Thứ Hai, 30/09/2024 04:36 SA
H’Nhao làm cộng tác viên dân số giỏi
Thứ Tư, 18/03/2015 09:55 SA

H’Nhao (ngồi) ký giao ước thi đua ds-khhgđ - Ảnh: N.LY

5 năm trở lại đây, buôn Hai Riêng (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) không có gia đình nào sinh thêm con thứ ba, tỉ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm đều giảm. Góp phần vào thành quả trên phải kể đến sự nhiệt tình, tâm huyết của cộng tác viên dân số Nay H’Nhao.

 

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả do đông con, đầu năm 2005, H’Nhao tình nguyện tham gia làm cộng tác viên dân số của buôn. Những ngày đầu, chị gặp không ít khó khăn, phần do chưa quen, phần nữa là số đông người dân vẫn còn mang nặng tư tưởng “đông con hơn lắm của’’, thích sinh con trai để trông cậy tuổi già. Nhưng với nhiệt tình, cùng sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy buôn, chị đã miệt mài bám lấy công việc. Hàng ngày, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, chị tìm đến các gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiên trì phân tích cho từng đối tượng hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch, đồng thời động viên họ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nhiều trường hợp phải vận động đến 5, 6 lần mới thuyết phục được. Đối tượng được chị quan tâm nhiều nhất là những hộ nghèo, đông con, những nhà sinh con một bề, những gia đình kinh tế khá giả muốn sinh nhiều con. H’Nhao bộc bạch: Muốn làm tốt việc này, trước hết mình phải có cái tâm, có cách nói gần gũi, dễ hiểu và nhất là phải kiên trì.

 

Bên cạnh nêu những tấm gương thực tế để giúp mọi người hiểu về hệ lụy của việc đẻ nhiều, đẻ dày và lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, chị còn vận động chị em tham gia câu lạc bộ không sinh con thứ ba... Nhờ vậy, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở buôn thực hiện các biện pháp tránh thai ngày càng nhiều, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Không chỉ là cộng tác viên dân số năng động, hiệu quả, trong công tác DS-KHHGĐ, H’Nhao còn là một chi hội trưởng phụ nữ xuất sắc, một người vợ, người mẹ đảm đang, tháo vát. Các con của chị đều chăm ngoan, hiếu thuận, gia đình chị luôn được công nhận là gia đình văn hóa và được bà con trong buôn quý mến, tin yêu. “H’Nhao là một cộng tác viên rất giỏi giang, luôn thân thiện với mọi người nên ai tiếp xúc cũng thấy yêu mến, nhiều lần được UBND huyện khen thưởng”, chị Nay H’Chăm, Bí thư Chi bộ buôn Hai Riêng, nhận xét.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek