Thứ Hai, 30/09/2024 16:27 CH
Từ đồng ruộng vươn đến trời Âu
Thứ Tư, 28/01/2015 08:13 SA

Đặng Thị Ngọc A nhận bằng tiến sĩ tại Hà Lan (Ảnh do nhân vật cung cấp)

8 tuổi, Đặng Thị Ngọc A đã gắn bó với đàn trâu; 13 tuổi biết cầm liềm cắt lúa… Cô bé đen nhẻm ngày nào cùng lúc đậu 3 trường đại học, cao đẳng, giờ đã là tiến sĩ.

 

Dẫu trên thớ đất màu mỡ của đồng ruộng hay trên những giảng đường lộng gió của trời Âu, cô gái sinh năm 1986, quê ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa vẫn không ngừng vươn xa…

 

7 NĂM VÀ TẤM BẰNG DANH GIÁ

 

Những ngày này, tại Hà Lan, Ngọc A đang thu xếp hành trang để chuẩn bị về quê nhà Phú Yên đón tết sau 7 năm sang châu Âu du học. Lần về thăm nhà này đặc biệt hơn những lần trước đó vì ngoài hành trang cá nhân, Ngọc A còn mang theo tấm bằng tiến sĩ Hóa học phân tích danh giá vừa nhận được tại Trường đại học Amsterdam (Hà Lan). Ngọc A cho biết, lúc đầu nhận học bổng Linnaeus Palm của SIDA (chương trình hợp tác trao đổi sinh viên giữa các trường đại học của Thụy Điển và Việt Nam), chị dự tính chỉ du học 1 năm, nhưng không ngờ lại đi lâu đến vậy. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Hóa ở Thụy Điển, Ngọc A tiếp tục săn học bổng học lên cao học. Cô xuất sắc lấy bằng thạc sĩ sớm hơn 8 tháng so với dự tính. Sau đó, Ngọc A trau dồi thêm một số kiến thức về Y, Sinh học và tiếp tục xin học bổng học tiến sĩ, chuyên ngành Hóa phân tích tại Trường đại học Amsterdam.

 

Với đề tài “Dùng kỹ thuật hiện đại của Hóa phân tích để chẩn đoán nhanh một số bệnh cho các nước nghèo, đang phát triển”, tháng 10/2014, Ngọc A đã thuyết phục được hội đồng các giáo sư, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Cô chia sẻ: “Tôi chọn đề tài này vì muốn những kiến thức nghiên cứu được có thể giúp ích trong việc phát hiện nhanh một số bệnh cho người dân ở các nước nghèo, đang phát triển trên thế giới, trong đó có Việt Nam”. Hiện nay, Ngọc A đang là nhân viên tại Agilent Technologies - một tập đoàn sản xuất thiết bị đo lường và công nghệ hàng đầu thế giới với khoảng hơn 20.500 nhân viên đang phục vụ khách hàng tại hơn 100 quốc gia.

 

7 năm học tập và làm việc tại châu Âu đã giúp Ngọc A mở mang tầm nhìn, sống một cách tự lập và trưởng thành hơn.

 

HỌC ĐỂ THOÁT NGHÈO

 

Ít ai biết rằng để có được những điểm sáng trên con đường thành công, Ngọc A đã phải trải qua những năm tháng tuổi thơ cơ cực. Cuộc sống thiếu trước hụt sau, để có tiền nuôi 6 người con ăn học, ba mẹ cô phải suốt ngày quần quật trên đồng ruộng. Lúc nào Ngọc A cũng nơm nớp lo sợ phải bỏ học giữa chừng vì gia cảnh nghèo khó. Cho nên, từ năm 8 tuổi, một buổi đi học, buổi còn lại, Ngọc A phụ gia đình đi chăn trâu. Người dân thôn Cẩm Sơn, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa đã quen với hình ảnh con bé nhỏ xíu, đen nhẻm tay cầm quyển sách, tay kia cầm roi lùa đàn trâu ra đồng…

 

Sự kiện mở ra bước ngoặt trong đời Ngọc A là vào năm 2004, khi cô xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, rồi đậu hai trường đại học, một trường cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị Nhường, mẹ Ngọc A, nhớ lại: “Ngày con A lên đường nhập học khoa Hóa của Trường đại học Khoa học tự nhiên, vợ chồng tôi gom góp mãi mới được 1 triệu đồng. Biết ba má túng thiếu lại cùng lúc phải nuôi hai chị em học đại học, nên không bao giờ Ngọc A đòi hỏi. Mỗi lần viết thư về nhà, nó chỉ dặn tôi gửi cho chục ký gạo và hai hũ mắm ruốc để ăn qua bữa”.

 

3 năm học đại học ở TP Hồ Chí Minh và 7 năm du học châu Âu, bằng tiền làm thêm và nhận học bổng, Ngọc A đã tự nuôi sống bản thân, trang trải học phí. Cô còn chắt chiu số tiền dành được gửi về phụ gia đình và đi du lịch. Sống giữa châu Âu, Ngọc A đã đi được 15 nước với hơn 100 thành phố lớn nhỏ. Nói về con gái út, ánh mắt ông Đặng Ngọc Thọ ánh lên niềm tự hào: “Vợ chồng tôi nghèo, chữ nghĩa chưa hết lớp 5 trường làng nên chẳng bao giờ dám trông mong các con sẽ học hành đến chốn. Nhưng Ngọc A là đứa có chí và ham học. Mặc dù ở nước ngoài, nhưng nó luôn điện thoại động viên vợ chồng tôi ráng vượt qua bệnh tật, đợi đến ngày nó thành danh”.

 

Ngọc A bộc bạch: “Những ngày dang nắng chăn trâu ngoài đồng, rồi phụ ba mẹ gánh lúa oằn vai… tôi cảm thấy tủi thân khi mình phải làm việc vất vả hơn bạn bè cùng lứa tuổi. Lúc ấy, tôi tự hứa với lòng rằng cuộc sống của tôi sau này phải thay đổi. Tôi nhất định phải thoát nghèo bằng con đường học tập và vươn lên bằng ý chí của bản thân. Sau bao nhiêu nỗ lực, giờ đây, ước mơ của tôi đã thành hiện thực. Tết này, tôi sẽ mang tấm bằng tiến sĩ về quê, chia sẻ niềm vui cùng người thân”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô học trò khuyết tật giàu nỗ lực
Thứ Năm, 22/01/2015 11:00 SA
Trạm trưởng ra đa giỏi
Thứ Tư, 21/01/2015 08:20 SA
Trưởng thôn trẻ năng động
Thứ Ba, 20/01/2015 08:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek