Chủ Nhật, 29/09/2024 09:24 SA
Hướng về cộng đồng bằng cả tấm lòng
Thứ Hai, 13/05/2019 10:53 SA

Hòa thượng Thích Thiện Đạo cùng các nhà hảo tâm và người dân địa phương vui mừng đi trên cống hộp Bầu Sét vừa hoàn thành - Ảnh: KIM LIÊN

Đến với đồng bào nghèo bằng cả tấm lòng theo phương châm “Đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, chỉ trong vòng hơn 1 năm, hòa thượng Thích Thiện Đạo, trụ trì tổ đình chùa Phi Lai (thôn Mỹ Trung, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) đã hỗ trợ xây mới cống hộp Bầu Sét, làm đường bê tông nông thôn, xây dựng 3 nhà Tình thương và hàng ngàn phần quà trị giá hơn 1 tỉ đồng giúp đồng bào Phú Yên.

 

Năm Kỷ Hợi này, hòa thượng Thích Thiện Đạo đã ở tuổi 76, mặc dù tuổi cao nhưng các hoạt động nhân đạo luôn được ông thường xuyên tổ chức thực hiện. Nặng lòng với quê hương khi thấy đời sống bà con còn nhiều khó khăn, vất vả; ông luôn trăn trở, tìm cách kêu gọi, vận động các phật tử gần xa hỗ trợ để thực hiện các công trình dân sinh phục vụ cộng đồng.

 

Cùng đi với hòa thượng trong nhiều chuyến thiện nguyện đến vùng sâu vùng xa của tỉnh để giúp bà con nghèo, chúng tôi càng trân trọng hơn cách trao quà, trao nhà cho người nghèo bằng cả tấm chân tình, với phương châm “của cho không bằng cách cho” của ông.

 

Mới đây, khi chứng kiến tận mắt cống hộp Bầu Sét bắc qua con suối để nối liền 2 thôn Mỹ Hòa - Mỹ Trung ở xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa hoàn thành, chúng tôi thật sự vui mừng bởi từ nay, người dân 2 thôn được lưu thông dễ dàng, các cháu học sinh không còn phải vất vả lội qua suối để đến trường trong mùa mưa lũ. Cống hộp Bầu Sét được thiết kế có chiều dài 8,75m, chiều rộng 4m, bê tông cốt thép, hai thành cầu có lan can bảo vệ và đường dẫn lên cầu. Trong đó, có 526,4 triệu đồng do hòa thượng Thích Thiện Đạo vận động 3 nhà hảo tâm ủng hộ; gồm ông Trịnh Văn Mười (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) giúp 506,4 triệu đồng; chị Hoàng Anh và chị Nga giúp 20 triệu đồng.

 

Đứng trên cống hộp Bầu Sét mới xây, ông Vũ Hoàng Giang, một người dân xã Hòa Thịnh mừng vui thổ lộ: “Cống hộp Bầu Sét rất chắc chắn, người dân ở đây mừng lắm! Bây giờ không còn phải sợ mùa mưa lũ nữa. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, lúa thóc của bà con nông dân sẽ rất thuận tiện, đời sống nhân dân ngày càng phát triển hơn”.

 

Cũng trong dịp này, hòa thượng Thích Thiện Đạo phối hợp với UBND xã An Dân, huyện Tuy An nghiệm thu và đưa vào sử dụng gần 200m đường bê tông nông thôn tại thôn Mỹ Long - đây là tuyến đường đất thường xuyên lầy lội trong mùa mưa, bằng nguồn ủng hộ 70 triệu đồng của bà Phan Thị Lựu (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) và ngày công của bà con trong thôn.

 

Ngày khánh thành con đường, hòa thượng còn tặng thêm 130 suất quà, trị giá 60 triệu đồng cho bà con nghèo và học sinh hiếu học của thôn Mỹ Long này. Mừng vui khi nhận phần quà gồm 500.000 đồng tiền mặt, thùng mì ăn liền và các nhu yếu phẩm, bà Lê Thị Thu (78 tuổi) xúc động nói: “Gia đình khó khăn, tôi sống một mình lại hay đau bệnh nên chỉ nhờ con cháu. Được hòa thượng cho phần quà lớn, tôi vui lắm. Cảm ơn hòa thượng và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ”.

 

Trước đó, vào các dịp Tết hay những khi đồng bào bị thiên tai, lũ lụt…, hòa thượng luôn đồng hành để trao tặng hàng ngàn suất quà cho người dân ở các huyện Tây Hòa, Tuy An, Sông Hinh, Đồng Xuân... có điều kiện trang trải cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Hồ Sung, một hộ nghèo ở thôn Mỹ Thạnh Nam, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, cho hay: “Tôi rất biết ơn thầy Thiện Đạo đã giúp gia đình tôi 50 triệu đồng xây nhà. Từ ngày có ngôi nhà mới, gia đình không còn cực khổ, lo sợ mùa mưa gió nữa”.

 

Hay các gia đình ông Nguyễn Văn Nhân (thôn Mỹ Bình, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa); ông Y Nạt (thôn Ma Y, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa) cũng mừng vui không kém khi được hòa thượng hỗ trợ xây nhà mới.

 

Hòa thượng Thích Thiện Đạo tâm sự: “Mọi việc trên đời đều đến từ hai chữ nhân duyên. Mở rộng tấm lòng từ bi, giúp cộng đồng, bà con nghèo là tôn chỉ của con nhà Phật. Và chính những việc làm ấy đã kết nối các tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay ủng hộ”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek