nhà nào sinh ít thì mới có điều kiện, thời gian để lo làm ăn, nuôi dạy con cái tốt hơn mà…”.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hết lòng vì học sinh thân yêu
Thứ Tư, 16/01/2013 09:00 SA
Mình là người của Đảng
Thứ Ba, 15/01/2013 08:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek