Chủ Nhật, 29/09/2024 23:27 CH
Cô Hồng vì học sinh thân yêu
Thứ Bảy, 17/03/2018 09:46 SA

11 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô giáo Trương Thị Hồng, người dân tộc Sán Dìu, giáo viên Trường THCS Sông Hinh (huyện Sông Hinh) luôn tận tình, tâm huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu.

 

Cô giáo Trương Thị Hồng - Ảnh: NGỌC QUỲNH

Sông Hinh là xã vùng sâu vùng xa của huyện miền núi Sông Hinh, phần đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đời sống của bà con còn gặp không ít khó khăn, trình độ nhận thức hạn chế, việc học hành của con em trong gia đình ít được cha mẹ quan tâm. Qua nhiều năm giảng dạy tại địa bàn giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk này, cô Hồng nhận thấy việc duy trì sĩ số học sinh ở lớp là điều không hề đơn giản. Làm sao để “kéo” học sinh đến trường là điều mà cô giáo người dân tộc Sán Dìu này luôn trăn trở.

 

Để khắc phục phần nào tình trạng trên, cô Hồng luôn quan tâm tới những học sinh có gia cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Mỗi tuần, cô Hồng đến tận nhà học sinh để trò chuyện, tìm hiểu hoàn cảnh các em và vận động phụ huynh cho con em tiếp tục đến lớp thay vì đi làm rẫy. Nhờ kiên trì, nỗ lực vận động, lớp học của cô Hồng chủ nhiệm không có nhiều học sinh bỏ học. Trong số học sinh được vận động trở lại trường, cô Hồng nhớ nhất là cô học trò nhỏ Hờ Dang ở buôn Kít. Hồi ấy, Hờ Dang học lớp 6 nhưng không chịu đến trường, chỉ vì… không thích đi học. Vậy là, hàng tuần cô Hồng lặn lội đến nhà gặp gỡ chuyện trò, phân tích cho cả Hờ Dang lẫn cha mẹ em hiểu được lợi ích của việc học chữ. Đến ngày thi học kỳ, cô Hồng phải chạy xe máy xuống tận nhà để chở Hờ Dang đến trường thi. Mỗi khi nhắc đến chuyện cũ, cô học trò nhỏ Hờ Dang cười bẽn lẽn nói, nếu không có cô Hồng khuyên nhủ, chắc em đã bỏ học rồi, em biết ơn cô Hồng lắm. Năm nay, Hờ Dang học lớp 7, mỗi ngày cô bé đều đi học đều đặn, chuyên cần. Với cô Hồng, đó là niềm vui lớn.

 

Bằng sự thân thiện, gần gũi và cách giảng dạy môn Giáo dục công dân lôi cuốn, cô Hồng đã truyền cảm hứng cho học sinh thông qua những ví dụ sinh động từ cuộc sống. Trong những bài giảng của cô Hồng luôn có các câu chuyện về rèn nhân cách, thói quen tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, biết vâng lời thầy cô giáo, hiếu thảo với cha mẹ, hay đôi khi rèn thói quen “dạ thưa”, lễ phép với cha mẹ, thầy cô giáo và những người lớn tuổi, dạy học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi đi đường… Bởi vậy, những tiết học của cô Hồng luôn thiết thực, hữu ích với các em học sinh. Cô Hồng tâm sự: “Tôi vui khi những hành vi, thói quen của học trò mình mỗi ngày một chuyển biến tích cực hơn, tốt hơn”.

 

Để tiết học ngày càng gần gũi, sinh động, cô Hồng có những sáng kiến trong chuyên môn như: tích hợp giáo dục đạo đức, pháp luật trong giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân trong nhà trường, được đồng nghiệp đánh giá cao. Thầy Trần Thanh Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Sông Hinh nói: Cô Hồng là một giáo viên gương mẫu, tận tụy với công việc, hết lòng giúp đỡ học sinh nghèo, khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học để các em tiếp tục đến trường. Nhiều năm nay, cô Hồng được tập thể tín nhiệm bầu làm chi ủy viên, chủ tịch công đoàn trường; tổ phó tổ xã hội, giáo viên chủ nhiệm lớp 6 (trước đây), lớp 7. Ở cương vị, nhiệm vụ nào, cô Hồng cũng hoàn thành tốt công việc được giao và được nhiều học sinh, đồng nghiệp yêu mến. Với những nỗ lực ấy, từ năm 2008-2017, cô Hồng được UBND huyện Sông Hinh tặng các danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu giai đoạn 2014-2017.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sinh với ý tưởng khởi nghiệp
Thứ Ba, 13/03/2018 07:42 SA
Trinh sát trẻ say mê phá án
Thứ Hai, 12/03/2018 09:07 SA
Thầy giáo tâm huyết với nghề
Thứ Bảy, 10/03/2018 08:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek