Thứ Ba, 01/10/2024 01:13 SA
Cô học trò nghèo hiếu học
Thứ Sáu, 20/05/2016 08:19 SA

La Thị Kiều Ái được các nhà hảo tâm tặng quà trong chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” - Ảnh: T.LÝ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, thế nhưng La Thị Kiều Ái, học sinh lớp 3, Trường tiểu học Phú Mỡ (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để đến trường.

 

Cha bỏ đi khi Ái vẫn còn chưa lọt lòng mẹ. Gánh nặng “cơm áo gạo tiền” dồn hết lên đôi vai hao gầy của mẹ Ái. Cuộc sống khó khăn từ khi em vừa lọt lòng mẹ. Lớn hơn một chút, La Thị Kiều Ái phải sống cùng với bà ngoại và chị gái để mẹ đi làm thuê ở xa. Nhưng bà tuổi cao, sức yếu cũng không thể giúp được gì nhiều, hai chị em phải tự bảo ban, chăm sóc qua ngày.

 

Một tháng nhưng chị La O Thị Nguyệt, mẹ của Ái chỉ ở nhà được vài hôm. Chị vào tận rừng sâu để trồng rừng thuê. Vào đầu mùa, người thuê nhiều, mỗi ngày chị kiếm được từ 120.000-140.000 đồng. Chị tích góp, dành dụm số tiền ít ỏi đó gửi về cho hai chị em Ái và bà ngoại mua gạo. Hết mùa trồng rừng, chị Nguyệt lại tìm việc làm thuê khắp nơi, ai thuê gì làm nấy để có tiền gửi về cho con. Làm thuê bữa có bữa không, lại xa nhà nên nhiều khi hai chị em Ái và bà ngoại “đứt” tiền mua gạo. Những lúc như vậy, mấy bà cháu phải sống lây lất qua ngày nhờ những đọt sắn non và gạo mượn tạm từ hàng xóm. Mỗi buổi sáng, Ái cùng chị gái của mình là La O Thị Hằng phải dậy từ rất sớm, ra rừng hái đọt sắn non. Khi về nhà, Ái phụ chị nấu cơm, rửa chén, quét nhà... cùng ăn cơm, rồi cùng đi học chung. Tan học, chị em Ái lại tiếp tục đi hái đọt sắn về lo cho bữa cơm chiều. Có lẽ, món ăn khoái khẩu cũng là món ăn duy nhất hiện hữu trong mỗi bữa cơm của hai chị em Ái là đọt sắn non giã nát xào dầu với một ít muối và bột ngọt. La Thị Kiều Ái bộc bạch: “Chị gái em lo cho em từ việc ăn uống, tắm giặt đến việc chỉ bảo em học hành. Thương chị, thương mẹ đi làm xa, thương bà già yếu nên em luôn nghe lời và cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng”.

 

Trong ngôi nhà lụp xụp của Ái cũng chẳng có lấy một vật dụng đáng giá, đến chiếc cối để giã sắn, Ái cũng chạy sang nhà hàng xóm mượn. Cửa nẻo trống hoác, hai chị em sợ nhất là mùa đông với những đợt gió lùa lạnh buốt. Trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng hai chị em Ái đều nỗ lực vươn lên trong học tập. Dù trời mưa hay nắng, Ái và chị gái đều đến trường đầy đủ. Nhiều khi nhà hết gạo, không có cơm ăn, hai chị em phải bụng đói đi học. Thậm chí, chiếc áo trắng có từ năm học trước cũng được nhà trường tặng, nay đã bị ngả vàng, cũ kỹ vẫn được hai chị em Ái mặc đến trường. Ái được chị nhường cho chiếc cặp để đeo nhưng chiếc cặp ấy cũng đã rách từ lâu. Nể phục sự hiếu học, chăm ngoan ở hai chị em Ái, thầy cô và bạn bè Trường tiểu học Phú Mỡ, ai cũng quý mến.

 

Thầy Huỳnh Văn Quyền, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Mỡ, cho biết: “Em La Thị Kiều Ái là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng không bỏ lớp, bỏ trường, luôn nỗ lực học tập và học giỏi. Mỗi dịp lễ tết, nhà trường vận động quyên góp từ cán bộ, giáo viên trong trường để hỗ trợ một phần vật chất cũng như tinh thần cho em Ái tiếp tục đến trường”.

 

Nói về ước mơ của mình, Ái và chị gái chỉ mong có được một chiếc xe đạp để đi học. Mới đây, trong chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” do Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tổ chức đã trao cho La Thị Kiều Ái món quà đặc biệt là sổ tiết kiệm trị giá trên 30 triệu đồng, phần nào chia sẻ khó khăn giúp em đến trường, thắp sáng tương lai.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Tuấn làm giàu từ trồng cam
Thứ Năm, 19/05/2016 08:22 SA
Người uy tín của thôn Lạc Đạo
Thứ Ba, 17/05/2016 07:53 SA
Ấm áp những tấm lòng thiện nguyện
Thứ Hai, 16/05/2016 07:22 SA
Ông Mướng tàn nhưng không phế
Thứ Bảy, 14/05/2016 07:57 SA
Một cán bộ Đoàn vùng cao tiêu biểu
Thứ Sáu, 13/05/2016 08:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek