Thứ Hai, 30/09/2024 23:25 CH
Người uy tín của thôn Tân Yên
Thứ Tư, 22/06/2016 08:17 SA

Đó là ông Hoàng Văn Ngôi, SN 1964, người dân tộc Tày ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh). Nhiệt tình trong công tác xã hội và chăm lo phát triển kinh tế hộ, ông Ngôi được người dân trong thôn tin yêu và được UBND tỉnh công nhận là người uy tín của thôn Tân Yên.

 

Ông Hoàng Văn Ngôi - Ảnh: M.DUYÊN

Năm 1994, rời quêở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vào huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên lập nghiệp, mong ước của ông Hoàng Văn Ngôi là tìm được vùng đất lành để có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống gia đình. Ông Ngôi cho biết: Ở Lạng Sơn, đất sản xuất nông nghiệp của gia đình tôi chỉ có 360m2, không đủ để nâng cao đời sống, còn phát triển làm dịch vụ thì không có điều kiện kinh tế. Theo người thân, tôi tìm tới Phú Yên để mong có nhiều diện tích đất sản xuất hơn, từ đó mở rộng thâm canh, tăng sản lượng cây trồng. Đến năm 2002, từ số tiền tích góp được, tôi quyết định mua 3ha đất sản xuất ở đây với giá 6 triệu đồng. Từ diện tích này, tôi trồng sắn vì thấy trên địa bàn huyện có nhà máy tinh bột sắn là nguồn tiêu thụ nông sản ổn định. Ngoài trồng sắn tôi còn nuôi 3 con bò lai.  

 

Xã Ea Ly làvùng nguyên liệu mía của Nhà máy đường Tuy Hòa, và người dân ở đây chủ yếu trồng mía, nhưng ông Ngôi vẫn quyết định không trồng mía mà kiên trì với cây sắn từ đó đến nay. Chia sẻ lý do, ông Ngôi nói: Dù đã được quy hoạch nhưng hàng năm nhiều bà con vẫn tự phát trồng thêm khiến diện tích mía tăng vọt, lâu ngày quy hoạch sẽ bị phá vỡ, ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ. Hơn hết, ruộng nhà tôi ở gần đường, nếu trồng mía vào mùa nắng nóng cao điểm có thể chỉ cần một mẩu thuốc lá hút dở của người đi đường vô ý vứt vào, gây cháy là có thể mất trắng. Vì vậy, tôi chọn cây sắn, vừa tiện cho việc thu hoạch, tiêu thụ vừa tạo sự đa dạng trong sản xuất trên địa bàn. Từ khi trồng sắn đến nay, cây sắn luôn mang lại thu nhập ổn định cho gia đình tôi với gần 130 triệu đồng/năm.

 

Chăm chỉ sản xuất vàđạt hiệu quả kinh tế, ông Ngôi còn được bà con tin yêu bầu làm Phó Ban Mặt trận thôn Tân Yên, thành viên Ban chấp hành Hội Nông dân thôn và là Tổ trưởng Tổ dân cư số 4. Trên các cương vị này, ông phối hợp nhịp nhàng cùng chính quyền xã vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh chính trị và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trong thôn. Ông Nguyễn Sửu, Trưởng thôn Tân Yên, cho biết: Thôn Tân Yên có 750 hộ với 6 dân tộc thiểu số gồm Tày, Nùng, Mán, Sán Chỉ, Dao, Ê Đê, Sán Dìu sinh sống. Bên cạnh đời sống văn hóa phong phú thì nhiều nét văn hóa khác nhau cộng với địa bàn giáp với 2 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk cũng là nguyên nhân gây mâu thuẫn, mất an ninh trật tự trên địa bàn, nhưng được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, sự nhiệt tình trong công tác xã hội của những cá nhân như ông Ngôi nên công tác vận động tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con được thuận lợi. Từ đó, đồng bào đoàn kết góp của, góp công xây dựng nông thôn mới. Kết quả, 8 tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự cũng được nâng cao, đời sống kinh tế theo đó cũng phát triển.

 

Ông Nguyễn Minh Gia Nho, Chủ tịch UBND xã Ea Ly, nhận xét: Người dân ở thôn Tân Yên đều biết ông Hoàng Văn Ngôi, bởi ông là một người chăm chỉ, làm kinh tế hộ đạt hiệu quả, tích cực tham gia công tác xã hội, đẩy mạnh vận động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới từng hộ dân, cùng đồng bào phát triển kinh tế, trở thành một trong những hạt nhân ưu tú hỗ trợ chính quyền xã. Ông Ngôi xứng đáng là người uy tín của thôn Tân Yên.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Điểm sáng phường 2
Thứ Ba, 21/06/2016 08:08 SA
Ma Tlé - người có uy tín ở buôn Gao
Thứ Bảy, 18/06/2016 08:54 SA
Chủ tịch Hội hết lòng với nông dân
Thứ Sáu, 17/06/2016 08:25 SA
Làm giàu từ cây khổ qua
Thứ Năm, 16/06/2016 09:51 SA
Một tổ trưởng tổ thu phí giỏi
Thứ Tư, 15/06/2016 08:01 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek