Thứ Hai, 30/09/2024 00:39 SA
Cậu học trò say mê Toán học
Thứ Sáu, 27/03/2015 08:22 SA

Với lòng say mê và quyết tâm tìm ra những cách giải mới, Lê Thành Lâm, học sinh lớp 9E, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) luôn đạt thành tích cao ở môn Toán. Mới đây, em xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh môn Toán học năm 2015.

 

Lê Thành Lâm - Ảnh: K.HÀ

Lâm là con duy nhất trong gia đình có ba là bác sĩ thú y, mẹ buôn bán nhỏ. Từ khi còn bé, thấy Lâm có khả năng tính toán nhanh nên ba mẹ hướng cho em học Toán. Cứ tối đến, ba em, anh Lê Văn Nghiệp lại cùng Lâm ngồi vào bàn học, hướng dẫn từng phép tính, làm quen dần với các phương pháp giải bài tập từ đơn giản đến phức tạp. Sau đó, anh khuyến khích con trai tự tìm tòi và tập làm những bài toán hay. Sở thích của Lâm là được cùng ba trao đổi về những bài toán khó. Mỗi lần gặp một bài toán khó, em quyết tâm giải cho bằng được. Những năm học tiểu học, em luôn là người giải Toán nhanh nhất lớp và giành được điểm 10. Các giải thưởng của Lâm đạt được, chủ yếu liên quan đến Toán. Lớp 5, em đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích cuộc thi Toán Tuổi thơ cấp quốc gia. Năm học lớp 8, cậu học trò tiếp tục “rinh” HCV giải Toán Tiếng Anh qua internet cấp quốc gia. Năm lớp 9, Lâm “ẵm” tiếp danh hiệu thủ khoa giải Toán qua internet (Violympic) cấp thành phố và thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh.

 

Lâm chia sẻ, nếu người nào đó thực sự yêu thích Toán học sẽ không thấy đây là môn học khô khan. Cái hay của Toán học là tìm ra nhiều cách giải để đi đến một đáp án đúng. Vì vậy, ngoài cách giải của thầy giáo hướng dẫn, em luôn cố gắng nghiên cứu, sáng tạo thêm nhiều cách giải khác. Bí quyết giúp Lâm học giỏi Toán là làm nhiều bài tập. Ngoài những kiến thức do thầy cô giáo hướng dẫn trên lớp, em còn sưu tầm các bài toán từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình, rồi sau đó tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Bài nào không hiểu thì trao đổi thêm với thầy cô giáo và các bạn. Sau những lần như vậy, em tự rút ra kinh nghiệm để lần sau thực hành tốt hơn. Lâm bộc bạch: “Bài toán dẫu được giải bằng nhiều cách khác nhau, song chỉ có một đáp án đúng. Cuộc sống cũng như vậy, nhiều lối đi dẫn đến thành công, chỉ có một con đường đi nhanh và chính xác nhất. Đối với em, con đường đó là học sao cho thật giỏi”.

 

Cô Phan Thị Tuyết Hằng, giáo viên chủ nhiệm của Lâm, nhận xét: “Lâm là học sinh thông minh, có lối tư duy rất nhanh nhạy, biết lựa chọn phương án giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Ngoài ra, em còn là cán bộ lớp gương mẫu, luôn biết giúp đỡ các bạn học yếu hơn. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi rất tự hào khi có những học trò như Lâm. Hy vọng em sẽ thành công trong những cuộc thi sắp tới”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek