Thứ Hai, 30/09/2024 16:35 CH
Một cán bộ quản lý hợp tác xã tiêu biểu
Thứ Ba, 27/01/2015 08:14 SA

18 năm trên cương vị giám đốc, ông Nguyễn Văn Chín đã góp phần đưa HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 (HTX Hòa Thắng 2) trở thành đơn vị kinh tế tập thể điển hình tiên tiến. Ghi nhận những đóng góp này, ông Chín được Liên minh HTX Việt Nam tặng danh hiệu Cán bộ quản lý HTX tiêu biểu năm 2014.

 

Ông Nguyễn Văn Chín thay mặt HTX Hòa Thắng 2 nhận cờ thi đua xuất sắc do đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao tặng - Ảnh: M.DUYÊN

 

Trên cơ sở những điều kiện hiện có ở địa phương, ông Chín đã xác định hướng đi cho đơn vị là lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng phát triển; song song với mở rộng kinh doanh các dịch vụ tạo doanh thu như xăng dầu, tín dụng nội bộ... Trong suốt 10 năm nay, hướng đi này không chỉ giúp kinh tế hộ thành viên HTX phát triển mà còn tạo điều kiện cho đơn vị có nguồn thu, tái đầu tư phát triển. Hàng năm, HTX Hòa Thắng 2 đạt mức tăng trưởng kinh tế bình quân từ 10% đến 25%.

 

Theo từng lĩnh vực hoạt động, ông Chín cùng với Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX đề ra từng kế hoạch phù hợp. Ông Nguyễn Văn Chín cho biết: “Trong sản xuất nông nghiệp, đơn vị áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa máy móc vào giải phóng sức lao động trên đồng ruộng. Nhiều năm liền, HTX chủ động phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng NN-PTNT huyện, Trạm Khuyến nông huyện và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các phương pháp thâm canh mới. Đồng thời để xóa bỏ thói quen sử dụng lúa thịt làm giống cho vụ sau, tôi cùng HĐQT HTX chủ trương đầu tư cho sản xuất lúa giống cấp xác nhận trên diện tích 17ha; nhân rộng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng VietGAP trên diện tích 5ha và triển khai cánh đồng mẫu 10ha. Tất cả nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng, cho năng suất cao; từ đó tạo doanh thu cho kinh tế hộ. Trong kinh doanh dịch vụ, tôi chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, cùng với anh em phòng kinh doanh phân bổ vốn để đáp ứng cao nhất nhu cầu của người dân theo phương châm nâng cao chất lượng dịch vụ, giá thành hợp lý.

 

Kinh tế hộ phát triển, dịch vụ của HTX được người dân tin dùng, đơn vị cũng từ đó có được nguồn doanh thu ổn định. Trong 5 năm qua, các dịch vụ của đơn vị đã mang lại tổng doanh thu 6,5 tỉ đồng, tăng 4,5 tỉ đồng so với năm 2009; cho lãi gần 600 triệu đồng, tăng gần 150 triệu đồng. HTX thu hút 4.800 thành viên, tăng 350 thành viên so với 5 năm trước. Thu nhập của người lao động làm việc trong HTX cũng tăng lên với thu nhập bình quân 2,4 triệu đồng/người/tháng. Thành viên HTX gặp hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, luôn được đơn vị động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong năm qua, HTX trích quỹ giúp đỡ thành viên gặp hoạn nạn hoặc thuộc diện hộ nghèo với số tiền 36 triệu đồng. HTX cũng hợp đồng với Công ty Bảo việt Phú Yên mua bảo hiểm tai nạn lao động cho thành viên HTX với số tiền 28 triệu đồng.

 

Để cống hiến được nhiều hơn cho phong trào kinh tế tập thể, ông Chín không ngừng nâng cao trình độ bản thân cũng như hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý HTX. Đến nay, HTX Hòa Thắng 2 là một trong số ít những đơn vị của khối kinh tế tập thể có cán bộ quản lý đều tốt nghiệp đại học. “Cá nhân tôi, trên cương vị giám đốc HTX, từ chỗ chỉ có trình độ trung cấp, tôi đã vừa làm vừa học để nâng cao trình độ chuyên môn thành cử nhân chuyên ngành Nông nghiệp của Trường đại học Nông Lâm Huế. Có như vậy trong quá trình quản lý HTX, tôi mới có thể vạch ra hướng đi đúng đắn cho đơn vị. Ngoài ra, trong bộ máy quản lý HTX còn có đồng chí phó giám đốc HTX cũng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Chăn nuôi; kế toán trưởng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kế toán tài chính; đồng chí phụ trách kế hoạch tốt nghiệp đại học chuyên ngành Điện…”, ông Chín chia sẻ thêm.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, nhận xét: Trong năm qua, cả tỉnh có 2 giám đốc HTX được Liên minh HTX Việt Nam tặng danh hiệu Cán bộ quản lý HTX tiêu biểu năm 2014. Một trong số đó là ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc HTX Hòa Thắng 2 ở huyện Phú Hòa. Với những đóng góp to lớn cho kinh tế tập thể, ông Chín xứng đáng với nhiều bằng khen của UBND tỉnh, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và gần nhất là bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trạm trưởng ra đa giỏi
Thứ Tư, 21/01/2015 08:20 SA
Trưởng thôn trẻ năng động
Thứ Ba, 20/01/2015 08:21 SA
Cậu học trò quê mê sáng tạo
Thứ Hai, 19/01/2015 08:54 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek