Thứ Bảy, 29/06/2024 12:16 CH
Anh Cườm “môi trường”
Thứ Năm, 26/09/2019 12:36 CH

Anh Nguyễn Văn Cườm (thứ 2 từ trái qua) nhận Bằng khen “Lao động sáng tạo” của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: NGỌC HÂN

Gần 15 năm công tác, anh Nguyễn Văn Cườm, Đội trưởng Đội Môi trường Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên luôn tích cực phối hợp với các đội khác trong công ty thực hiện tốt nhiệm vụ dọn vệ sinh môi trường.

 

Từ thực tế công việc, bản thân anh Cườm đã nghiên cứu tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công việc, giảm thời gian, chi phí đầu tư và sửa chữa dụng cụ lao động. Mới đây, anh vinh dự được nhận Bằng khen “Lao động sáng tạo” của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

 

Đội trưởng gương mẫu

 

Tốt nghiệp kỹ sư xây dựng, chấp nhận làm việc trái chuyên môn, năm 2005 anh Cườm xin đầu quân về làm công nhân tại Đội Cây xanh Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, đến năm 2013 anh được phân công về làm đội phó rồi lên đội trưởng Đội Môi trường và gắn bó với công việc này cho đến nay.

 

Với trách nhiệm là đội trưởng, dường như anh Cườm không có thời gian rỗi, hiện anh quản lý 189 công nhân viên tại 8 nhóm trong đội. Hàng ngày, nhiệm vụ của anh Cườm là lập kế hoạch, phân bổ nhân công làm vệ sinh các tuyến đường và hướng dẫn anh chị em thực hiện quy trình vệ sinh môi trường một cách nghiêm túc; tiếp nhận và xử lý thông tin đột xuất từ lãnh đạo công ty; triển khai các hợp đồng thu nhận mới; thống kê dự trù vật tư sửa chữa thay thế mới; thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong đội đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn lao động…

 

Các thành viên trong đội đa số là nữ. Nhiều chị em đang trong thời gian nuôi con nhỏ, vì vậy bản thân anh Cườm luôn quan tâm, tìm hiểu, tổ chức lao động hợp lý để chị em vừa có thời gian chăm sóc gia đình, vừa hoàn thành khối lượng công việc được giao. Anh Cườm bộc bạch: “Những anh chị em làm nghề vệ sinh môi trường có những thiệt thòi hơn ngành nghề khác do đặc thù công việc. Gần 15 năm gắn bó với nghề, tôi cũng như tất cả thành viên trong đội và công ty thường không được ăn bữa cơm tất niên vào chiều cuối năm cùng với gia đình.

 

Công việc đòi hỏi các thành viên phải tăng ca từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 5, mùng 6 Tết. Rất may là người thân của chúng tôi đều hiểu và chia sẻ nỗi niềm này...”.

 

Nhiều sáng kiến trong sản xuất

 

Không chỉ nỗ lực trong công việc, làm theo lời Bác dạy, anh Cườm luôn có ý thức tiết kiệm tối đa cho đơn vị bằng những việc làm thiết thực như: sử dụng và bảo quản tốt các phương tiện, công cụ, bảo hộ lao động được phân công; tích cực vận động anh chị em trong tổ bảo quản, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các dụng cụ lao động được trang bị. Bản thân anh Cườm cùng Đội Môi trường đã có hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần tăng năng suất, tiết kiệm chi phí làm lợi cho công ty như: “Cải tiến thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc khép kín, liên tục”; “Cải tiến và đưa vào sử dụng chổi dừa cán dài để quét rác đường phố”; “Cải tiến cộ thu gom rác”…

 

Đặc biệt, sáng kiến “Cải tiến, đóng mới xe thu gom rác đẩy tay”, đã được công ty ứng dụng sản xuất và làm lợi cho đơn vị 3 triệu đồng/sản phẩm. Theo anh Cườm, việc đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị là một vấn đề cấp thiết và yêu cầu về chất lượng ngày càng cao. Để thực hiện công tác quét, gom rác đường phố bằng thủ công, công ty sử dụng 2 loại xe thu gom đẩy tay là thùng rác dung tích 660 lít bằng nhựa HDPE và xe thu gom đẩy tay bằng thép V và tole dung tích 800 lít sử dụng từ năm 2015.

 

Tuy nhiên qua thời gian sử dụng, cả hai loại xe này đều nhanh hư hỏng, khó sửa chữa mà giá thành mua vào khá cao (6,5 triệu đồng/xe). Để khắc phục các nhược điểm trên, năm 2017 anh Cườm đã nghiên cứu, cải tiến, đóng mới xe thu gom rác đẩy tay với dung tích 800 lít. “Loại xe này giúp khắc phục các nhược điểm của 2 loại xe thu gom đẩy tay cũ, có khả năng chịu lực tốt, giúp nâng cao hiệu quả công việc mà giảm được thời gian của công nhân, giảm chi phí đầu tư và sửa chữa dụng cụ lao động. Hiện công ty đã đóng mới 25 xe và đang thay thế dần các sản phẩm đã hư hỏng…”, anh Cườm phấn khởi nói.

 

Không chỉ sáng tạo trong công việc, anh Cườm còn nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao của công ty. Nhận xét về anh Cườm, ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, kiêm Chủ tịch CĐCS đơn vị này cho biết: “Anh Cườm là nhân viên nhiệt tình với đồng nghiệp và sáng tạo trong công việc, nhiều năm liền, anh đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Các sáng kiến, cải tiến của anh đã làm lợi hàng chục triệu đồng mỗi năm cho công ty”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek