Thứ Hai, 30/09/2024 23:41 CH
Mang chính sách bảo hiểm y tế đến người dân
Thứ Hai, 18/07/2016 10:30 SA

Ông Lê Đình Thái giải thích để người dân hiểu rõ hơn các chính sách BHYT - Ảnh: THÁI HÀ

Có nhiều cách hay để tuyên truyền các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đến với người dân. Tuy nhiên, bí quyết của ông Lê Đình Thái, đại lý thu BHYT ở phường 4, TP Tuy Hòa chính là gần dân, nắm bắt những khó khăn của người dân và ghi nhận ý kiến đóng góp của họ để từ đó có cách tuyên truyền hiệu quả.

 

Làm việc nhanh chóng, chính xác

 

Ông Đỗ Minh Thụy, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Tuy Hòa cho biết, phường 4 chỉ có một đại lý chính duy nhất làm công tác thu BHYT tự nguyện do ông Lê Đình Thái, cán bộ LĐ-TB-XH của phường đảm nhiệm. Tuy vậy, từ nhiều năm nay, với cách làm việc nhanh chóng, chính xác, đại lý thu BHYT tự nguyện phường 4 đã trở thành điểm sáng làm tốt công tác vận động người dân tham gia BHYT của thành phố.

Là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 4, đồng thời có nhiều năm gắn bó với công tác LĐ-TB-XH, ông Lê Đình Thái có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc với rất nhiều người dân, vì vậy việc vận động để mọi người hiểu và tham gia BHYT có phần thuận lợi hơn những nhân viên đại lý thu BHYT khác. Để có thể làm tốt công tác vận động, bản thân ông Thái và các đại lý chân rết ở các khu phố đều phải nhiệt tâm với công việc. Cụ thể, khi nhận tiền của người dân, các đại lý đều nộp về cơ quan BHXH trong thời gian sớm nhất; khi thẻ BHYT có sai sót về thông tin, các đại lý BHYT là người trực tiếp đi điều chỉnh lại để giao về cho người dân, tránh gây khó khăn, phiền hà; khi thông tin sai lệch ảnh hưởng đến người bệnh, các nhân viên đại lý trực tiếp đến làm việc với các cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh...

 

Để giúp người dân hiểu rõ về các chính sách BHYT, mỗi nhân viên đại lý thu BHYT ngoài việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do BHXH thành phố tổ chức còn phải tự cập nhật những thông tin mới để phổ biến đến người dân. “Để có đầy đủ kiến thức tư vấn cho người tham gia BHYT, bản thân tôi cứ vài ngày phải đến BHXH thành phố xem có chính sách gì mới ban hành để lồng ghép tuyên truyền với các hoạt động đoàn thể. Nhờ vậy mà giờ đây, nhiều người dân hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHYT theo hộ gia đình”, ông Thái chia sẻ.

 

BHYT là chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, được cả cộng đồng quan tâm. Nhận thức được tầm quan trọng đó, các đại lý thu BHYT đã có nhiều cố gắng, tích cực trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT. Nhiều đại lý bám sát địa phương, nắm chắc đối tượng, xuống trực tiếp từng hộ dân để vận động, điện thoại nhắc nhở khi thẻ gần đến thời gian gia hạn. Việc cập nhật, lập danh sách đối tượng tham gia gửi BHXH thành phố cũng được các nhân viên đại lý BHYT phường 4 thực hiện kịp thời, đúng hạn; công tác tài chính, quyết toán với BHXH thành phố luôn tuân thủ đúng quy định, không để xảy ra thất thoát tài chính.

 

Hướng về lợi ích người dân

 

Có hơn 10 năm gắn bó với công tác BHYT nên ông Lê Đình Thái hiểu được những khó khăn của người dân khi muốn tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tuy nhiên, từng ấy năm song hành cùng chiếc thẻ BHYT, hơn ai hết, ông là người thấy rõ tầm quan trọng của nó khi chứng kiến rất nhiều gia đình khánh kiệt vì ốm đau không có BHYT và nhiều gia đình khác qua được cơn hoạn nạn cũng nhờ vào chiếc “bùa hộ mệnh” này. Hiểu được những lợi ích từ thẻ BHYT, ông càng có nhiệt huyết để vận động người dân tham gia.

 

Chia sẻ về những khó khăn trong công việc của mình, ông Thái cho biết, trước đây đa số người dân thuộc đối tượng tự nguyện, chỉ khi ốm đau hoặc có nguy cơ ốm đau cao mới tham gia BHYT dẫn đến số người tham gia BHYT để dự phòng rủi ro chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Còn đối với những hộ cận nghèo, tuy đã được Nhà nước hỗ trợ 70% nhưng 30% còn lại cũng ít người có điều kiện tham gia nên rất khó khăn trong việc vận động. Để người dân tham gia BHYT, ông Thái luôn nỗ lực giúp họ hiểu: chính sách BHYT luôn phát huy tác dụng với tất cả mọi người, đặc biệt với những gia đình khó khăn về kinh tế nếu không có BHYT thì đến khi đau ốm, cuộc sống sẽ càng bế tắc hơn. Nhờ sự nhiệt tình của ông Thái và các đại lý chân rết, tính từ đầu năm đến nay, cả phường có 640 đối tượng tự nguyện và 150 người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT. Phường 4 thuộc tốp đầu của thành phố có tỉ lệ người tham gia BHYT tự nguyện/ số dân cao và nhiều người trong số đó tự giác tham gia BHYT khi đã nhận thức đầy đủ về chính sách BHYT.

 

Hộ ông Ngô Cần và bà Ngô Lệ Ngọc (đường Nguyễn Công Trứ, TP Tuy Hòa) có 5 người. Do đã lớn tuổi (ông bà đều sinh năm 1957) nên mặc dù gia đình khó khăn vì công việc bấp bênh nhưng ông Cần vẫn tham gia BHYT cho 2 vợ chồng gần chục năm nay. Từ khi có chính sách tham gia BHYT theo hộ gia đình, cả gia đình bà Ngọc đều tham gia đầy đủ. Chia sẻ về việc này, bà Ngô Lệ Ngọc cho biết: “Trước kia tôi làm thợ may, còn chồng thì lái xe chở hàng, chở cát. Khi lớn tuổi, hai vợ chồng bán cà phê cóc, thu nhập chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Tuy vậy, nhờ ông Thái tư vấn về chính sách BHYT, gia đình tôi đã bỏ ra gần 2 triệu đồng để mua BHYT đủ cho cả nhà. Gia đình tôi tham gia BHYT đã lâu nhưng chỉ có tôi thỉnh thoảng đi lấy vài viên thuốc điều trị huyết áp cao chứ chồng chưa bao giờ phải đến trạm y tế, còn các con thì đang trong độ tuổi lao động đều khỏe mạnh nên không phải thuốc thang gì. Đùng một cái, mới năm trước thôi, thằng út nhà tôi bị tai nạn, phải điều trị lâu dài và tốn kém. Nhờ có BHYT, gia đình tôi chỉ trả một phần, số còn lại bên bảo hiểm lo nên đỡ lắm”.

 

HÀ LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ đại úy vì nhân dân phục vụ
Thứ Sáu, 15/07/2016 08:03 SA
Không cam chịu đói nghèo
Thứ Năm, 14/07/2016 08:09 SA
Ánh sáng điện về EaMKeng
Thứ Tư, 13/07/2016 09:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek