Thứ Năm, 03/10/2024 16:20 CH
Người giỏi “giải mã” nhiều vụ án
Thứ Tư, 23/05/2012 08:00 SA

Tại buổi lễ tuyên dương thanh niên Công an Phú Yên tiêu biểu làm theo lời Bác vừa được tổ chức, trung úy Phan Mạnh Hoài, Phó bí thư Chi đoàn Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Phú Yên là một trong những gương sáng điển hình với nhiều thành tích nổi bật trong công tác Đoàn cũng như công tác chuyên môn.

 

KNHT120523.jpg

Trung úy Phan Mạnh Hoài nhận bằng khen tại lễ tuyên dương thanh niên Công an Phú Yên làm theo gương Bác.

Tốt nghiệp đại học, năm 2007, trung úy Phan Mạnh Hoài được tuyển dụng vào công tác tại Đội giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an Phú Yên. Đối với bản thân anh, giám định hiện trường là một công việc tuy mới mẻ, lạ lẫm nhưng đầy hấp dẫn. Để hoàn thành tốt công việc ấy, ngoài sự tận tụy và lòng yêu nghề, đòi hỏi người cán bộ phải có tinh thần cầu tiến, ý chí ham học hỏi, biết tự đúc kết kinh nghiệm và thành thạo kỹ năng chuyên môn. Để đáp ứng yêu cầu khắt khe ấy, bằng tinh thần nhiệt tình của tuổi trẻ, trung úy Phan Mạnh Hoài đã ngày đêm nỗ lực nghiên cứu, học hỏi, nhanh chóng bắt nhịp công việc để cùng đồng đội giải mã sự thật nhiều vụ án, góp phần làm nên những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an Phú Yên trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

Cách đây chưa lâu, tại địa bàn huyện miền núi Sông Hinh xảy ra một vụ tai nạn giao thông gây hậu quả hết sức nghiêm trọng giữa xe tải và mô tô 78H-3129 khiến một cháu gái chết tại chỗ. Sau khi vụ việc xảy ra, tài xế đã lái xe tải bỏ trốn khỏi hiện trường. Khi bị cơ quan công an truy tìm, phát hiện, tài xế lái xe tải vẫn một mực phủ nhận mọi liên quan khiến công tác điều tra hết sức khó khăn. Để truy nguyên dấu vết trên phương tiện, Công an huyện Sông Hinh đã yêu cầu Phòng KTHS cử cán bộ khám nghiệm đến hỗ trợ. Nhận được lệnh phân công của lãnh đạo đơn vị, trung úy Phan Mạnh Hoài cùng đồng đội lập tức lên đường. Qua kiểm tra phương tiện và các dấu vết để lại hiện trường, trung úy Hoài và đồng đội của anh đã phát hiện, dù rất nhỏ nhưng trên vành niền của lốp sau ô tô tải 77H-5770 xuất hiện vết lõm khuyết kim loại rất bất thường - trùng khớp với dấu vết trên miệng ống pô mô tô 78H-3129. Trước những chứng cứ thuyết phục của tổ khám nghiệm, lái xe ô tô tải 77H-5770 đã phải thừa nhận diễn biến vụ việc, nhờ thế vụ án đã nhanh chóng được làm sáng tỏ.

 

Trung úy Phan Mạnh Hoài tâm sự, để tìm bản chất sự thật của vụ án, quá trình khám nghiệm hiện trường đã không ít lần anh cùng đồng đội phải tiếp xúc, khám nghiệm tử thi. Với những người lần đầu tiếp xúc với công việc này, có thể sẽ ăn không ngon, ngủ không yên vì sự ám ảnh, sợ hãi luôn đeo bám, xuất hiện trong tâm trí. Với những cán bộ làm công tác KTHS, không phải ai cũng dễ dàng chiến thắng tâm lý bản thân để vượt qua rào cản này. Chỉ có những người tâm huyết với nghề, có niềm đam mê với công việc mới “trụ” được với công tác khám nghiệm. Với phương châm: “thận trọng, tỉ mỉ, khách quan, toàn diện chính xác”, trong những năm qua trung úy Phan Mạnh Hoài đã cùng đồng đội tham gia khám nghiệm nhiều vụ án hình sự đạt hiệu quả, giúp cơ quan công an xác định chính xác hướng điều tra. Đơn cử, trưa 19/11/2011, người dân phát hiện chị Lê Mô H’Đa, SN 1984 gục chết giữa rừng tại buôn Bai, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh. Có mặt tại hiện trường, một số người cho rằng đây là vụ án mạng, cần khẩn trương truy xét hung thủ gây án. Tuy nhiên, quá trình khám nghiệm, trung úy Hoài cùng đồng đội phát hiện trong phổi nạn nhân có nhiều nước và nạn nhân có tiền sử mắc bệnh tim nên đã tập trung làm rõ vấn đề trên. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các anh đã nhanh chóng kết luận, nạn nhân chết do bị ngạt nước. Trước khi chết, nạn nhân trèo cây hái mít ăn thì trượt chân ngã nên bị sốc và xuất huyết trong. Khi tỉnh dậy, nạn nhân uống nhiều nước nên bị sặc, ngạt nước dẫn đến tử vong. Kết luận đó đã giúp cơ quan điều tra nhanh chóng khép hồ sơ kết thúc vụ việc.

 

Không chỉ là một cán bộ tận tâm với nghề, trung úy Phan Mạnh Hoài còn đảm đương nhiệm vụ Phó bí thư Chi đoàn Phòng KTHS. Năng nổ, nhiệt tình, trung úy Phan Mạnh Hoài luôn đi đầu tham gia phong trào và là một “thủ lĩnh” Đoàn gương mẫu. Anh luôn chủ động đề xuất ban chấp hành chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động mang lại hiệu quả cao. Từ năm 2010, anh là một trong những thành viên tích cực của Đội thanh niên xung kích Công an tỉnh. Với những thành tích đạt được trên các mặt công tác, trung úy Phan Mạnh Hoài đã 7 lần được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng và là một trong những thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác được Đảng ủy Công an tỉnh tuyên dương.

 

NAM GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị “ba đảm đang” quê Bác
Thứ Sáu, 18/05/2012 08:03 SA
Giỏi chuyên môn lẫn công tác Đoàn
Thứ Năm, 17/05/2012 07:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek