Thứ Hai, 30/09/2024 18:43 CH
Cậu học trò nghèo với ước mơ nghiên cứu vũ trụ
Thứ Sáu, 23/01/2015 08:30 SA

Vượt qua tuổi thơ vất vả, em khẳng định bằng thành tích học tập đáng nể, cháy bỏng ước mơ nghiên cứu khoa học và một lòng hiếu thảo với bà, với mẹ. Đó là Cao Nhu Mì, học sinh lớp 10T2, Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa).

 

Cao Nhu Mì - Ảnh: V. NHÁNH

Khi Nhu Mì mới được 2 tháng tuổi, mẹ đã phải mang em về sống với bà ngoại ở thôn Nguyên Trang, xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) vì không chịu nổi những trận bạo hành từ người chồng và trở thành đứa trẻ không cha từ đấy. Kể về tuổi thơ của mình, em không giấu nổi sự ngậm ngùi về những tháng ngày vất vả đã trải qua. Bà đã già, neo đơn nên khi em tròn 1 tuổi, mẹ phải tìm kế mưu sinh tận TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Mẹ không nề hà bất cứ việc gì, từ làm công nhân, giúp việc, dọn nhà, nuôi đẻ thuê… để hàng tháng có tiền gửi về nuôi con và lo cho bà ngoại. Lớn lên trong gian khổ và trong vòng tay yêu thương của bà nên đã hun đúc ở Mì khả năng chịu khó và lòng nhân hậu. Bà đã già yếu nên một tay Mì thổi cơm, trồng rau, nuôi gà… Ở trường, em luôn yêu thương, giúp đỡ bạn bè. Em “già” trước tuổi nên bị bạn bè trêu là “ông cụ non”. Tuổi thơ thiếu thốn đủ bề, lên lớp 10 em càng gian nan bội phần khi đạp xe hơn 10 cây số để đến trường. Ngày học hai buổi em mang theo cà mèn cơm, thức ăn khi thì tương, chao, khi thì rau dưa, mắm muối, bữa nào sang hơn có thêm quả trứng luộc... Ăn uống đạm bạc là thế nhưng em luôn làm thầy, cô bạn bè quý trọng vì thành tích học giỏi suốt từ tiểu học đến nay. Khi hỏi về bí quyết học tập, Nhu Mì từ tốn cho biết, không có một phương pháp học tập đặc biệt gì cả mà chỉ học bằng tất cả niềm đam mê, chăm chỉ. “Về mặt tinh thần không nên xem việc học là một thứ gì nặng nề, khó khăn mà xem như niềm yêu thích của mình. Trên lớp nên nghe kỹ lời thầy cô giảng, khi về nhà đọc nhiều sách, làm nhiều đề thì sẽ rèn được kỹ năng cho mình”, em Mì cho biết.

 

Nhu Mì chia sẻ từ năm lớp 3 đã thích môn Toán một cách lạ kỳ và niềm đam mê này đã mang về cho em giải nhất cấp huyện và giải 3 cấp tỉnh môn Toán. Rồi cũng từ ngày đó, em yêu thích các kiến thức về khoa học vũ trụ, tưởng tượng, ước mơ một ngày không xa được bay vào những hành tinh xa xăm, kỳ bí. Ước mơ ấy cứ lớn dần lên qua những năm tháng miệt mài sách vở, khát khao chinh phục tri thức. Em chăm chỉ học môn Vật lý và không bỏ sót một chương trình truyền hình nào về lĩnh vực thiên văn học. Em cho biết thêm: “Để thực hiện ước mơ trở thành nhà du hành vũ trụ thì em phải hoàn thành thật tốt chương trình phổ thông để thi đậu vào ngành Thiên văn học. Mọi sự cố gắng của em chỉ với mong muốn báo đáp công lao của bà, của mẹ và đóng góp cho quê hương, đất nước”.

 

Khi hỏi về em Cao Nhu Mì, thầy Lê Trung Thành, giáo viên chủ nhiệm lớp 10T2, nhận xét: “Mì là cậu học trò chăm ngoan, học giỏi, có tinh thần với tập thể, biết cố gắng vượt lên trên hoàn cảnh, nhìn tới tương lai. Tôi rất trân trọng và ủng hộ ước mơ nghiên cứu vũ trụ bao la của em.”

 

Cao Nhu Mì cho biết, ngay từ nhỏ em được sự nuôi dưỡng của bà nên đã ảnh hưởng sâu sắc từ bà. Em thần tượng nghị lực của bà, của mẹ và tự nhủ lòng phải phấn đấu học giỏi để đổi đời, trả hiếu cho bà và mẹ. Những thành tích Nhu Mì gặt hái được là minh chứng sức mạnh diệu kỳ của lòng lạc quan, khát vọng chiến thắng: “Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả dần phía sau lưng bạn” (Ngạn ngữ Nam Phi).

 

CAO VĨ NHÁNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô học trò khuyết tật giàu nỗ lực
Thứ Năm, 22/01/2015 11:00 SA
Trạm trưởng ra đa giỏi
Thứ Tư, 21/01/2015 08:20 SA
Trưởng thôn trẻ năng động
Thứ Ba, 20/01/2015 08:21 SA
Cậu học trò quê mê sáng tạo
Thứ Hai, 19/01/2015 08:54 SA
Vượt khó nuôi con
Thứ Bảy, 17/01/2015 10:06 SA
Nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Thứ Sáu, 16/01/2015 08:41 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek