Chủ Nhật, 07/07/2024 04:50 SA
Người góp phần giải mã những ẩn số
Thứ Tư, 14/09/2016 08:14 SA

Đại úy Lê Duy Trì giám định tài liệu trong một vụ án - Ảnh: MINH QUÂN

Trong 9 năm công tác tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Phú Yên, đại úy Lê Duy Trì, Phó Đội trưởng Đội Khám nghiệm hiện trường, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giải mã ẩn số trong nhiều vụ án. Anh cũng là một cán bộ Đoàn năng nổ của đơn vị này.

 

Với chuyên ngành kỹ thuật hình sự được đào tạo tại Trường đại học Cảnh sát nhân dân, Lê Duy Trì đã vận dụng tốt những kiến thức được học vào thực tiễn công tác. Thực hiện phương châm “thận trọng, chính xác, tỉ mỉ, khách quan, toàn diện, khoa học”, trong quá trình khám nghiệm, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, triệt để khai thác các phương tiện kỹ thuật, cố gắng tìm tòi, phát hiện, thu thập nhiều dấu vết, vật chứng có giá trị giúp cho việc nhận định, đánh giá vụ việc một cách chính xác, định hướng tốt cho công tác điều tra tiếp theo. Chỉ tính riêng ở mảng công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức, trong 3 năm qua, đại úy Lê Duy Trì đã cùng đồng đội khám nghiệm hiện trường 15 vụ trộm két sắt và cướp tài sản. Điển hình, trong chuyên án cướp tài sản trị giá 1,5 tỉ đồng của tiệm vàng Kim Dũng (thôn Đông Lộc, Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) xảy ra vào ngày 13/5/2014, đại úy Lê Duy Trì được lãnh đạo đơn vị cử tham gia khám nghiệm hiện trường. Mặc dù các đối tượng hết sức tinh vi, ma mãnh, hầu như không để lại dấu vết gì, kể cả trên các công cụ gây án, nhưng với sự tỉ mỉ, kiên trì xem xét kỹ lưỡng từng bộ phận, từng chi tiết nhỏ nhất của chiếc bình ắc quy mà các đối tượng để lại hiện trường, đại úy Lê Duy Trì đã phát hiện, thu thập được những dấu vết hết sức quan trọng, phục vụ tốt cho công tác giám định, giúp truy nguyên chính xác đối tượng Đặng Sỹ Lệ - một trong ba đối tượng gây ra vụ cướp táo tợn này.

 

Với phương châm “giỏi một việc, biết nhiều việc”, đại úy Lê Duy Trì còn là một giám định viên giỏi của Phòng Kỹ thuật hình sự, chuyên ngành giám định tài liệu. Anh chia sẻ: “Hiện nay, với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật, công nghệ, thủ đoạn làm giả giấy tờ rất tinh vi, khó phát hiện. Thực tế đó đòi hỏi mỗi cán bộ kỹ thuật hình sự không chỉ thận trọng, tỉ mỉ, khách quan, toàn diện, khoa học mà còn phải luôn học hỏi, nghiên cứu thêm các tài liệu khoa học, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ mới có thể đáp ứng được yêu cầu công tác”. Với tinh thần đó, thời gian qua, đại úy Lê Duy Trì đã giám định hàng chục vụ làm giả giấy tờ cơ quan nhà nước, giả chữ ký, giám định tiền giả, các vụ ghi số đề, cá độ bóng đá… Nhiều vụ án các đối tượng rất ngoan cố, không chịu nhận tội. Nhưng với những kết quả giám định khách quan và chính xác, đại úy Lê Duy Trì cùng đồng đội đã giúp cơ quan điều tra có cơ sở chính xác để đấu tranh với từng đối tượng, làm sáng rõ các vụ án.

 

Đại tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự, cho biết: Nét nổi bật ở đại úy Lê Duy Trì là anh luôn xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, có tinh thần vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mặt khác, với vai trò là Bí thư Chi đoàn Phòng Kỹ thuật hình sự, anh đã cùng Ban Chấp hành tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT, các hoạt động xã hội, từ thiện. Các công trình, phần việc thanh niên của chi đoàn đều gắn liền và góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn. Điển hình, công trình “Xây dựng mẫu vân tay loại đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác nghiên cứu, giám định dấu vết đường vân tay truy nguyên đối tượng trong các vụ trộm cắp tài sản”; hay công trình “Ứng dụng công nghệ 3D vào công tác vẽ sơ đồ hiện trường” đã giúp phát huy tính xung kích, sáng tạo, năng động của cán bộ trẻ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 

Nỗ lực không ngừng trong công tác và hoạt động Đoàn, đại úy Lê Duy Trì luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Năm 2015, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen đột xuất về thành tích trong công tác chuyên môn và công tác Đoàn.

 

MINH QUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vì những mầm non tươi sáng
Thứ Sáu, 09/09/2016 08:20 SA
Người uy tín làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 08/09/2016 09:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek