Thứ Tư, 03/07/2024 15:25 CH
Mí Nít chăn nuôi gia súc theo hướng bền vững
Thứ Bảy, 17/08/2019 09:47 SA

Mí Nít chăm sóc đàn heo của gia đình - Ảnh: NGỌC LY

Ở buôn Ma Sung (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) nhiều người biết đến Mí Nít tiên phong trong việc chăn nuôi heo theo hướng tập trung, thay cách chăn nuôi thả rông như trước đây. Mô hình này không những tạo thu nhập cho gia đình mí Nít, mà còn đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn diễn ra, nguyên nhân chủ yếu là do tập quán chăn nuôi lạc hậu của người dân gây nên. Thói quen chăn nuôi gia súc thả rông, nhốt heo, bò dưới gầm nhà sàn làm phân vương vãi xung quanh nhà, gặp nắng thì bốc mùi hôi thối, mưa thì rửa trôi làm ô nhiễm nguồn nước.

 

Nhận thấy thói quen chăn nuôi lạc hậu đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, nên Mí Nít mạnh dạn triển khai mô hình nuôi heo đen theo hình thức bán chăn thả để tránh ô nhiễm môi trường xung quanh.

 

Heo được nuôi thả trong khu vực có hàng rào bằng lưới thép bao quanh với diện tích vừa đủ để heo có thể tự do đi lại, chạy nhảy. Heo có chuồng để trú ngụ lúc nắng gắt hoặc mưa dầm, được cho ăn những thức ăn có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng cám tăng trọng, nhờ vậy mà sinh sản và phát triển tốt. Ngoài ra, gia đình Mí Nít còn xây một hầm chứa phân heo, tránh gây ô nhiễm môi trường.

 

Mí Nít cho biết: Trước đây, vào mùa đông, vì chuồng trại tạm bợ nên đàn heo chậm phát triển. Năm 2018, được chính quyền địa phương vận động tham gia mô hình chăn nuôi gia súc tập trung và áp dụng vào thực tế, heo phát triển nhanh vì được sống trong môi trường sạch sẽ; gia đình thì không còn chịu mùi hôi thối từ chất thải của súc vật.

 

Hiện nay, ngoài đàn heo 10 con nái, gia đình Mí Nít còn nuôi 10 con bò và trồng 7ha sắn, cao su và mía. Sau khi trừ chi phí, hàng năm gia đình mí có thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Từ một hộ nghèo, đến nay gia đình mí trở thành hộ khá giả trong buôn và luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Chị Phạm Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bia, cho biết: Mô hình chăn nuôi gia súc tập trung của gia đình Mí Nít bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường, mà còn góp phần làm thay đổi cách thức chăn nuôi lạc hậu đã tồn tại lâu nay trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã vận động hội viên, phụ nữ, bà con địa phương áp dụng mô hình này để vừa tạo thu nhập, vừa cải thiện môi trường sống.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cho con tương lai
Thứ Bảy, 10/08/2019 10:50 SA
Anh Nhật đam mê sáng kiến
Thứ Năm, 08/08/2019 08:40 SA
Về ngôi trường 40 năm tuổi
Thứ Ba, 06/08/2019 10:58 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek