Chủ Nhật, 29/09/2024 05:49 SA
Già Mang Thôn, tấm gương uy tín của buôn làng
Thứ Ba, 05/11/2019 10:17 SA

Về thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) hỏi già làng Mang Thôn ai cũng biết. Ở tuổi 87, già vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, là tấm gương cho cả thôn.

 

Già làng Mang Thôn. Ảnh: MINH DUYÊN

Già Mang Thôn chia sẻ: Tôi sinh năm 1932, người dân tộc Chăm. Từ năm 2000 đến nay được mọi người yêu mến bầu là già làng uy tín. Bản thân tôi luôn cố gắng nỗ lực để không phụ lòng bà con. Từ việc nhỏ như giữ gìn sức khỏe, có lối sống lành mạnh; tới việc lớn như chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…, tôi đều đi đầu thực hiện. Bởi mình lớn tuổi rồi, làm những điều đúng, những việc tốt, các con các cháu trong gia đình, trong thôn mới tin, mới phục. Tôi nhớ nhiều năm trước khi Nhà nước mới có chủ trương ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, một lần tôi nhờ cháu chở đi dự tiệc ở đầu thôn, cháu nói đi có 1km, không có chốt công an nào nên không cần đội mũ bảo hiểm đâu ông. Tôi không chịu, đề nghị cả hai ông cháu phải tuân thủ luật giao thông. Hay như chủ trương đóng góp làm đường bê tông trong thôn, đồng bào còn khó khăn nên cứ nghe thấy phải đóng góp là không chịu. Tôi cùng với cán bộ thôn và các hội đoàn thể vận động bà con, phân tích cái đúng và đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bà con.

 

Tôi nói với bà con rằng, không có tiền mặt thì đóng góp ngày công, chứ Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ cho đồng bào rồi. Nhờ vậy, đường trong thôn cũng làm xong, bê tông khang trang sạch đẹp đến tận rẫy. Giờ ai cũng vui, phấn khởi vì thấy bộ mặt thôn từ khi có đường đổi thay hẳn. Vừa rồi đi họp thôn, nghe chính quyền báo thôn năm nay chỉ còn 100 hộ nghèo, tức là so với 5 năm trước giảm từ 50-100 hộ nghèo rồi, tôi mừng lắm…

 

Chị So Thị Dung ở thôn Da Dù, chia sẻ: Lúc còn trẻ, già là nông dân sản xuất giỏi của thôn. Một mình làm cả chục héc ta mía, sắn và keo. Gia đình già là một trong ít hộ đầu tiên trong thôn có nhà xây kiên cố. Giờ già lớn tuổi, giao lại việc sản xuất cho các con nhưng vẫn khỏe khoắn và minh mẫn lắm. Già không quản ngại nắng mưa, tích cực cùng Ban nhân dân thôn tham gia hòa giải mâu thuẫn đất đai, sản xuất giữa các hộ trong thôn.

 

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: Huyện Đồng Xuân có 16 già làng uy tín được UBND tỉnh công nhận và nhiều già làng uy tín được Ủy ban MTTQ tỉnh công nhận. Một trong số đó là già làng Mang Thôn ở thôn Da Dù. Già làng tại các thôn, buôn đồng bào DTTS là những cá nhân được dân làng kính trọng bởi tuổi cao với kho kinh nghiệm quý báu về đời sống và lối sống giản dị, chan hòa với mọi người. Cùng với Ban nhân dân thôn, các già làng là cầu nối quan trọng đưa ý Đảng đến với dân và truyền tải lòng dân với chính quyền, Nhà nước, góp phần thắt chặt khối đại đoàn kết các dân tộc.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek