Thứ Hai, 30/09/2024 19:34 CH
Vietcombank tặng bò cho người nghèo Sông Hinh:
Hành động thiết thực giúp người dân thoát nghèo
Thứ Sáu, 28/10/2016 09:48 SA

Chị Hồ Thị Dung ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) chăm sóc bò cái giống do Vietcombank hỗ trợ - Ảnh: VIỆT AN

100 con bò giống vừa được đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên trao cho người nghèo ở huyện Sông Hinh. Không chỉ vui vì được nhận bò, người dân ở huyện miền núi này còn hy vọng đây là bước đệm tạo đà cho họ làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

 

Nhà nghèo, con đông, ruộng lại ít, vợ chồng Rlan Y Tê ở buôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây, không biết làm cách nào để vừa có thể nuôi 7 miệng ăn vừa phát triển kinh tế gia đình. “Mơ ước lớn nhất của vợ chồng mình là có tiền mua 1 con bò về nuôi. Vì lúc này, chỉ có nuôi bò mới có vốn tích lũy làm ăn”, Y Tê tâm sự. Cách đây hơn 1 tuần, mơ ước của Y Tê đã thành hiện thực khi gia đình anh là một trong số 100 hộ nghèo ở huyện Sông Hinh được Vietcombank hỗ trợ bò giống trị giá 15 triệu đồng/con. Ngày nhận được bò, vợ chồng Y Tê mừng lắm. Cả hai đem dây đến UBND xã để dắt bò về. Anh hồ hởi: “Có bò rồi, vợ chồng mình sẽ chăm sóc thật tốt để nó đẻ nhiều con. Khi nào có nhiều bò, mình mới tính đến chuyện bán bớt để có vốn làm ăn”.

 

Cũng nhận bò được hơn 1 tuần nay, mỗi ngày, anh Vi Văn Hòa ở buôn Suối Mây, thị trấn Hai Riêng, đều đi cắt cỏ về cho bò ăn. Anh cũng tự tay đóng chuồng để đón bò về. Anh Hòa chia sẻ: “Mấy ngày nay, vợ tôi thường “trách” tôi “chăm bò còn hơn chăm con”. Tôi biết cô ấy nói thế thôi chứ cũng mừng trong bụng lắm. Vợ chồng cưới nhau mười mấy năm, có 3 đứa con rồi nhưng chúng tôi nào dám mơ có ngày mình được tặng bò để nuôi”. Anh Hòa là người miền Bắc đi kinh tế mới ở Sông Hinh; vợ anh quê gốc ở huyện Tây Hòa cũng lên Sông Hinh làm thuê làm mướn rồi gặp nhau. Cưới nhau, nhà hai bên đều nghèo nên họ động viên nhau cố gắng làm ăn. Ngặt nỗi, anh Hòa thường xuyên đau ốm nên gia đình đã khó càng thêm khó. Thu nhập từ trồng sắn không đủ cho cả nhà 5 miệng ăn, vợ anh thường xuyên phải làm thuê để kiếm thêm tiền. “Chúng tôi vẫn luôn mong có con bò làm “của để dành” nhưng nào có tiền mua. Từ ngày biết tin ngân hàng hỗ trợ bò, tôi mừng không ngủ được. Thế nên, nhận bò về, tôi chăm kỹ lắm”, anh Hòa nói.

 

Chung niềm vui được nhận bò với gia đình các anh Rlan Y Tê, Vi Văn Hòa, chị Hồ Thị Dung ở khu phố 3, thị trấn Hai Riêng, cũng chộn rộn không kém. Theo chị Dung, gia đình chị dành hẳn một khoảng đất trống gần nhà để trồng cỏ nuôi bò. Từ ngày biết tin đến khi nhận được bò, chị đã phải cắt bỏ một lứa cỏ vì trồng... sớm quá. “Đối với những gia đình nghèo như chúng tôi, con bò giống là cả một gia tài. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt, tiêm thuốc thú y đầy đủ để bò khỏe mạnh, sinh nhiều bê con”, chị Dung bộc bạch.

 

Theo ông Lê Đức Nguyên, Phó Giám đốc Vietcombank Phú Yên, qua tìm hiểu, hiện nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện chăn nuôi nhưng không có vốn để mua vật nuôi. Do đó, trong số nhiều cách hỗ trợ, Vietcombank chọn cách tặng bò để giúp hộ nghèo có điều kiện làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo. Ngân hàng cũng đã yêu cầu đơn vị cung cấp bò giống phải nuôi tân đáo, tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh, đảm bảo bò khỏe mạnh và có khả năng sinh sản tốt trước khi giao cho người dân.

 

Đánh giá cao việc Vietcombank tài trợ 1,5 tỉ đồng để mua 100 con bò giống tặng hộ nghèo ở huyện Sông Hinh, ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND địa phương này, cho rằng: Đây là một hành động thiết thực, giúp đỡ người nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số của huyện có điều kiện chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Ông Y Phun cũng dặn dò người dân phải thực hiện đúng cam kết khi nhận bò cái giống do ngân hàng hỗ trợ. Cụ thể, sau khi nhận bò, người dân phải chăm sóc tốt, giữ chuồng trại sạch sẽ, khi bò bệnh phải báo cán bộ thú y đến kiểm tra, hướng dẫn điều trị; đặc biệt là không được bán bò giống để lấy tiền tiêu xài. Phòng LĐ-TB-XH cử cán bộ thường xuyên theo dõi, hướng dẫn người dân chăm sóc bò, nếu hộ không nuôi tốt hoặc bán thì báo cáo huyện chỉ đạo xử lý.

 

VIỆT AN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Tạo vượt khó, làm giàu
Thứ Năm, 27/10/2016 08:20 SA
Cô Tổng phụ trách Đội giỏi
Thứ Tư, 26/10/2016 09:05 SA
Thầy hiệu trưởng tâm huyết với nghề
Thứ Ba, 25/10/2016 08:22 SA
Hai già làng uy tín tiêu biểu
Thứ Bảy, 22/10/2016 10:23 SA
Vì người cao tuổi buôn làng
Thứ Sáu, 21/10/2016 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek