Thứ Hai, 30/09/2024 19:34 CH
Chị Hương nỗ lực thoát nghèo
Thứ Năm, 03/11/2016 08:14 SA

Xuất thân từ gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn cho con học đại học, chị Phạm Thị Hương sinh năm 1973, ở thôn Phước Lương, xã An Cư, huyện Tuy An không ngừng nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

 

Chị Phạm Thị Hương

Chị Hương cho biết: Chồng tôi cũng là nông dân, thu nhập không đủ để lo cho cả gia đình. Thấy con mỗi ngày một lớn nên năm 2003, tôi xin vào làm công nhân cho cơ sở chế biến hạt điều tại xã. Khi ấy, tuy số tiền kiếm được của hai vợ chồng không nhiều nhưng có thể lo cho con ăn học. Tưởng ổn định cuộc sống, nào ngờ, công ty tôi làm bị phá sản. Tôi trở thành người thất nghiệp. Đúng vào lúc này, đứa con lớn của tôi thi đậu vào đại học còn đứa nhỏ thì học cấp 3. Vì không muốn con sau này lớn lên có hoàn cảnh giống mình, tôi quyết tâm kiếm tiền nuôi con ăn học. Để có tiền, tôi tiếp tục làm thuê, ai thuê gì làm nấy, thu nhập không ổn định nên cuộc sống gia đình luôn thiếu trước hụt sau.

 

Năm 2014, chị Hương học tập cách làm của một hộ trong thôn chuyển sang nuôi heo. Vợ chồng chị vay tiền để làm chuồng, mua heo giống, nuôi được 12 con heo thịt cùng 8 con bò. Sau đó, chị bán dần bò để tập trung chăn nuôi heo. Theo chị Hương, từ nhà chị đến trại khá xa nên vợ chồng chị phải túc trực ở đó để chăm sóc đàn heo. Khu vực này cách xa khu dân cư, không thuận đường, điện cũng chưa có khiến chi phí tăng cao, cộng thêm giá heo không ổn định nên quá trình nuôi gặp nhiều khó khăn, ít lãi. Tuy vậy, chị vẫn quyết tâm phát triển đàn heo. Hiện nay, đàn heo nhà chị có trên 80 con. Chị cũng vừa gầy thêm 3 con heo nái. Chị dự định phát triển thêm 10 con nữa trong nay mai. Bên cạnh đó, chị còn tiếp tục nuôi bò và 100 con gà đá, trồng cây bạch đàn. Từ những công việc trên, thu nhập bình quân của gia đình chị khoảng 100 triệu đồng/năm.

 

Theo nhiều người dân thôn Phước Lương, chị Hương người chịu khó, giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Khi còn làm ở công ty sản xuất hạt điều, chị là một trong những công nhân giỏi, được kết nạp Đảng, là tấm gương cho những công nhân khác noi theo. Bà Huỳnh Thị Phiển ở xã An Cư, huyện Tuy An, cho biết: So với những phụ nữ khác trong thôn thì chị Hương hơn hẳn ở sự cố gắng lao động, kiếm sống. Thân hình nhỏ nhắn, không làm được việc nặng nhọc, nhưng với những việc phù hợp với khả năng, chị đều làm. Chị cũng mạnh dạn đầu tư làm ăn nên không còn khó khăn như trước.

 

Chị Hương tâm sự với chúng tôi, do hoàn cảnh quá khó khăn nên chị phải nỗ lực lao động. Nhờ vào sự giúp sức của chồng, tìm hiểu những cách làm hay của người khác và tiếp thu, vận dụng khoa học - công nghệ mới nên gia đình có thu nhập ổn định. Trong thời gian tới, chị sẽ xây dựng thêm trại nuôi, tăng đàn heo, gà để kiếm thêm thu nhập.

 

Ông Phạm Tiến Ninh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cư, huyện Tuy An, nhận xét: Trong thôn Phước Lương nói riêng và xã An Cư nói chung, chị Hương là người chí thú làm ăn, vượt khó thoát nghèo. Trong lao động, chị Hương luôn tích cực tham gia học tập các mô hình hướng nghiệp, chuyển giao công nghệ và biết cách vận dụng hiệu quả vào sản xuất. Chị cũng gương mẫu tham gia tốt các hoạt động, phong trào tại địa phương, xứng đáng là một điển hình phụ nữ sản xuất giỏi để nhiều người học tập.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sinh viên mồ côi học giỏi
Thứ Tư, 02/11/2016 09:01 SA
Một phó ban bảo vệ dân phố năng nổ
Thứ Hai, 31/10/2016 08:17 SA
Một bí thư chi đoàn nhiệt huyết
Thứ Bảy, 29/10/2016 10:26 SA
Anh Tạo vượt khó, làm giàu
Thứ Năm, 27/10/2016 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek