Thứ Hai, 30/09/2024 04:29 SA
Hoa giữa đời thường
Thứ Bảy, 14/03/2015 14:00 CH

Họ là những phụ nữ đảm đang, chịu thương, chịu khó, nỗ lực vươn lên, góp sức xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Báo Phú Yên trân trọng giới thiệu 3 tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của phụ nữ Phú Yên giai đoạn 2010-2015.

 

CHỊ HƯỜNG “5 KHÔNG, 3 SẠCH”

 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hường

 

Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) là 1 xã miền núi, cách trung tâm thị trấn Hai Riêng 12km. Toàn xã có 1.010 hộ với 3.708 nhân khẩu, trong đó có 2 buôn là đồng bào dân tộc thiểu số. Thực tế phần lớn đời sống của người dân trong xã nói chung và phụ nữ Đức Bình Tây nói riêng nhiều năm qua gặp không ít khó khăn. Là Chủ tịch Hội LHPN xã, hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Lệ Hường đã có nhiều việc làm thiết thực giúp chị em trên địa bàn phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, thông qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (Gia đình không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010 đến nay, chị Hường đã cùng Ban chấp hành phụ nữ xã tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống của phụ nữ địa phương.

 

Chị Hường thổ lộ: “Tôi xác định cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực giúp phụ nữ phát huy vai trò trong xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, cuộc vận động có nhiều tiêu chí gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Vì vậy, tôi luôn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã tham gia, hưởng ứng cuộc vận động”. Chị Hường cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền cho chị em hiểu ý nghĩa của cuộc vận động, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan, bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp, Hội LHPN xã còn phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền các kiến thức pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống của chị em như các luật Phòng chống bạo lực gia đình, Bình đẳng giới, Đất đai, Giao thông đường bộ… Đồng thời đứng ra tín chấp tạo điều kiện thuận lợi để chị em vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

 

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện, cuộc vận động đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của phụ nữ Đức Bình Tây. Khi mới triển khai, trên địa bàn xã có 27 hộ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, bạo lực gia đình thì hiện đã giảm còn 5 hộ; 79 hộ có con bị suy dinh dưỡng đã giảm còn 13 hộ, 55 hộ hay tham gia các tệ nạn cờ bạc, rượu chè thì bây giờ chỉ còn 12 hộ. Đến nay, 980 hộ trên toàn xã đã ký cam kết xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch” và Hội LHPN xã còn thành lập 10 CLB gia đình 5 không, 3 sạch với 150 thành viên tham gia…

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh KSor H’Djin nói rằng, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống của phụ nữ Đức Bình Tây và chị Hường đóng một vai trò không nhỏ trong sự đổi thay ấy.

 

NỮ QUÂN NHÂN TẬN TỤY VỚI CÔNG VIỆC

 

Thượng úy Võ Thị Thu nhận giấy khen tại hội nghị điển hình tiên tiến phụ nữ Phú Yên giai đoạn 2010-2015

 

Làm công tác văn thư bảo mật của Văn phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tuy công việc không nặng nhọc, nhưng lại đòi hỏi sự cẩn thận, kịp thời và chuẩn xác, nhiều năm nay, thượng úy Võ Thị Thu luôn xây dựng kế hoạch làm việc khoa học, hợp lý để hoàn thành tốt công việc được giao. Ngoài việc tiếp nhận, quản lý và cấp phát văn bản, quản lý tài liệu, con dấu theo đúng nguyên tắc bảo mật, không để xảy ra sai sót, chị Thu còn tham mưu cho các phòng, ban, cơ quan theo dõi việc xây dựng, ban hành văn bản, góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc.

 

Để hoàn thành tốt chức trách được giao, chị Thu luôn cố gắng học tập rèn luyện, nâng cao nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của người đảng viên, có lập trường tư tưởng chính trị kiên định, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệnh của quân đội và các quy định của đơn vị, địa phương. Đồng thời thực hiện nghiêm các nghị định của Chính phủ, thông tư, hướng dẫn của các cấp về công tác văn thư lưu trữ và bảo mật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tại đơn vị, thượng úy Võ Thị Thu luôn nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình trong công tác cũng như trong cuộc sống. Hưởng ứng việc học tập và làm theo gương Bác, hàng năm chị Thu đều tham gia mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” của phụ nữ đơn vị góp vốn quay vòng, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội và chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”…

 

Là hội viên Hội Phụ nữ Biên phòng, hàng năm chị Thu luôn tích cực tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ quân đội phát huy truyền thống đảm đang, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp nhau xây dựng gia đình hạnh phúc - bền vững”, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Đồng thời đăng ký xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch”, tích cực thực hiện đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” do các cấp hội phát động.

 

Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Cúc, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh nói rằng, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, bản thân chị Thu còn tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao của đơn vị, của Hội LHPN tỉnh và địa phương tổ chức. Năm 2012, chị đạt giải nhì môn cà kheo nữ do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Năm 2014, chị Thu đạt giải nhất môn cà kheo nữ tại hội thao Thanh niên khỏe do Tỉnh đoàn tổ chức.

 

Bằng sự cố gắng của bản thân, từ năm 2011 đến 2014, chị Thu được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng danh hiệu chiến sĩ tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Đảng ủy cơ sở Phòng Tham mưu công nhận đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

VƯỢT KHÓ XÓA NGHÈO

 

Chị Hoàng Thị Luyến

 

“Ngày trước, cuộc sống ở Bản Háu (Tràng Phái, Văn Quan, Lạng Sơn) quá khó khăn nên nhà mình quyết định chuyển vào thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa lập nghiệp”, chị Hoàng Thị Luyến, 41 tuổi, một phụ nữ người dân tộc Tày mở đầu câu chuyện với chúng tôi về những ngày tháng bôn ba của gia đình. Câu chuyện di cư hơn 25 năm trước của gia đình như hiện ra trước mắt chị. Đói, nghèo, bệnh tật là những gì mà chị và người thân thấm thía trong những ngày đầu định cư trên vùng đất mới. Đau đớn hơn là bệnh tật đã cướp đi sinh mạng ba người anh em của chị. Bởi vậy, chị và gia đình tự nhủ phải nỗ lực vươn lên, chống lại đói nghèo, bệnh tật.

 

Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị Luyến ra riêng vẫn với hai bàn tay trắng. Từ mảnh đất khai hoang ban đầu để trồng sắn, trồng mè, cùng với sự chăm chỉ, vợ chồng chị Luyến dần bước qua những năm tháng khó khăn. Những năm sau đó, nhờ tằn tiện, tích góp, vợ chồng chị mua được một con bò cái sinh sản. Theo đó hàng năm, đàn bò của chị Luyến ngày càng phát triển. Hiện gia đình chị đang canh tác 7ha sắn. “Cuộc sống gia đình cũng nhờ vào cây sắn mà ngày càng cải thiện. Vợ chồng tôi có thêm điều kiện để chu cấp cho 4 đứa con ăn học đến nơi, đến chốn. Hiện nay, hai cô con gái lớn đang học tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh, hai đứa nhỏ đang học ở Trường THCS Lê Lợi (xã Sơn Thành Tây)”, chị Luyến chia sẻ.

 

Bên cạnh làm kinh tế gia đình, chị Luyến còn tích cực tham gia hoạt động hội phụ nữ ở địa phương với vai trò là Tổ trưởng phụ nữ của thôn. Bản thân chị thường xuyên tuyên truyền vận động bà con và phụ nữ trong thôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; của địa phương và các chương trình, hoạt động của hội phụ nữ các cấp, nhất là vận động phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường, thực hiện tốt việc xử lý nước và rác tại gia đình, góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Hiện nay, 100% hộ gia đình trong thôn Lạc Đạo đều sử dụng nước sạch bằng giếng đào, 60% hộ gia đình trong thôn có 3 công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn có hầm tự hoại, 50% hộ gia đình trong thôn tự làm cổng và tường rào, thường xuyên phát dọn rong tỉa cây xanh hai bên đường làng, ngõ xóm sạch sẽ.

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Thành Tây Lương Thị Hồng Na cho biết: Chị Luyến là một phụ nữ dân tộc thiểu số không chỉ tiêu biểu cho nghị lực vượt khó vươn lên, mà còn hăng hái tham gia công tác xã hội, góp phần tích cực cho sự phát triển của phong trào phụ nữ xã Sơn Thành Tây.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek