Thứ Hai, 17/06/2024 15:46 CH
Bác sĩ trẻ nhiệt huyết với nghề
Thứ Bảy, 27/02/2021 07:00 SA

Bác sĩ Nguyễn Bá Luân (phải) tại Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ III năm 2020. Ảnh do nhân vật cung cấp

Tốt nghiệp Trường đại học Y dược Huế chuyên ngành Bác sĩ y học dự phòng, năm 2016, Nguyễn Bá Luân - chàng trai trẻ sinh ra và lớn lên ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa trở về quê công tác theo đề án Thu hút trí thức trẻ của tỉnh Phú Yên.

 

Bác sĩ Nguyễn Bá Luân hiện làm việc tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa. Không chỉ nhiệt huyết với chuyên môn, đam mê nghiên cứu khoa học, anh còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn. Năm 2017, bác sĩ Luân vinh dự được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam. Anh cũng được bầu chọn dự Đại hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV (2020-2025) và Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, năm 2020.

 

Đam mê nghiên cứu khoa học

 

Sinh ra và lớn lên ở thôn Đá Mài, xã Sơn Thành Tây trong gia đình có cha và mẹ đều công tác ngành Y tế, ngay từ nhỏ, Nguyễn Bá Luân đã nuôi ước mơ trở thành bác sĩ. Khi học cấp 3, chứng kiến cảnh người dân ở vùng núi Sơn Thành gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, anh càng quyết tâm theo đuổi ước mơ.

 

Tốt nghiệp Trường đại học Y dược Huế chuyên ngành Bác sĩ y học dự phòng, năm 2016, Nguyễn Bá Luân trở về quê công tác theo đề án Thu hút trí thức trẻ của tỉnh Phú Yên. Trong 5 năm làm việc, bác sĩ Luân đã chứng tỏ khả năng chuyên môn của mình, được tập thể lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, đồng nghiệp và người bệnh tin tưởng, yêu mến.

 

Không chỉ nhiệt huyết với công tác chuyên môn, Nguyễn Bá Luân còn đam mê nghiên cứu khoa học. Từ năm 2016-2020, bác sĩ Luân đã “trình làng” nhiều đề tài và sáng kiến có giá trị, mang tính ứng dụng cao trong thực tế ngành Y tế dự phòng. Điển hình như năm 2016, anh chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học: “Kiến thức, thái độ, thực hành và các yếu tố liên quan của người dân TP Tuy Hòa về công tác tổng vệ sinh diệt bọ gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết”.

 

Năm 2017, chủ nhiệm 2 đề tài: “Nghiên cứu kiến thức, thái độ và thực hành tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi của các bà mẹ và một số yếu tố liên quan tại TP Tuy Hòa”; “Nghiên cứu kiến thức, thái độ và thực hành về phòng chống sốt xuất huyết của học sinh tại các trường THCS ở TP Tuy Hòa”.

 

Năm 2018, chủ nhiệm đề tài: “Nghiên cứu hiệu quả can thiệp về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết ở đối tượng học sinh tại Trường THCS Trần Phú, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa”. Năm 2019, bác sĩ Luân có 2 sáng kiến: “Viết sổ tay: Hướng dẫn thực hiện các chương trình hệ dự phòng” và “Xây dựng bộ bảng kiểm phục vụ công tác kiểm tra, giám sát các chương trình (tuyến xã, phường) hệ dự phòng của Khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS”.

 

Trong năm 2020 vừa qua, anh tiếp tục thực hiện sáng kiến “Xây dựng hệ thống chuyển mẫu xét nghiệm bằng tời phục vụ công tác khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa” và sáng kiến “Nghiên cứu cải tiến hộp chống sốc phục vụ công tác y tế trên địa bàn TP Tuy Hòa”. Các sáng kiến này đều được Hội đồng Khoa học kỹ thuật Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa đánh giá cao.

 

Bác sĩ Luân chia sẻ: “Đam mê nghiên cứu khoa học xuất phát từ khi tôi đang theo học đại học, được học hỏi kinh nghiệm của các bác sĩ đi trước, được các giảng viên chỉ dẫn trong những lần cùng thầy, cô làm việc tại phòng thí nghiệm ở Trường đại học Y dược Huế”.

 

Nhiệt huyết với phong trào

 

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn và có nhiều thành tích nghiên cứu khoa học, với vai trò là bí thư chi đoàn, thành viên Hội Thầy thuốc trẻ thành phố, bác sĩ Nguyễn Bá Luân còn tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động đoàn thể, như: Khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa, huyện Đồng Xuân, huyện Sơn Hòa...

 

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bác sĩ Luân cùng đồng nghiệp huy động cộng đồng hơn 150 triệu đồng để chế tạo 40 máy rửa tay sát khuẩn tự động, đưa vào hoạt động tại TP Tuy Hòa và một số địa điểm khác. Ngoài ra, anh còn tham gia chế tạo kính bảo hộ y tế, mặt nạ chống dịch phục vụ công tác khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế và các trạm y tế xã, phường. Hoạt động này được lãnh đạo ngành Y tế đánh giá cao.

 

Ngoài ra, bác sĩ Luân còn phát động chi đoàn thực hiện công trình thanh niên “Trung tâm Y tế xanh” góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng bệnh viện” của đơn vị. Đồng thời tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa’’, “Uống nước nhớ nguồn”, vận động đoàn viên hiến máu tình nguyện...

 

Theo bác sĩ Lê Huỳnh Linh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, là một bác sĩ trẻ, Nguyễn Bá Luân rất năng động và tâm huyết với nghề. Anh là một tấm gương sáng trong chuyên môn cũng như các hoạt động đoàn thể. Với những nỗ lực của mình, Nguyễn Bá Luân được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cơ sở và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek