Thứ Hai, 17/06/2024 17:30 CH
Mặt trận Tổ quốc xã Bình Ngọc (Tuy Hòa): Đơn vị xuất sắc toàn diện
Thứ Tư, 17/02/2021 11:00 SA

Nhiều năm nay nhờ thực hiện tốt chương trình phối hợp thống nhất hành động, MTTQ xã Bình Ngọc đã vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

 

 

Đại diện Ban Thường trực MTTQ xã Bình Ngọc nhận cờ đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2020. Ảnh: HÀ ANH

Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động

 

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các ban công tác Mặt trận phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền 5 nội dung của cuộc vận động đến tận người dân và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

 

Trong đó, việc xây dựng nhiều mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp” đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng. Bình quân hàng năm, trên địa bàn xã, người dân tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang hàng rào, cổng ngõ gần 20 lần với hàng trăm người tham gia; đã trồng hơn 286m đường hoa trên các tuyến đường liên xóm. Người dân bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, tập trung rác đúng nơi quy định, không thả rông gia súc gia cầm; các công trình vệ sinh luôn được xây dựng đúng với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Công tác giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn luôn được các cấp Mặt trận chú trọng. Hàng năm, chương trình văn nghệ gây quỹ Vì người nghèo đều được nhiều người quan tâm ủng hộ. Trong năm 2020, từ chương trình này, Mặt trận xã đã tặng 378 suất quà với tổng số tiền trên 136 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng xã hội. Đồng thời Ban Thường trực đã tặng 32 suất quà, mỗi suất từ 300.000-360.000 đồng trích từ Quỹ Vì người nghèo cho học sinh thuộc hộ cận nghèo của Trường tiểu học và THCS Võ Văn Kiệt.

 

Ngoài việc tuyên truyền đến tận cơ sở về công tác phòng chống đại dịch COVID-19, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn hơn 37 triệu đồng. Đồng thời giám sát việc chi trả hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng cho 884 người theo Nghị quyết 42 vàQuyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền hơn 950 triệu đồng.

 

Đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đại đa số nhân dân hưởng ứng tích cực và đang được nhân rộng. Đạt được điều này nhờ các cấp Mặt trận phối hợp chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai thường xuyên, sâu rộng. Cuộc vận động này đã trở thành một trong những nội dung được lồng ghép trong các cuộc họp khu dân cư, các tổ chức, đoàn thể. Đến nay, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng trên địa bàn xã có nhiều thay đổi đáng kể. Sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ, các quầy tạp hóa ngày càng nhiều.

 

Đang chọn mua chiếc đầm Tết cho cháu ngoại, bà Nguyễn Thị Hương, một người dân ở thôn Ngọc Phước, cho hay: “Cũng nhờ Mặt trận, chính quyền phối hợp tuyên truyền, đưa hàng Việt đến tận người dân, chúng tôi thấy yên tâm, tin tưởng khi tiêu thụ các mặt hàng do Việt Nam sản xuất. Đồng thời đó cũng là cách giúp các doanh nghiệp trong nước tăng sản lượng, nâng cao chất lượng các sản phẩm”.

 

Song song đó, triển khai thực hiện các chương trình phòng chống tội phạm, ma túy học đường, bảo đảm an ninh trật tự luôn được Mặt trận các cấp phối hợp thực hiện rốt ráo, đầy đủ. Chương trình y tế duy trì công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống sốt xuất huyết, dịch bệnh tay - chân - miệng; nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để trường hợp nào bị ngộ độc xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, công tác khám chữa bệnh cho nhân dân luôn được triển khai đầy đủ, đáp ứng yêu cầu.

 

Chỉ trong năm 2020, đã có trên 5.344 lượt đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh. Trong đó, trẻ em và người cao tuổi luôn được quan tâm với trên 3.400 lượt khám. “Để đạt được những kết quả đó, nhiều năm nay, MTTQ, các tổ chức thành viên trong xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Chúng tôi chú trọng thực hiện các chương trình phối hợp, tạo được sự đồng bộ trong thực hiện. Nhờ vậy việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua luôn trôi chảy, đạt hiệu quả. Nhiều năm nay, tỉ lệ gia đình văn hóa trên toàn xã đạt từ 92-96%, 3/3 khu dân cư văn hóa; xã Bình Ngọc đạt chuẩn nông thôn mới năm thứ 3”, bà Nguyễn Thị Mỹ Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Ngọc cho biết.

 

Đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội

 

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động nghiên cứu, lựa chọn các nội dung giám sát, phản biện xã hội có trọng tâm, trọng điểm. Nội dung góp ý xây dựng Đảng, chính quyền gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và những vấn đề được đông đảo nhân dân quan tâm; đã bám sát chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Các cấp Mặt trận xã phối hợp tổ chức được 9 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp có tổng số 556 người tham dự. Tại các hội nghị, có 24 ý kiến của cử tri được tổng hợp, phản ánh kịp thời với các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Qua đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật và nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của người dân.

 

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại được đáp ứng kịp thời. Công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được củng cố tổ chức, hoạt động hiệu quả. Hiện nay, toàn xã có 3 tổ hòa giải, 21 hòa giải viên. Nhiều năm nay, các tổ đã hòa giải thành nhiều vụ việc, tránh được hiện tượng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, tăng cường tình đoàn kết trong nhân dân.

 

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động giám sát ngày càng được nâng cao về chất lượng. MTTQ xây dựng các nội dung giám sát phù hợp, sát thực tiễn ở địa bàn dân cư. Cụ thể như giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên sinh hoạt trên địa bàn cư trú; giám sát công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

 

Ủy ban MTTQ phối hợp với HĐND xã tổ chức 3 cuộc giám sát về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thực hiện quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác thu - chi ngân sách. Ban giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện giám sát 2 dự án đường bê tông nông thôn. Qua đó, các ý kiến đóng góp theo từng lĩnh vực, nội dung của đoàn giám sát đã được các đơn vị tiếp thu, ghi nhận, bổ sung hoàn chỉnh.

 

Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nhiều năm nay, MTTQ xã Bình Ngọc đã nắm bắt tình hình nhân dân, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Tạo được sự đồng thuận, tin tưởng giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

 

Nhiều năm qua, MTTQ xã Bình Ngọc thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh công tác giám sát phản biện xã hội, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, hội viên, nhân dân. Đơn vị này xứng đáng được nhận cờ xuất sắc toàn diện của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa.

 

Ông Hà Văn Lam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek