Thứ Hai, 30/09/2024 06:25 SA
Nữ sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi
Thứ Tư, 11/03/2015 08:15 SA

Mẹ mất khi Võ Nguyễn Bảo Châu còn là học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa). Tuy phải vất vả thay mẹ lo cho hai em đang tuổi ăn tuổi lớn, nhưng Châu vẫn thi đậu đại học và trở thành sinh viên giỏi của Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

 

Võ Nguyễn Bảo Châu trong trang phục người bồi bàn tại một nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

THAY MẸ NUÔI EM

 

5 năm trước, gia đình Bảo Châu tuy nghèo nhưng rất hạnh phúc, chị em Châu tuy thiếu thốn về vật chất nhưng đều ngoan hiền, học giỏi. Để có tiền nuôi các con ăn học, ba mẹ Châu đi làm thuê, còn Châu ở nhà vừa học vừa chăm sóc, kèm cặp hai em học bài, làm bài tập. Cuộc sống gia đình đang êm ả thì đột nhiên mẹ Châu bị tai nạn giao thông qua đời khi đang làm thuê tại tỉnh Gia Lai. Bảo Châu tâm sự: “Lúc mẹ bị tai nạn, em đang học lớp 12. Tin mẹ mất đến như sét đánh ngang tai, em không thể tin đó là sự thật nên đã ngã quỵ, ngất đi một hồi mới định thần lại được. Sau khi mai táng mẹ xong, em nghĩ con đường học vấn của mình đã chấm hết từ đây, vì chỉ một mình ba thì không thể nào nuôi nổi ba chị em ăn học. Thế nhưng, được bạn bè, thầy cô và người thân an ủi, giúp đỡ, em đã lấy lại tinh thần học tập và thi đậu vào Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh ngay trong năm học đó với 20 điểm”.

 

Từ ngày mẹ mất, ba Châu sức khỏe giảm sút và thường xuyên bị bệnh, không đi làm thuê được nữa mà ở nhà mở quán cà phê cóc ở vỉa hè để bán kiếm sống. Còn Châu ngày nào cũng thức dậy thật sớm để học bài, chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình, quét dọn nhà cửa sạch sẽ rồi mới đi học. Bảo Châu cho biết: “Ba mẹ em khi mới cưới nhau cuộc sống đã khó khăn, nên mãi vẫn chưa có nhà riêng. Hơn 20 năm qua, gia đình em phải sống nhờ nhà bà ngoại ở phường 5 (TP Tuy Hòa). Bà nay đã 75 tuổi rồi nên cũng không làm gì ra tiền. Mọi người trong nhà hiện sống nhờ vào sự giúp đỡ của người cậu và những đồng tiền kiếm được từ việc bán cà phê của ba”.

 

VỪA HỌC VỪA LÀM

 

Mẹ mất chưa được một năm, cuộc sống gia đình khó khăn chồng chất nhưng Bảo Châu vẫn quyết tâm khăn gói đi thi đại học với hy vọng thoát nghèo. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển đại học, Bảo Châu mừng khôn tả nhưng cũng canh cánh một nỗi lo. Mừng là đã thi đậu, còn lo không biết lấy tiền đâu ra để trang trải trong 4 năm học. Qua nhiều đêm trăn trở và được người cậu hứa sẽ tạo điều kiện, giúp đỡ cho ăn học, Bảo Châu mạnh dạn vác ba lô lên quốc lộ đón xe vào TP Hồ Chí Minh nhập học. Những ngày mới bước chân vào TP Hồ Chí Minh, tuy chưa rành đường nhưng cứ sau những buổi học, Bảo Châu lại đạp xe rong ruổi khắp nơi để tìm việc làm thêm nhằm trang trải chi phí học tập và sinh hoạt phí hằng ngày. Ban đầu, Bảo Châu được nhận làm gia sư với tiền công 800.000 đồng/tháng. Số tiền này không đủ trang trải chi phí nên Châu quyết định xin làm bồi bàn cho một số nhà hàng. “Những năm đầu, lịch học rất dày, chiếm gần hết thời gian nên em chỉ tranh thủ đi làm vào những ngày cuối tuần. Mỗi buổi, em nhận được 80.000 đồng, nhờ đó mà có tiền trả tiền thuê nhà, mua sách vở và dụng cụ học tập”, Bảo Châu thổ lộ.

 

Khó khăn vất vả là thế, nhưng thành tích học tập của Bảo Châu không hề thua kém bạn bè. Hai năm liền, Châu đều đứng trong tốp đầu của lớp và được bầu làm lớp trưởng. Ngoài ra, Bảo Châu còn là sinh viên giỏi của trường. Để có được thành tích như vậy, Bảo Châu chia sẻ: “Những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học em đã xác định mục tiêu là phải học thật giỏi sau này mới thoát được nghèo. Vì thế, dù gặp bất cứ khó khăn nào, em cũng nỗ lực vượt qua và cố gắng học tập, hy vọng sau này ra trường sẽ nhận được tấm bằng loại giỏi, dễ xin được việc làm để có điều kiện lo cho ba và nuôi hai em ăn học”.

 

Với nghị lực vượt khó học giỏi, mới đây Bảo Châu đã được UBND tỉnh tuyên dương sinh viên Phú Yên tiêu biểu năm 2015.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Công an Phú Yên làm theo lời Bác dạy
Thứ Ba, 10/03/2015 06:59 SA
Giám đốc sở hết lòng với công việc
Thứ Hai, 09/03/2015 09:28 SA
Chị Giáo “sáng kiến”
Thứ Bảy, 07/03/2015 09:37 SA
Tổ trưởng vì hội viên nghèo
Thứ Sáu, 06/03/2015 09:55 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek