Thứ Tư, 03/07/2024 15:42 CH
Ma Nưng vì hạnh phúc của bà con buôn làng
Thứ Ba, 27/08/2019 10:06 SA

Ông Ma Nưng (bìa trái) trò chuyện với Trưởng Công an xã Krông Pa, già làng và nguyên Bí thư Chi bộ buôn Chơ. Ảnh: KIM PHƯỢNG

Ở buôn Chơ, xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa, Ma Nưng luôn được bà con buôn làng kính trọng, yêu mến. Ông không chỉ là một cán bộ lão thành cách mạng, đảng viên gương mẫu, có uy tín ở địa phương mà còn có tấm lòng yêu thương nhân ái, hết lòng vì cuộc sống bình yên và sự phát triển của buôn làng.

 

Trong cái nắng hanh vàng của những ngày mùa thu tháng tám, chúng tôi có dịp đến thăm buôn Chơ, xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa. Con đường bê tông từ quốc lộ 25 đến buôn Chơ dài khoảng 1,5km. Hai bên đường là những ngôi nhà sàn khang trang; những cánh đồng lúa nước xanh mướt đang trổ đòng báo hiệu một vụ mùa bội thu.

 

Điểm trường buôn Chơ thuộc Trường mầm non công lập Krông Pa trông thật khang trang, sạch đẹp nằm sát bên đường. Già làng Oi Châu ở buôn Chơ cho biết: Ngôi trường mầm non này rộng trên 500m2 do ông Ma Nưng, một cán bộ lão thành cách mạng ở buôn Chơ, tự nguyện hiến đất cho xã để xây dựng, hoàn thành năm 2014.

 

Khi chưa có ngôi trường này, các cháu trong buôn học ở trường mầm non xã cách buôn Chơ 2 cây số. Hàng ngày, Ma Nưng chứng kiến cảnh các cháu lứa tuổi mầm non đội nắng, đội mưa tự đi bộ đến trường vô cùng vất vả. Thấu hiểu nỗi vất vả của các cháu và để cha mẹ các cháu yên tâm làm rẫy, gia đình ông Ma Nưng đã tự nguyện hiến 500m2 đất để xây dựng điểm trường này. Ma Nưng chia sẻ: “Mình hiến đất để làm trường, cho mấy đứa nhỏ mẫu giáo đi học gần hơn, bảo đảm hơn; cho mấy đứa nhỏ gần cha, gần mẹ. Tôi rất vui mừng”.

 

Năm nay, dù đã 80 tuổi nhưng trông Ma Nưng vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn. Sinh ra và lớn lên ở xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, năm 21 tuổi, ông tham gia hoạt động cách mạng, công tác ở lực lượng vũ trang miền Tây Phú Yên. Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Ma Nưng đã có rất nhiều cống hiến trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông được phân công đảm nhiệm chức vụ Xã đội trưởng xã Krông Pa cho đến ngày nghỉ hưu.

 

Trong suốt 29 năm làm Xã đội trưởng, Ma Nưng cùng Trưởng Công an xã kiêm Bí thư Chi bộ buôn Chơ - Ma Lấc thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con buôn làng chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Ông còn thường xuyên khuyên nhủ, nhắc nhở bà con, nhất là các cháu thanh thiếu niên trong buôn phải chăm chỉ học hành cho cái đầu sáng; cái tay chăm chỉ lao động cho cái bụng no; đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu để bảo vệ an toàn tính mạng của mình và mọi người…

 

Không chỉ tuyên truyền, vận động bằng những lời nói, ông còn luôn gương mẫu đi đầu bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ma Nưng luôn tận tình, hướng dẫn bà con trong buôn cách làm lúa nước. Trước kia làm lúa rẫy một năm chỉ một mùa, 1 sào lúa được 80 bao; nay làm lúa nước một năm hai vụ, 1 sào được hơn 100 bao. Trong buôn còn một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Ma Nưng đã cùng các đoàn thể trong buôn hướng dẫn họ cách làm ăn, giúp họ vươn lên thoát nghèo.

 

Điển hình như gia đình Mí Quang, trước đây có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Từ khi được ông Ma Nưng và các đoàn thể giúp đỡ, nay gia đình mí đã có cuộc sống tốt hơn. Cuộc sống của bà con buôn Chơ ngày càng no ấm. Em A Lê Dú ở buôn Chơ xúc động nói: “Ma Nưng đã hiến đất xây trường để con cháu đi học gần hơn. Bác còn hướng dẫn cách làm ăn, quan tâm đến buôn làng và quan tâm những hộ nghèo trong buôn, trong thôn. Bà con buôn làng rất quý mến bác”.

 

Ma Lấc bày tỏ: “Ma Nưng là một đảng viên gương mẫu, đã hiến đất cho Nhà nước để con cháu mình học hành tốt hơn. Ma Nưng rất tốt bụng, bà con thương ông rất nhiều”.

 

Cả cuộc đời hiến dâng cho sự nghiệp cách mạng, khi về hưu lại tự nguyện hiến đất xây trường mầm non, tấm lòng và những việc làm của Ma Nưng đã để lại sự kính trọng, yêu mến về người đảng viên gương mẫu hết lòng vì sự cuộc sống bình yên, hạnh phúc của bà con buôn làng buôn Chơ.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cho con tương lai
Thứ Bảy, 10/08/2019 10:50 SA
Anh Nhật đam mê sáng kiến
Thứ Năm, 08/08/2019 08:40 SA
Về ngôi trường 40 năm tuổi
Thứ Ba, 06/08/2019 10:58 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek