Thứ Bảy, 29/06/2024 12:37 CH
Cựu binh Mai Văn Hòa làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 23/11/2019 09:10 SA

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp, ông Mai Văn Hòa, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) đang sở hữu trang trại với mức thu nhập hàng năm khoảng 500 triệu đồng.

 

Ông Mai Văn Hòa. Ảnh: THÙY THẢO

Ông Hòa sinh ra ở tỉnh Thanh Hóa và từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở về quê hương lập gia đình và làm ăn sinh sống. Nhưng làm lụng mãi cũng không thể thoát được cái nghèo, vợ chồng ông bàn bạc và quyết định tìm đến “miền đất hứa” xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa.

 

Thế nhưng, trong khó khăn chung của nền kinh tế đất nước sau những ngày mới thống nhất, vợ chồng ông lao động vất vả cũng chỉ đủ ăn. Kinh tế gia đình càng khó khăn, khi những đứa con lần lượt chào đời. Ông Hòa cho hay: “Lúc đó, do chưa có kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, vợ chồng tôi sinh 7 đứa con. Để có tiền nuôi con, ngoài việc khai hoang đất để trồng trọt, chăn nuôi, thì ai thuê gì tôi làm nấy, miễn là có được đồng tiền từ sức lao động chính đáng của mình”. Sau bao năm nỗ lực, kinh tế gia đình ông khá hơn, song vẫn chưa đủ để nuôi các con học hành. Vợ chồng ông xác định, dù có khó khăn đến mấy cũng phải cho con ăn học đến nơi đến chốn. Mơ ước ấy cứ thôi thúc người lính Cụ Hồ năm xưa. Năm 50 tuổi, ông Mai Văn Hòa quyết định khởi nghiệp với mô hình trang trại nông nghiệp.

 

Hai năm đầu, vợ chồng ông gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn; kinh nghiệm sản xuất cũng không. Thế nhưng, bằng ý chí của người lính Cụ Hồ, sự giúp đỡ của bà con lối xóm, những nỗ lực của vợ chồng cựu binh Mai Văn Hòa cuối cùng cũng được đền đáp. Sau hơn 10 năm đầu tư công sức, làm lụng vất vả, lão nông này đang sở hữu một trang trại nông nghiệp tổng hợp trên diện tích 11,5ha gồm mía, lúa nước; chăn nuôi 7 con bò lai sinh sản, 18 con heo rừng lai và trên 300 con gia cầm. Sau khi trừ chi phí, ông cầm chắc trong tay nửa tỉ đồng mỗi năm.

 

Không chỉ làm kinh tế gia đình giỏi, ông Hòa còn là Phó Chủ tịch Hội NCT, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh kiêm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của xã Hòa Hội và là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Nhất Sơn. Ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được bà con tín nhiệm cao. Nhiều năm liền ông được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Ông Hòa chia sẻ: “Chính những năm tháng trong quân đội đã rèn luyện cho tôi tinh thần vượt khó, ý chí nỗ lực vươn lên không đầu hàng số phận, không chấp nhận nghèo đói. Và chính những điều đó đã giúp tôi thoát nghèo, diệt được “giặc đói”. Mãn nguyện với những gì mình đã nỗ lực và đạt được, ở tuổi ngoài 60, ông Hòa vẫn mong muốn có thể tiếp tục đóng góp chút gì đó để xây dựng quê hương.

 

Ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Ban Đại diện Hội NCT huyện Phú Hòa cho biết: “Ông Hòa là một trong những NCT tiêu biểu của huyện; là người ông, người cha mẫu mực để con cháu noi theo. Từ trong khó khăn, ông Hòa đã lao động miệt mài, sáng tạo và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ông vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen về phong trào NCT làm kinh tế giỏi”.

 

Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với người dân, đồng chí đồng đội; luôn tin tưởng những người làm công cho mình và giúp họ vươn lên thoát nghèo. Ông Mai Văn Hòa

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek