Thứ Hai, 30/09/2024 18:43 CH
Cậu học trò quê mê sáng tạo
Thứ Hai, 19/01/2015 08:54 SA

Thiều Minh Hảo giới thiệu dự án “Ống lọc nước giếng khoan cho hộ gia đình” - Ảnh: K.HÀ

Mặc dù ba mẹ đi làm xa, phải tự lập từ nhỏ, nhưng Thiều Minh Hảo, học sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (huyện Tây Hòa) luôn nỗ lực, sáng tạo trong học tập. Mới đây, dự án đầu tay “Ống lọc nước giếng khoan dùng cho hộ gia đình” của em được Sở GD-ĐT Phú Yên chọn tham dự cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học toàn quốc.

 

Hảo là con út trong gia đình nông dân có hai anh em. Từ nhỏ, em đã say mê, hứng thú với các loại máy móc, thiết bị. Đồ chơi ba mẹ mua về đều được Hảo tháo tung ra để khám phá, thỏa trí tò mò. Năm Hảo học lớp 8, thu nhập từ đồng ruộng bấp bênh nên ba mẹ em vào Nam phụ anh trai mở gara sửa xe. Ở nhà chỉ còn Hảo và bà nội đã ngoài 70 tuổi. Hằng ngày, ngoài giờ học, em phụ bà làm việc nhà. Bà Nguyễn Thị Nhanh, mẹ của Hảo, bộc bạch: “Cuộc sống thiếu trước hụt sau nên vợ chồng tôi bôn ba tứ xứ mưu sinh. Hảo ở nhà, tự lập trong cuộc sống và học tập. Cháu là một đứa trẻ ngoan, ham học và có ý chí vươn lên nên vợ chồng tôi rất yên tâm”.

 

Sống ở nông thôn, Hảo nhận thấy gia đình em và phần đông người dân lao động đang dùng nước giếng khoan nhiễm phèn. Nguồn nước này chứa nhiều vi khuẩn nên dùng lâu ngày sẽ không tốt cho sức khỏe, dẫn đến một số bệnh da liễu và tiêu hóa. Ước mơ giúp người dân sử dụng nước sạch đã thôi thúc Hảo nghiên cứu một thiết bị lọc nước gọn nhẹ, đơn giản để lọc nước từ hồ chứa nước giếng khoan. Nuôi dưỡng ý tưởng từ năm học lớp 7 nhưng mãi đến năm lớp 9, sau khi đã học qua các kiến thức cơ bản về Hóa học, cậu học trò đam mê sáng tạo này mới bắt tay vào thực hiện. Vậy là Hảo dành hơn 2 tháng nghỉ hè, dày công hoàn thành mô hình, đưa vào thử nghiệm. Hảo chia sẻ: “Sản phẩm này rất dễ lắp ráp vì linh kiện là ống nước nhựa PVC, vật liệu lọc chủ yếu là than củi tre và than trấu bà con nông dân dùng để đun nấu. Em đã nhờ người có chuyên môn kiểm tra chất lượng nguồn nước sau khi lọc và thu được kết quả rất khả quan. Hiện tại, em đã lắp ráp thử nghiệm thiết bị này tại nhà mình và một số hộ trong xóm”.

 

Tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học cấp tỉnh năm 2015 tổ chức vào trung tuần tháng 1 vừa qua, với phần thuyết trình, phản biện gãy gọn, súc tích, Hảo đã thuyết phục được ban giám khảo trao giải ba và lựa chọn dự án “Ống lọc nước giếng khoan dùng cho hộ gia đình” của em tham gia cấp toàn quốc sắp tới tại Đồng Tháp. Ông Dương Bình Luyện, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), cho biết: “Dự án Ống lọc nước giếng khoan dùng cho hộ gia đình của Hảo không phải là đề tài mới vì có nhiều học sinh đã nghiên cứu. Tuy nhiên, đây lại là dự án ổn nhất từ trước tới nay vì thiết bị lắp ráp đơn giản, có thử nghiệm sản phẩm tại trường, nguồn nước sau khi lọc có kiểm định chất lượng. Thêm vào đó, dù mới học lớp 9, nhưng Hảo có kiến thức khá vững, trả lời các câu hỏi phản biện một cách mạch lạc, giàu sức thuyết phục”.

 

Ngoài đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, Hảo còn là một lớp phó văn thể mỹ hát hay, năng động trong các hoạt động của trường, lớp. Suốt 8 năm qua, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Mới đây, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện, Hảo xuất sắc giành giải nhì cả 2 phần thi lý thuyết và thực hành môn Hóa học. Bà Lê Thị Lai, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành, nhận xét: “Không có ba mẹ ở gần chăm sóc nhưng Hảo luôn chăm ngoan, vượt khó. Em học giỏi, lại rất thông minh và sáng tạo; là một cán bộ lớp gương mẫu, được bạn bè và thầy cô tin yêu. Nếu có điều kiện phát triển, Hảo sẽ còn tiến xa”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vượt khó nuôi con
Thứ Bảy, 17/01/2015 10:06 SA
Nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Thứ Sáu, 16/01/2015 08:41 SA
Nữ bưu tá tận tụy
Thứ Năm, 15/01/2015 08:27 SA
Một tấm gương lao động tiêu biểu
Thứ Ba, 13/01/2015 03:41 SA
Nhiều việc làm ý nghĩa giúp dân
Thứ Hai, 12/01/2015 11:13 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek