Thứ Hai, 30/09/2024 03:30 SA
Nữ sinh đam mê nghiên cứu khoa học
Thứ Hai, 27/11/2017 09:36 SA

Vượt qua 11 công trình nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên cấp trường, Nguyễn Thị Thúy (Lớp ĐHSP Lịch sử C14, Trường đại học Phú Yên) đã giành giải nhì với đề tài “Chuyển biến trong đời sống văn hóa phi vật thể của người Ê Đê trên địa bàn ba xã Ea Bar, Ea Bia và Ea Lâm ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên giai đoạn 1989-2015”.

 

Nguyễn Thị Thúy đang nghiên cứu bài tại thư viện

 

Đầu năm học 2016-2017, khi có thông báo về việc sinh viên tham gia NCKH, cô sinh viên năm 3 Nguyễn Thị Thúy mạnh dạn đăng ký tham gia. Để có được tên đề tài nộp cho nhà trường duyệt trong thời gian quy định, Thúy nhiều đêm thức trắng, loay hoay suy nghĩ. Thúy cho hay: “Em sợ nhất là tên đề tài không được hội đồng thông qua, nhưng may mắn đã mỉm cười với em. Không những thế, đề tài của em còn được hội đồng nhà trường đánh giá cao và phù hợp với trình độ của sinh viên”.

 

Vạn sự khởi đầu nan, thành công bước đầu là động lực lớn giúp Thúy bắt tay vào công việc NCKH của mình. Thời gian hoàn thành công trình chỉ 2 tháng, tuy vậy trong thời gian ấy không chỉ có việc học trên lớp và NCKH, mà Thúy còn đi làm thêm nên lúc nào cũng bận rộn. Biết khó khăn và thử thách đang chờ mình phía trước, em đã cố gắng sắp xếp mọi việc thật hợp lý, đặc biệt không để ảnh hưởng đến kết quả học tập của mình.

 

Nói về việc NCKH, Thúy bộc bạch: “Em nghĩ NCKH phải có đam mê thật sự, chịu khó tìm tòi và phải đọc nhiều sách”. Đúng như vậy, sau những giờ học, Thúy tranh thủ đón xe buýt hoặc tự đi xe máy đến địa phương để thực tế, sưu tầm và tìm kiếm thông tin; đến thư viện để tìm đọc những tài liệu có liên quan đến đề tài.

 

“Đa số đồng bào Ê Đê thường xuyên đi làm trên rẫy nên nhiều khi em không gặp được họ. Phải chờ và được họ tiếp chuyện trong những lúc rảnh, nhiều khi em phải xin thầy cô nghỉ học vì đi về không kịp. Nhưng cũng rất vui là em được mọi người tận tình giúp đỡ và được mời ăn những món “đặc sản” của người Ê Đê như muối kiến, lá sắn khô,...”, Thúy chia sẻ thêm.

 

Đạt thành tích cao trong học tập cũng như từng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp trường và cấp huyện môn Lịch sử ở bậc phổ thông, là nền tảng để Nguyễn Thị Thúy nhanh chóng hoàn thành công trình NCKH của mình đúng thời gian quy định.

 

Với công trình khoa học “Chuyển biến trong đời sống văn hóa phi vật thể của người Ê Đê trên địa bàn ba xã Ea Bar, Ea Bia và Ea Lâm ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên giai đoạn 1989-2015”, Thúy đã trình bày khá rõ ràng và chi tiết về nhiều thành tố tín ngưỡng, phong tục tập quán, ngôn ngữ, văn học dân gian… của người Ê Đê.

 

Công trình của em là hướng nhìn từ một người nghiên cứu trẻ, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị phi vật thể của đồng bào Ê Đê nói riêng và giá trị văn hóa của Việt Nam nói chung trong tiến trình phát triển của xã hội. Dự định trong tương lai, Thúy sẽ tiếp tục nghiên cứu một vấn đề về văn hóa, đó là tìm hiểu sắc phong của các đình làng tại TP Tuy Hòa. Đây là điều đáng quý ở người trẻ như em.

 

TS Đào Nhật Kim, Trưởng Phòng Quản lý khoa học và hợp tác quốc tế Trường đại học Phú Yên, người trực tiếp hướng dẫn Nguyễn Thị Thúy công trình này, nhận xét: “Thúy có thành tích học tập và năng lực NCKH khá tốt. Điều đáng ghi nhận ở em là sự cố gắng, tiếp thu nhanh và giải quyết vấn đề một cách thấu đáo. Công trình của em được Hội đồng nghiệm thu và thẩm định đánh giá cao, là tiền đề để em trưởng thành hơn trong những NCKH ở cấp cao hơn. Đồng thời đây là một tài liệu quý để sinh viên tham khảo và là tấm gương để mọi người học tập, nhất là trong NCKH”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Thủy làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 25/11/2017 10:41 SA
Sĩ quan trẻ năng động
Thứ Sáu, 24/11/2017 08:56 SA
Một cán bộ phụ nữ tiêu biểu
Thứ Năm, 23/11/2017 08:56 SA
Trinh sát trẻ năng động
Thứ Tư, 22/11/2017 09:25 SA
Một cán bộ quân sự năng động
Thứ Ba, 21/11/2017 08:40 SA
Một chủ tịch Hội Nông dân tiêu biểu
Thứ Hai, 20/11/2017 09:54 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek