Chủ Nhật, 29/09/2024 11:31 SA
Nữ công nhân vệ sinh môi trường nuôi hai con học đại học y
Thứ Hai, 18/03/2019 10:29 SA

Chị Nguyễn Thị Vân

Nhắc đến chị Nguyễn Thị Vân, nữ công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, ai cũng quý mến, ngưỡng mộ. Không chỉ chăm chỉ, siêng năng trong công việc, chị còn vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nuôi hai con thi đậu và đang theo học Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

 

Quyết tâm nuôi con thành tài

 

Từ Hà Tĩnh chuyển vào Phú Yên, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1969) cùng chồng đã trải qua những ngày tháng vô cùng vất vả. Chồng chị xin vào làm nhân viên đường sắt, còn chị thì làm việc tại Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên từ năm 1995. Những đồng lương ít ỏi khiến gia đình nhỏ của chị gặp nhiều khó khăn. Chị Vân cho biết: Lúc đó, vừa vào công ty làm việc thì tôi có thai và sinh con. Hai vợ chồng xa quê đã khó, nay một nách hai con nhỏ (đứa đầu sinh năm 1993) nên cuộc sống càng chật vật hơn. Ngoài công việc tại công ty, chúng tôi phải tăng gia sản xuất, nuôi heo, gà để kiếm thêm thu nhập.

 

Tuy tất bật với cuộc sống mưu sinh nhưng chị Vân quyết tâm phải nuôi dạy hai con ăn học thành tài. Chị tâm sự: “Nhờ công việc này, tôi đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm sống quý báu cho bản thân. Đó là không được yếu đuối, không được mặc cảm, tự ti mà phải rèn luyện cho mình nghị lực can trường, nhẫn nại. Dù có khó khăn thế nào, mình cũng phải phấn đấu vượt qua để làm chỗ dựa vững chắc cho các con”.

 

Mặc dù công việc bận rộn nhưng chị Vân vẫn dành thời gian để chăm chút, vun vén hạnh phúc gia đình và nuôi dạy các con khôn lớn, nên người. Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai con của chị cố gắng học tập, tự rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức và tích cực ôn thi vào đại học. Sau đó, lần lượt hai con của chị là Phạm Thành Tuân và Phạm Thị Linh (đều là học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) thi đậu vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Dù các con chi tiêu tiết kiệm nhưng chi phí ăn học tại thành phố lớn là một gánh nặng đối với gia đình chị Vân.

 

Chị chia sẻ: Ngày con trai cầm giấy báo nhập học ngành Bác sĩ đa khoa của Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, tôi mừng đến rơi nước mắt. Rồi sau đó, con gái của tôi cũng đậu vào trường của anh trai mình với chuyên ngành Bác sĩ y học cổ truyền. Hai vợ chồng tôi đều làm công nhân, để có tiền nuôi hai con học đại học, có lúc chúng tôi phải đi vay mượn khắp nơi. Bên cạnh công việc quét rác, tôi còn tranh thủ nhặt giấy vụn, phế liệu để bán.

 

Ngoài ra, tôi cố gắng chăm sóc đàn heo để góp tiền học phí cho các con. Tuy vất vả nhưng nhìn gia đình hạnh phúc, các con ngoan ngoãn, ăn học đàng hoàng, tôi thấy công sức mình bỏ ra đều xứng đáng.

 

Phụ nữ hai giỏi

 

Vóc dáng nhỏ nhắn, lầm lũi quét rác trên những con phố bất kể nắng mưa của chị Nguyễn Thị Vân đã trở thành hình ảnh khó quên trong lòng các con cũng như đồng nghiệp trong công ty. Với Tuân và Linh - những bác sĩ tương lai, hình ảnh người mẹ làm công nhân quét rác luôn là niềm tự hào. Em Phạm Thành Tuân tâm sự: Mẹ đã vất vả vì chúng em rất nhiều. Những hôm thấy mẹ quét rác về tận khuya mà em xót xa. Có những đêm giao thừa, ba đi trực, mẹ đi quét rác cả đêm, nhà chỉ có hai anh em. Lúc đó, hai anh em thường ra đường đẩy xe rác phụ mẹ, ba mẹ con cùng nhau đón năm mới trên đường.

 

Nhắc đến chị Nguyễn Thị Vân, nhiều đồng nghiệp ở Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên đều thán phục: “Chị Vân siêng năng lắm. Nhiều hôm tan ca còn tranh thủ làm thêm chưa chịu về nhà. Có doanh nghiệp hay hộ dân nào đến nhờ gom rác là chị khấp khởi mừng, vì có thêm tiền lo cho con ăn học. Anh em công nhân chúng tôi phải học hỏi nhiều ở đức tính hy sinh cho gia đình của chị. Hai đứa con của chị luôn ngoan ngoãn, lễ phép, không hề chê bai hay mặc cảm vì công việc của mẹ. Tôi thường thấy các cháu phụ đẩy xe rác cùng mẹ trên đường”, chị Nguyễn Thị Hoa, một đồng nghiệp của chị Vân nói.

 

50 tuổi đời, 25 tuổi nghề, với chị Vân, công việc chưa bao giờ nhàm chán. Chị luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt công tác thu gom rác thủ công tại các tuyến phố thuộc địa bàn TP Tuy Hòa. Hàng năm, chị luôn đạt chỉ tiêu trong công tác vệ sinh môi trường mà công ty giao và đạt danh hiệu phụ nữ hai giỏi.

 

Nhận xét về chị Vân, ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên cho biết: “Chị Vân là tấm gương về người phụ nữ chịu thương chịu khó, đúng nghĩa là “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong công việc, chị luôn nhiệt tình và trách nhiệm. Những lúc công ty yêu cầu tăng ca, chị không nề hà tránh né, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các con của chị Vân là niềm tự hào không chỉ của riêng chị mà còn là niềm tự hào của công ty chúng tôi. Đó là động lực để chúng tôi cố gắng phát triển công ty, tạo việc làm cho nhiều công nhân, góp sức giúp gia đình họ có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek