Thứ Hai, 30/09/2024 15:22 CH
Một gia đình hiếu học tiêu biểu
Thứ Hai, 06/02/2017 08:56 SA

Ông Lê Văn Hữu (bìa trái), Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, thăm hỏi gia đình anh Trần Bình - Ảnh: KHÁNH HÀ

Đến thôn Long Mỹ, xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân, hỏi thăm gia đình anh Trần Bình, ai cũng biết, bởi đây là gia đình hiếu học tiêu biểu trên địa bàn. Mặc dù cuộc sống còn khó khăn, thu nhập từ nghề thợ hồ thiếu trước hụt sau, nhưng gia đình anh đã nuôi dạy các con học hành đạt kết quả xuất sắc.

 

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, không có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn, nên anh Trần Bình thấm thía nỗi khổ của việc lam lũ, nay đây mai đó mưu sinh. Để có tiền lo cho các con ăn học, anh làm nông, rồi bôn ba vào Nha Trang, TP Hồ Chí Minh làm thợ hồ. Bao nhiêu tiền tích cóp được, anh đều dành dụm gửi về quê để lo cho các con. Năm con gái đầu học lớp 2, còn hai đứa con trai kề mới học lớp 1 và mẫu giáo thì vợ anh qua đời. Gia đình càng lâm vào cảnh khó khăn hơn, một mình anh chèo chống nuôi ba đứa con nhỏ ăn học. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình anh, Hội Khuyến học tỉnh và Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đã xét duyệt cấp học bổng SPELL cho 3 đứa con của anh từ năm các cháu học lớp 3 đến khi hết đại học. Nhờ vậy, các con anh đã có điều kiện tiếp tục đến lớp để thực hiện ước mơ.

 

Bây giờ, con gái đầu Trần Thị Loan đã là sinh viên năm cuối của Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng, nhưng anh Trần Bình không thể nào quên kỷ niệm khi cháu mới bước vào lớp 1. Vì không đủ tiền mua bộ sách mới cho con, anh phải đi xin bộ sách cũ của một người quen. Biết gia đình lo cái ăn đã khó nên con gái anh không vòi vĩnh ba mua cặp sách mới mà bỏ sách vở vào bịch ni lông, mang đến lớp. Anh Bình tâm sự: “Chỉ có học mới giúp các con có tương lai tươi sáng hơn, đưa gia đình thoát khổ, nên dù vay mượn, tôi vẫn cố gắng lo cho các cháu. May mắn cho gia đình tôi là các con từ nhỏ đã sớm hiểu hoàn cảnh của gia đình, chịu khó, ham học và giành được nhiều học bổng”.

 

Mong muốn các con có thêm người để chăm sóc, dạy bảo nên anh Bình đi thêm bước nữa. Để có tiền chăm lo cho các con ăn học, vợ chồng anh không ngại khó khăn, vất vả, bươn chải đủ nghề. Không phụ sự yêu thương, dạy bảo của gia đình và sự hỗ trợ của thầy cô giáo, các mạnh thường quân, các con của anh luôn nỗ lực học tập, đạt kết quả cao. 3 đứa con đầu đều thi đậu vào các trường đại học có uy tín, trong đó, con gái đầu Trần Thị Loan đang là sinh viên năm 4 Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng, con trai thứ hai Trần Phi Long đang theo học năm 3 Trường đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, còn con trai thứ 3 Trần Phi Phong đang là sinh viên năm thứ nhất của Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng. Con gái út Trần Thị Lan cũng đang là học sinh khá, giỏi của Trường THCS Trần Quốc Toản (huyện Đồng Xuân). “Một ngày làm thợ hồ của ba em, vất vả từ sáng sớm đến chiều tối, thu nhập cao nhất cũng chỉ khoảng 300.000 đồng. Cho nên, để lo cho 6 miệng ăn, gia đình em phải xoay xở đủ cách. Chúng em rất thương ba mẹ và luôn động viên nhau cố gắng học để sau này có việc làm ổn định, phụ giúp gia đình”, em Trần Thị Loan bộc bạch.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu cho hay: “Để cùng một lúc nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn học, trong đó có 3 đứa học đại học, không phải là chuyện dễ dàng, nhất là với một gia đình nghèo như gia đình anh Trần Bình. Tuy vậy, vợ chồng anh đã nỗ lực vượt khó để chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Với sự hỗ trợ của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, Hội Khuyến học tỉnh, cùng sự động viên, thương yêu của gia đình, các con của anh Bình đã học hành đạt kết quả xuất sắc. Gia đình anh Bình xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về tinh thần hiếu học của tỉnh”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Hùng vì nông thôn mới
Thứ Sáu, 03/02/2017 08:16 SA
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 02/02/2017 08:57 SA
Nơi bệnh nhân tin cậy
Thứ Bảy, 21/01/2017 10:09 SA
Một cán bộ đoàn năng nổ
Thứ Sáu, 20/01/2017 09:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek